96 TCN 43 90 còn hiệu lực không? Cập nhật mới nhất

19/04/2025
1 lượt xem

96 TCN 43:90 là tiêu chuẩn ngành quan trọng trong lĩnh vực xây dựng, đặc biệt liên quan đến công tác nền đường ô tô. Tuy nhiên, nhiều người hiện đang thắc mắc tiêu chuẩn này còn hiệu lực không, và nếu không thì đâu là văn bản thay thế? Trên thực tế, tiêu chuẩn này đã không còn được áp dụng rộng rãi do đã lỗi thời so với yêu cầu kỹ thuật và pháp lý hiện nay. Thay vào đó, các tiêu chuẩn quốc gia mới như TCVN 9436:2012 đã được ban hành nhằm cập nhật công nghệ, vật liệu và phương pháp thi công hiện đại hơn và công cụ hỗ trợ như máy thủy bình để đảm bảo dữ liệu chính xác.. Hãy cùng Việt Thanh Group tìm hiểu về 96 TCN 43 90 còn hiệu lực không.

96 TCN 43:90 còn hiệu lực không?

96 TCN 43 90 còn hiệu lực không
96 TCN 43 90 còn hiệu lực không

Tiêu chuẩn 96 TCN 43:90 có tên đầy đủ là:
“Quy trình đắp nền đường ô tô”, ban hành năm 1990 bởi Bộ Giao thông Vận tải.

Nội dung của tiêu chuẩn này quy định:

  • Các bước thi công đắp nền đường,
  • Vật liệu sử dụng trong đắp nền,
  • Kiểm tra chất lượng, độ chặt và nghiệm thu công trình nền đường.

Câu trả lời là: KHÔNG.
Tiêu chuẩn 96 TCN 43:90 hiện đã hết hiệu lực và được thay thế bởi một bộ tiêu chuẩn mới thuộc hệ thống TCVN (Tiêu chuẩn Việt Nam).

Tuy nhiên, theo cập nhật mới nhất, tiêu chuẩn này đã không còn hiệu lực do không đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật và pháp lý hiện hành. Thay vào đó, TCVN 9436:2012 đã được ban hành, với nội dung chi tiết và phù hợp hơn với công nghệ thi công hiện đại. Trong quá trình triển khai thực địa, các thiết bị đo đạc như máy thủy bình Sokkia B40A đang ngày càng được ưa chuộng nhờ khả năng định vị chính xác.

>>>Xem thêm: Hồ sơ đo đạc địa chính – Thành phần, quy trình và ứng dụng trong quản lý đất đai

Tiêu chuẩn nào thay thế 96 TCN 43:90?

Hiện nay, 96 TCN 43:90 không còn được sử dụng trong thiết kế và thi công nền đường ô tô. Thay vào đó, một số tiêu chuẩn mới hơn, hiện đại hơn đã được ban hành để cập nhật các tiến bộ về công nghệ, kỹ thuật và vật liệu. Cụ thể như sau:

TCVN 9436:2012 – Nền đường ô tô – Thi công và nghiệm thu

TCVN 9436:2012 – Nền đường ô tô – Thi công và nghiệm thu là tiêu chuẩn quốc gia quan trọng, được Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành vào năm 2012 nhằm thay thế cho tiêu chuẩn ngành cũ 96 TCN 43:90. Đây là bước cải tiến lớn về mặt kỹ thuật, giúp đồng bộ hóa quy trình xây dựng nền đường với thực tiễn thi công hiện đại.

Tiêu chuẩn TCVN 9436:2012 quy định chi tiết các yêu cầu kỹ thuật trong thi công và nghiệm thu nền đường như:

  • Phương pháp xử lý nền đất yếu bằng các biện pháp kỹ thuật phù hợp.
  • Yêu cầu về vật liệu đắp nền bao gồm đất, cát, vật liệu gia cố như vôi, xi măng, phụ gia…
  • Hướng dẫn kỹ thuật thi công từng lớp đất đắp đảm bảo độ chặt và độ ổn định.
  • Các chỉ tiêu kiểm tra chất lượng như độ chặt K, độ ẩm tối ưu, chỉ số CBR…
  • Trình tự nghiệm thu theo quy trình rõ ràng từ kiểm tra vật liệu, khối lượng, chất lượng đến hồ sơ hoàn công.

Trong quá trình đắp đất nền đường, việc kiểm tra cao độ, độ dốc và độ bằng phẳng là rất quan trọng. Vì vậy, các đơn vị thi công thường sử dụng máy thủy bình để đảm bảo độ chính xác tuyệt đối khi thi công lớp đất nền theo đúng thiết kế. Sử dụng thiết bị đo hiện đại không chỉ giúp tăng độ chính xác mà còn tiết kiệm thời gian và công sức trong công tác nghiệm thu, giám sát chất lượng công trình giao thông.

TCVN 4054:2005 – Đường ô tô – Yêu cầu thiết kế

Mặc dù không trực tiếp thay thế 96 TCN 43:90, nhưng TCVN 4054:2005 đóng vai trò là nền tảng thiết kế đường ô tô. Tiêu chuẩn này quy định:

  • Các chỉ tiêu kỹ thuật trong thiết kế tuyến đường, mặt cắt, độ dốc dọc/ngang,
  • Yêu cầu về nền, mặt và kết cấu áo đường,
  • Các yếu tố đảm bảo an toàn và vận hành giao thông.

Việc áp dụng TCVN 4054:2005 kết hợp cùng TCVN 9436:2012 sẽ giúp quá trình thiết kế và thi công nền đường trở nên đồng bộ, hợp chuẩn.

 22TCN 263-2000 – Gia cố nền đường bằng vôi, xi măng và chất phụ gia

Đây là tiêu chuẩn ngành chuyên biệt, hướng dẫn chi tiết quy trình gia cố nền đất yếu bằng các loại vật liệu như vôi, xi măng, tro bay hoặc chất phụ gia. Nội dung tiêu chuẩn bao gồm:

  • Các phương pháp trộn, xử lý đất nền,
  • Chỉ tiêu cơ lý của vật liệu sau khi gia cố,
  • Cách thi công và kiểm tra chất lượng.

Tiêu chuẩn này rất hữu ích trong trường hợp thi công trên nền đất yếu, đất sét hoặc khu vực có mực nước ngầm cao – những vị trí thường gặp trong thi công nền đường hiện đại.

Trong bối cảnh tiêu chuẩn 96 TCN 43:90 không còn được sử dụng, việc áp dụng các tiêu chuẩn quốc gia mới như TCVN 4054:2005 hay TCVN 9436:2012 trở thành yêu cầu bắt buộc trong các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Điều này cũng đặt ra yêu cầu khắt khe hơn trong công tác khảo sát và kiểm soát chất lượng công trình. Để đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật cao trong thi công nền đường, máy Thủy Bình Sokkia SDL50 trở thành lựa chọn hàng đầu của các kỹ sư. 

>>>Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách viết đơn khởi kiện lấn chiếm đất đai mới nhất 2025

Tại sao cần sử dụng tiêu chuẩn mới thay vì 96 TCN 43:90?

96 TCN 43 90 còn hiệu lực không
96 TCN 43 90 còn hiệu lực không

Việc thay thế tiêu chuẩn cũ 96 TCN 43:90 không chỉ là xu hướng tất yếu theo thời gian mà còn xuất phát từ yêu cầu thực tiễn về kỹ thuật, pháp lý và quản lý dự án trong lĩnh vực xây dựng giao thông. Cụ thể:

Cập nhật kỹ thuật, vật liệu và phương pháp thi công hiện đại

Từ năm 1990 đến nay, ngành xây dựng đã chứng kiến sự thay đổi lớn về công nghệ thi công và vật liệu sử dụng. Các tiêu chuẩn mới như TCVN 9436:2012 được cập nhật để phản ánh:

  • Sự xuất hiện của các thiết bị đầm hiện đại, giúp kiểm soát tốt độ chặt nền đường,
  • Các vật liệu mới như geotextile, đất gia cố polymer, hoặc phụ gia tăng cường độ bền nền đường,
  • Phương pháp thi công cơ giới hóa, kiểm soát chất lượng bằng thiết bị điện tử thay vì thủ công như trước.

Những cập nhật này đảm bảo nền đường được thi công nhanh hơn, chất lượng cao hơn và bền vững hơn theo thời gian sử dụng.

Phù hợp với quy định pháp luật và tiêu chuẩn hóa quốc gia

Các tiêu chuẩn mới như TCVN 9436:2012 hay TCVN 4054:2005 được ban hành theo quy định của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, đảm bảo tính pháp lý và có hiệu lực áp dụng trên toàn quốc. Việc sử dụng các tiêu chuẩn lỗi thời như 96 TCN 43:90 không còn được chấp nhận trong các dự án có vốn ngân sách hoặc dự án đầu tư công.

Ngoài ra, việc sử dụng tiêu chuẩn quốc gia giúp đảm bảo sự thống nhất trong quản lý kỹ thuật, tránh mâu thuẫn trong kiểm tra – giám sát giữa các bên tham gia xây dựng.

 Dễ dàng áp dụng vào hồ sơ pháp lý, đấu thầu và nghiệm thu công trình

Áp dụng các tiêu chuẩn mới giúp:

  • Lập hồ sơ thiết kế, bóc tách khối lượng và dự toán chính xác theo quy định hiện hành,
  • Thực hiện nghiệm thu và bàn giao công trình đúng quy trình, đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật rõ ràng,
  • Tham gia đấu thầu minh bạch, vì nhiều chủ đầu tư hiện nay yêu cầu rõ ràng về tiêu chuẩn áp dụng trong hồ sơ mời thầu.

Điều này không chỉ nâng cao uy tín của nhà thầu mà còn giúp quá trình kiểm soát chất lượng công trình trở nên dễ dàng, tránh phát sinh tranh chấp kỹ thuật sau này.Tiêu chuẩn 96 TCN 43:90 đã hết hiệu lực và không còn được áp dụng trong thi công nền đường ô tô hiện nay. Các đơn vị, kỹ sư, nhà thầu cần cập nhật và áp dụng các tiêu chuẩn TCVN mới như TCVN 9436:2012 để đảm bảo đúng pháp lý, kỹ thuật và hiệu quả thi công.

Thẻ:
Chia sẻ bài đăng này
(0)
lượt đánh giá

Bài viết cùng chủ đề

Review

0/5

0 đánh giá

Hiện tại không có đánh giá nào.