Các phần mềm bóc tách khối lượng phổ biến nhất

14/05/2024
1176 lượt xem

Bóc tách khối lượng là công việc đóng vai trò quan trọng trong quá trình thiết kế của các kiến trúc sư. Nếu như trước đây, việc bóc tách khối lượng hoàn toàn phụ thuộc vào bàn tay và đầu óc tính toán của con người thì hiện nay với sự phát triển của công nghệ, rất nhiều phần mềm bóc tách khối lượng ra đời hỗ trợ các kiến trúc sư thực hiện công việc này dễ dàng và nhanh chóng hơn. Trong bài viết này, Việt Thanh Group sẽ bật mí cho bạn các phần mềm bóc tách khối lượng miễn phí phổ biến nhất hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Bóc tách khối lượng là gì? 

Bóc tách khối lượng là việc xác định khối lượng công tác xây dựng cụ thể căn cứ vào các thông tin thể hiện trên bản vẽ thiết kế như kích thước thực của công trình, số lượng, tiêu chuẩn, quy chuẩn trong xây dựng để làm cơ sở nhằm thanh toán hoặc quyết toán cho nhà thầu.

2. Các phần mềm bóc tách khối lượng phổ biến nhất

Phần mềm AutoCAD

Phần mềm AutoCAD là phần mềm bóc tách khối lượng miễn phí được các kiến trúc sư sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Với AutoCAD, đây là một lựa chọn phù hợp cho những ai đang làm các công việc liên quan đến xây dựng hay kiến trúc. 

Phần mềm này có các tính năng chuyên tạo và chỉnh sửa hình học 2D. Ngoài ra, AutoCAD còn có chức năng dựng hình 3D, chú thích nhanh bản vẽ, đính kèm và nhập dữ liệu từ các tệp PDF. Đặc biệt, phần mềm AutoCAD nổi bật với chức năng trích xuất dữ liệu theo dạng bảng hay còn được gọi là BOM (Bill of Materials) giúp các kỹ sư tính toán chính xác khối lượng công tác xây dựng, vật liệu hay nhân công,…

Phần mềm này được sử dụng rộng rãi bởi có rất nhiều lệnh giúp cho quá trình bóc tách khối lượng xây dựng trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều. Chẳng hạn như: AREA (AA), LAYOFF COUNT, LIST (LI), PURGE (PU), LAYISO,  DISTANCE (DI), LAY ON, DLI, DAL, FILTER, lệnh tính tổng chiều dài đoạn thẳng,…

Phần mềm bóc tách khối lượng
Phần mềm bóc tách khối lượng AutoCAD

Phần mềm Excel

Excel là phần mềm bóc tách khối lượng xây dựng quen thuộc và khá thông dụng hiện nay. Ngoài ra, Excel còn được được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực nhờ tính năng ưu việt và dễ sử dụng, kể cả người mới vào nghề cũng biết cách sử dụng. 

Phần mềm CostX

Phần mềm bóc tách khối lượng phổ biến tiếp theo mà Việt Thanh Group muốn chia sẻ tới bạn là CostX. CostX được nhiều công ty và chuyên gia đánh giá là một trong những phần mềm dùng để bóc tách bản vẽ 2D và 3D tốt nhất hiện nay.

Ưu điểm nổi bật của CostX là phần mềm này cho phép người dùng tính được khối lượng trên tất cả các định dạng của bản vẽ thiết kế như: pdf, dwg, scan, hình chụp,bản vẽ 3D,…. Đồng thời nó còn cho phép cập nhật các bản vẽ khi thay đổi thiết kế. 

Ngoài việc lưu trữ dữ liệu vào hệ thống thư viện của phần mềm, CostX cũng có kho dữ liệu online và cập nhật dữ liệu theo từng khu vực địa lý ngoài Việt Nam.

>>> Xem thêm một số model máy thủy bình chất lượng:

Phần mềm Revit

Revit là phần mềm bóc tách khối lượng mang lại độ chính xác cao trong thời gian ngắn. Nếu như phần mềm AutoCAD bạn phải làm hầu hết các công việc một cách thủ công: đo đạc, đếm, phân loại rồi sắp xếp thì phần mềm Revit sẽ giúp các kiến trúc sư làm việc nhanh chóng trong vòng 5-10 phút với độ chính xác 95-100%. Bởi, Revit là phần mềm bóc tách

Phần mềm bóc tách khối lượng
Phần mềm bóc tách khối lượng Revit

khối lượng xây dựng có chức năng tạo bảng schedule để thống kê một cách cụ thể và chi tiết.

Phần mềm Naviswork

Phần mềm Naviswork cho phép người dùng tổng hợp dữ liệu trong mô hình để đem lại cái nhìn bao quát của dự án để đưa ra các tính toán chi phí hợp lý.

Navisworks hiện đưa ra thị trường tổng cộng 3 sản phẩm phù hợp với từng đối tượng người dùng như chủ đầu tư, nhà thầu, kỹ sư thiết kế, quản lý thi công,…. là:

  • Navisworks Freedom
  • Naviswork Simulation 
  • Navisworks Manage

Ngoài là một công cụ giúp các đối tượng cộng tác, điều phối và trao đổi công việc hiệu quả thì phần mềm này còn hỗ trợ rất lớn trong việc bóc tách khối lượng chính xác. 

3. Những lưu ý khi bóc tách khối lượng 

Để công việc bóc tách khối lượng công trình chính xác và tránh các sai sót không đáng, thì những kinh nghiệm “nằm lòng” sau đây sẽ giúp bạn: 

  • Khi bóc phần bê tông bạn không được trừ thép hay dây buộc chiếm chỗ
  • Khi bóc bê tông bạn phải trừ đi các khe co giãn, lỗ rỗng trên bề mặt kết cấu bê tông có thể tích >0,1m3
  • Khi bóc cốp pha bạn phải trừ đi đi các khe co giãn, các lỗ rỗng trên bề mặt kết cấu bê tông có diện tích > 1m2. Lưu ý: nếu không trừ thì không tính cốp pha thành, nhưng khi đã trừ thì phải tính cốp pha thành.
  • Nếu các khe co giãn, lỗ rỗng có diện tích bề mặt >0,5m2 thì bạn phải trừ. Nếu <=0,5m2 thì bạn có thể trừ hoặc có thể không trừ vào bản tính toán.
  • Bóc tách không chia chiều cao công trình.
  • Việc bóc phần giao nhau giữa các cấu kiện (như dầm và cột, bê tông hay ván khuôn) sẽ phụ thuộc vào quyết định của người thực hiện đo bóc.

Hy vọng bài viết chia sẻ về các phần mềm bóc tách khối lượng sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong công việc. Nếu có gì thắc mắc hãy liên hệ ngay tới Việt Thanh Group – đơn vị cung cấp thiết bị đo đạc chính hãng như máy GNSS RTK, máy thủy bình để được hỗ trợ nhanh nhất!

Thẻ:
Chia sẻ bài đăng này
(0)
lượt đánh giá

Bài viết cùng chủ đề

Review

0/5

0 đánh giá

Hiện tại không có đánh giá nào.