Bộ đàm xa nhất bao nhiêu km? Khám phá khả năng liên lạc của thiết bị bộ đàm

20/07/2024
99 lượt xem

Khi lựa chọn máy bộ đàm, một trong những yếu tố quan trọng mà người dùng thường quan tâm là phạm vi liên lạc của thiết bị. Bộ đàm có thể bắt sóng xa nhất bao nhiêu km? Câu hỏi này không có câu trả lời cụ thể, bởi phạm vi liên lạc của bộ đàm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời tiết, môi trường, vật cản và thương hiệu sản xuất. Hãy cùng Việt Thanh Group tìm hiểu bộ đàm xa nhất bao nhiêu km.

Cự ly liên lạc của bộ đàm xa nhất bao nhiêu km

Bộ đàm xa nhất bao nhiêu km
Bộ đàm xa nhất bao nhiêu km

Phạm vi liên lạc của bộ đàm xa nhất là khoảng 5km theo tiêu chuẩn kiểm tra chất lượng của bộ đàm cầm tay tiêu chuẩn thì, bộ đàm được trang bị dải tần VHF hoặc UHF sẽ có công suất phát tối đa 5W.

Phạm vi liên lạc tiêu chuẩn

Theo tiêu chuẩn kiểm tra chất lượng của các máy bộ đàm cầm tay tiêu chuẩn, bộ đàm được trang bị dải tần VHF hoặc UHF thường có công suất phát tối đa là 5W. Với công suất này, phạm vi liên lạc của bộ đàm trong các điều kiện khác nhau như sau:

  • Trong khu vực nội thành: Bộ đàm thường có cự ly liên lạc từ 1 – 2 km do bị ảnh hưởng bởi nhiều vật cản như tòa nhà, cây cối, và các công trình khác.
  • Tại các vùng đất trống không có vật cản: Bộ đàm khoảng cách xa nhất có thể lên đến khoảng 5 km trong điều kiện lý tưởng.

>>>Xem thêm: Kế hoạch quản lý chất lượng công trình

Cách gia tăng cự ly liên lạc của bộ đàm

Bộ đàm xa nhất bao nhiêu km
Bộ đàm xa nhất bao nhiêu km

Khi đã biết được bộ đàm xa nhất có thể liên lạc bao nhiêu km, nhiều người đặt ra câu hỏi liệu có thể tăng cự ly liên lạc của bộ đàm được không? Câu trả lời là có. Dưới đây là một số phương pháp giúp bạn có thể tăng phạm vi liên lạc của bộ đàm:

Tăng công suất phát của bộ đàm thông qua trạm chuyển tiếp

Trạm chuyển tiếp (repeater) là thiết bị giúp tăng cường tín hiệu và mở rộng phạm vi liên lạc của bộ đàm. Khi sử dụng trạm chuyển tiếp, tín hiệu từ bộ đàm sẽ được truyền đến trạm và sau đó phát lại với công suất cao hơn, giúp mở rộng phạm vi liên lạc. Trạm chuyển tiếp thường được lắp đặt tại các vị trí cao để tối ưu hóa khả năng truyền sóng.

Tăng độ cao của ăng-ten

Độ cao của ăng-ten ảnh hưởng lớn đến khả năng bắt sóng của bộ đàm. Việc lắp đặt ăng-ten ở vị trí cao hơn giúp giảm thiểu sự cản trở từ các vật cản xung quanh và tăng cường khả năng truyền tín hiệu. Trong nhiều trường hợp, việc nâng cao ăng-ten lên một vài mét có thể giúp tăng đáng kể phạm vi liên lạc của bộ đàm.

Tăng độ lợi của ăng-ten hoặc cắt ăng-ten đúng theo tần số

Độ lợi của ăng-ten là yếu tố quyết định khả năng phát sóng xa của bộ đàm. Sử dụng ăng-ten có độ lợi cao hơn sẽ giúp tăng cường tín hiệu và mở rộng phạm vi liên lạc. Bên cạnh đó, việc cắt ăng-ten đúng theo tần số hoạt động của bộ đàm cũng giúp tối ưu hóa khả năng truyền sóng.

>>>Xem thêm: Quy trình giải phóng mặt bằng đầu tư

Bộ đàm wifi/3G/4G – Giải pháp không giới hạn phạm vi liên lạc

Nếu bạn cần liên lạc ở khoảng cách rất xa mà các bộ đàm truyền thống không đáp ứng được, các dòng bộ đàm wifi/3G/4G là giải pháp thay thế hoàn hảo. Các bộ đàm này sử dụng mạng internet để truyền tín hiệu, không bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý. Điều này có nghĩa là bạn có thể liên lạc với bất kỳ ai ở bất kỳ đâu trên thế giới, miễn là có kết nối internet.

Ưu điểm

  • Không giới hạn phạm vi liên lạc: Sử dụng mạng internet để truyền tín hiệu giúp bộ đàm wifi/3G/4G có khả năng liên lạc không giới hạn khoảng cách.
  • Chất lượng âm thanh tốt: Sử dụng công nghệ truyền dẫn qua internet giúp đảm bảo chất lượng âm thanh tốt hơn, ít bị nhiễu và gián đoạn.
  • Nhiều tính năng hiện đại: Các bộ đàm wifi/3G/4G thường được trang bị nhiều tính năng hiện đại như định vị GPS, gửi tin nhắn văn bản, và kết nối với các thiết bị khác.

Nhược điểm

  • Chi phí cao: Giá thành của các bộ đàm wifi/3G/4G thường cao hơn so với các bộ đàm truyền thống. Bên cạnh đó, bạn cũng cần trả phí dịch vụ internet hàng tháng.
  • Phụ thuộc vào mạng internet: Hiệu suất hoạt động của bộ đàm wifi/3G/4G phụ thuộc vào chất lượng kết nối internet. Trong những khu vực không có hoặc có kết nối internet yếu, hiệu quả liên lạc có thể bị ảnh hưởng.

>>>Một số thương hiệu máy bộ đàm tốt nhất được lựa chọn sử dụng như bộ đàm Hytera, bộ đàm Motorola, bộ đàm Kenwood….

Mặc dù không có con số cụ thể cho câu hỏi bộ đàm xa nhất có thể bắt sóng bao nhiêu km do bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như thời tiết, môi trường, vật cản và thương hiệu sản xuất, nhưng với sự hiểu biết và lựa chọn đúng đắn, có thể tối ưu hóa khả năng liên lạc của bộ đàm. Nếu cần liên lạc ở khoảng cách rất xa, hãy xem xét các dòng bộ đàm wifi/3G/4G để đảm bảo liên lạc không giới hạn phạm vi địa lý. Mọi người muốn tìm hiểu thêm thông tin về bộ đàm bắt sóng được bao xa và một số tin tức khác thì có thể truy cập Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt Thanh.

>> Xem thêm dịch vụ sửa chữa, hiệu chỉnh thiết bị đo đạc

Thẻ:
Chia sẻ bài đăng này
(0)
lượt đánh giá

Bài viết cùng chủ đề

Review

0/5

0 đánh giá

Hiện tại không có đánh giá nào.