Phương pháp tọa độ cực trong trắc địa công trình xây dựng

02/08/2024
93 lượt xem

Phương pháp tọa độ cực là một kỹ thuật trong đo đạc và khảo sát được sử dụng để xác định vị trí của các điểm trên mặt đất dựa trên một điểm gốc và một hướng đã biết. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc xác định chính xác vị trí của các điểm chi tiết và cấu trúc. Các thiết bị sử dụng phục vụ công tác này như mày GNSS RTK, máy toàn đạc,.. Cùng tìm hiểu chi tiết về phương pháp tọa độ cực trong bài viết dưới đây của Việt Thanh Group. 

>> Tham khảo máy thủy bình hỗ trợ đo đạc

Phương pháp tọa độ cực trong trắc địa là gì? 

Phương pháp tọa độ cực được áp dụng trong các khu vực xây dựng mà chưa có mạng lưới ô vuông. Phương pháp này nhằm xác định vị trí của một điểm dựa trên một hướng đã được biết trước, xuất phát từ hai điểm A và B trong mạng lưới trắc địa hiện có để xác định vị trí thực địa của các điểm C và D (như minh họa trong hình dưới đây).

phương pháp tọa độ cực
Phương pháp tọa độ cực

Vị trí của các điểm C và D đã được xác định trên thiết kế thông qua các tọa độ xC, yC và xD, yD, trong khi các điểm khống chế A và B đã được cung cấp trong bảng trắc địa. Để xác định vị trí thực của các điểm C và D, cần dựa vào trắc địa của tất cả bốn điểm A, B, C, và D để tính toán khoảng cách giữa các điểm AC và BD, cùng với phương hướng của các khoảng cách đo (góc định hướng).

Dựa trên hiệu số của các góc định hướng giữa các cạnh, bao gồm AB, AC và BD, ta có thể tính toán các góc αA và αB. Sau đó, các điểm C và D sẽ được bố trí theo cách sau: từ điểm A, mở góc αA và định vị đoạn thẳng dA = AC để xác định điểm C. Tương tự, từ điểm B, mở góc αB và xác định đoạn thẳng dB = BD để xác định điểm D.

Trong phương pháp này cần sử dụng các máy đo đạc để kết quả nhận được với độ chính xác cao hơn như máy toàn đạc (dòng Satlab SLT12, Topcon GM50 Series (GM52, GM55),..) máy GNSS RTK (dòng Hi-Target vRTK,..)

>>>Xem thêm: Tìm hiểu về công thức tính góc phương vị trong trắc địa

Phương pháp tọa độ cực trong công tác nội nghiệp

  • Tính toán chi tiết đo đạc: Chuyển đổi chiều dài nghiêng S sang chiều dài nằm ngang D; xác định góc đứng V; tính toán chênh lệch cao và độ H của các điểm chi tiết.
  • Vẽ khung lưới ô vuông: Kiểm tra các cạnh của ô vuông sao cho không có sự chênh lệch quá 0.2mm và các đường chéo ô vuông không chênh lệch quá 0.3mm. Xác định các điểm khống chế trên bản vẽ theo phương pháp tọa độ vuông góc, vẽ ký hiệu điểm khống chế và ghi bên cạnh một phân số với tử số là tên điểm và mẫu là độ cao.
  • Xác định các điểm chi tiết: Dùng phương pháp tọa độ cực và các dụng cụ như thước đo độ, thước tỷ lệ, thước đo mm để đánh dấu các điểm chi tiết. Các điểm chi tiết được ghi bằng bút chì và các trị số độ cao của các điểm mia được ghi chú. Các dấu chấm chì đánh dấu điểm chi tiết phải cách góc dưới phía tây của số ghi độ cao khoảng 1,5mm.
  • Sử dụng ký hiệu quy ước: Để thể hiện địa vật và vẽ đường đồng mức phản ánh hình dáng của đất.
Phương pháp tọa độ cực
Phương pháp tọa độ cực trong công tác nội nghiệp

Phương pháp tọa độ cực trong công tác trắc địa vùng đập ngăn nước

  • Bố trí đường cong tròn: Trên mặt đất, để theo dõi đường cong tròn, đặt các cọc chi tiết cách nhau một khoảng cố định (5m, 10m, hoặc 15m). Những cọc này được sử dụng để bố trí các điểm chi tiết có thể mở rộng theo phương pháp tọa độ cực.
  • Bố trí thân đập: Bắt đầu từ trục chính, bố trí các trục phụ và dựa vào đường giới hạn thân đập để xác định các điểm và các mặt cắt đặc trưng của đập.
  • Bố trí móng đập: Dựa vào trục chính của đập và bản vẽ thi công để xác định mặt bằng móng đập, còn độ cao được xác định từ tầng đá gốc đến độ cao của đập theo thiết kế.

Phương pháp tọa độ cực là một công cụ mạnh mẽ và linh hoạt trong đo đạc và khảo sát, đặc biệt khi làm việc trong các khu vực chưa có mạng lưới ô vuông hoặc trong các dự án xây dựng phức tạp. Việc sử dụng các thiết bị đo đạc chính xác như máy toàn đạc, máy GNSS RTK giúp đảm bảo tính chính xác và độ tin cậy của các phép đo. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm này tại gian hàng của Việt Thanh Group. Tham khảo thêm dịch vụ đo đạc bản đồ với đội ngũ kỹ sư nhiều năm kinh nghiệm, chất lượng dịch vụ cao cùng thời gian thực hiện nhanh chóng.

>>>Xem thêm: Hệ toạ độ trắc địa là gì? Thành phần và quy trình xác định

Thẻ:
Chia sẻ bài đăng này
(0)
lượt đánh giá

Bài viết cùng chủ đề

Review

0/5

0 đánh giá

Hiện tại không có đánh giá nào.