Tìm hiểu công trình giao thông bao gồm những gì?

17/07/2024
195 lượt xem

Công trình giao thông bao gồm nhiều hạng mục và yếu tố khác nhau, nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển và vận tải của con người và hàng hóa. Tất cả các công trình giao thông đều vô cùng quan trọng đối với những hoạt động sống của con người. Cùng tìm hiểu chi tiết công trình giao thông bao gồm những gì trong bài viết dưới đây của Việt Thanh Group. 

Công trình giao thông là gì?

Căn cứ theo quy định mục IV phụ lục I quy định về cách phân loại công trình theo công năng sử dụng được ban hành theo nghị định số 06/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Công trình phục vụ giao thông vận tải hay gọi cách khác là công trình giao thông được hiểu là những công trình có kết cấu dạng cầu, đường, hầm hay các dạng kết cấu khác (Công trình độc lập hay một tổ hợp các công trình) được sử dụng làm cơ sở, tiện ích với cấu trúc phục vụ cho giao thông vận tải một cách trực tiếp, điều tiết và điều phối tất cả các hoạt động giao thông vận tải. 

Công trình giao thông do Bộ Giao thông vận tải quản lý về chất lượng công trình và là một trong những phân loại của công trình xây dựng (Không bao gồm các công trình giao thông do Bộ xây dựng quản lý). Mỗi loại công trình giao thông lại bao gồm các công trình lớn nhỏ khác nhau và phù hợp vào những tiêu chí quy định để phân cấp các loại công trình giao thông. 

công trình giao thông bao gồm những gì
công trình giao thông bao gồm những gì

>>>Xem thêm: Tìm hiểu bảng tiến độ thi công đường giao thông

Trong quá trình xây dựng các công trình giao thông cần phải đảm bảo tính chính xác và an toàn vì vậy việc đo đạc và kiểm tra chất lượng là vô cùng quan trọng. Cần sử dụng các thiết bị đo đạc như máy toàn đạc, máy thủy bình, máy kinh vĩ… để giúp đảm bảo các công trình giao thông được xây dựng đúng thiết kế, đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn khi sử dụng. 

Công trình giao thông bao gồm những gì? 

Căn cứ vào mục 4 trong phụ lục số 1 ban hành kèm với Nghị định số 06/2021/NĐ-CP, công trình giao thông (hay là các công trình phục vụ giao thông vận tải) bao gồm những công trình dưới đây: 

  • Công trình đường bộ: Bao gồm đường cao tốc dành cho ô tô, đường ô tô, đường trong đô thị và đường nông thôn.
  • Bến xe, bến phà, các cơ sở để đăng kiểm giao thông đường bộ, các trạm thu phí, các trạm dừng nghỉ.
  • Công trình đường sắt: 
    • Đường sắt tốc độ cao, đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị (đường sắt ở trên cao, đường dành cho tàu điện ngầm/Metro), các tuyến đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dụng và các tuyến đường sắt địa phương. 
    • Ga hành khách, ga dành cho hàng hóa, ga depot\, các kết cấu có rào chắn hoặc biển báo phục vụ cho giao thông. 

Chú ý: Tại mục 2 phụ lục 1 ban hành theo Nghị định 06/2021/NĐ-CP quy định rằng các công trình sản xuất, đóng mới các phương tiện đường sắt (đầu máy, toa tàu) thuộc vào loại công trình phục vụ sản xuất công nghiệp.

công trình giao thông bao gồm những gì
công trình giao thông bao gồm những gì
  • Công trình cầu: Các loại cầu đường bộ, bộ hành (không bao gồm cầu treo của dân sinh) cầu đường sắt, cầu treo dân sinh hay cầu phao.
  • Công trình hầm: Hầm tàu điện ngầm, hầm đường sắt, hầm ô tô, hầm dành cho người đi bộ. 
  • Công trình đường thủy nội địa, hàng hải: 
    • Công trình dành cho đường thủy nội địa: Cảng, bến thủy nội địa, bến phà, âu tàu, Các công trình sửa chữa phương tiện thủy nội địa (bến, ụ triền, đá, sàn nâng,…), Các luồng đường thủy (trên sông hồ, vịnh và các đường ra đảo, kênh đào), khu vực dành cho neo đậu, công trình chính trị (hường dòng hoặc bảo vệ bờ).
    • Một vài công trình đường thủy nội địa hàng hải khác: Hệ thống phao để báo hiệu hàng hải trên sông, biển, đèn biển, đăng tiêu, các công trình chính trị, để chắn sóng, đê chắn cát, kè hướng dòng, kè bảo vệ bờ, các hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải (VTS) và một vài công trình hàng hải khác. 
  • Các công trình dành cho hàng không: Khu bay( gồm cả những công trình đảm bảo cho các chuyến bay), các nhà ga hành khách, nhà ga dành cho hàng hóa, các khu kỹ thuật máy bay, các kho hàng hóa,..
  • Các tuyến cáp treo và nhà ga để vận chuyển hàng hóa và người.
  • Cảng cạn.
  • Một vài công trình khác như: trạm cân, cống, bể, hào, hầm, các kết cấu kỹ thuật khác phục vụ cho giao thông vận tải.

>>>Xem thêm: Thẩm quyền tạm dừng thi công công trình xây dựng 

Tất cả các công trình giao thông đóng đều đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế và cải thiện chất lượng cuộc sống của con người. Với những thông tin trên đây, chắc chắn rằng bạn đọc đã có thể nắm được cơ bản công trình giao thông bao gồm những gì. Nếu bạn cần thêm thông tin về kiến thức trắc địa tại, xem ngay tại  trang tin tức của Việt Thanh Group. 

>> Xem thêm dịch vụ cho thuê thiết bị đo đạc 

Thẻ:
Chia sẻ bài đăng này
(0)
lượt đánh giá

Bài viết cùng chủ đề

Review

0/5

0 đánh giá

Hiện tại không có đánh giá nào.