Trắc đạc là gì? Những thông tin cần biết

16/05/2024
295 lượt xem

Trắc đạc là gì? Đây là một trong những thuật ngữ chuyên ngành thường được sử dụng trong khối ngành Kỹ thuật Xây dựng – Cầu đường. Để hiểu hơn về khái niệm Trắc đạc là gì? Hãy cùng Việt Thanh Group tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Trắc đạc là gì?

Trắc đạc là gì? 

Trắc đạc theo tiếng anh là Surveying and Mapping engineering hay gọi cách khác là trắc địa, đây là một công việc thiên về đo đạc cũng như là xử lý để xác định được những vị trí vô cùng tương đối của các điểm được gọi là bề mặt trái đất, việc làm như thế này để mô tả chúng nên mặt phẳng đó cũng chính là bản đồ.

Hay có thể hiểu trắc đạc chính là công tác để xác định đến tọa độ được gọi là XY và độ cao thì được gọi là Z, hình dạng cũng như là phương hướng của địa hình cùng với địa vật trên mặt đất trong một hệ quy chiếu. Trắc đạc được ứng dụng nhiều trong đời sống xã hội như: Nông nghiệp, Lâm nghiệp, Quốc phòng – An ninh…

>> Xem thêm Top 5 trường đại học đào tạo ngành Trắc địa – Bản đồ nổi tiếng tại Hà Nội?

Quy trình công việc của trắc đạc diễn ra như thế nào?

Quy trình công việc cụ thể của một kỹ sư trắc đạc được chia thành 5 giai đoạn cụ thể như sau:

  • Bước thức nhất: đó chính là lựa chọn về các phương pháp về khảo sát cũng như thiết bị và địa điểm.
  • Bước thứ 2: Đó chính là thu thập về nguồn dữ liệu, làm ra các phép đo và ghi các dữ liệu.
  • Bước thứ 3: Các kỹ sư nên lưu ý là cần xử lý về nguồn dữ liệu, đó là thực hiện các phép tính toán cũng như là dựa trên các dữ liệu được ghi lại để xác định được vị trí cũng như là diện tích.
  • Bước thứ thứ 4: Sau khi có cơ sở dữ liệu đầy đủ cần lập được lên và cùng đó là bắt tay và vẽ được lên các bản đồ hoặc là giá trị mà dùng để tính toán để từ đó mà để rồi có thể tạo ra một bản đồ mới có chỉ số chính xác cao hơn hay là plat, biểu đồ hoặc cũng có thể là mô tả các dữ liệu ở dạng số hoặc là trên máy tính.
  • Bước cuối cùng chính là Stakeout (Layout). Nói cách khác thì đó chính là triển khai bằng các bản vẽ, thiết kế ra thực địa để mà phục vụ về các công tác thi công và xây dụng ra các công trình, việc này nó cũng going như các công tác giám sát trong việc thi công. Và việc này thì với các dụng cụ do chủ yếu đó là các máy móc chuyên dụng như là máy thủy bình, máy kinh vĩ, máy GNSS RTK…
Trắc đạc là gì
Trắc đạc hay còn gọi là Trắc địa là một thuật ngữ chuyên ngành thường dùng trong ngành Kỹ thuật Trắc địa – Bản đồ

Trắc đạc hiện nay gồm những loại hình đo đạc nào?

Trắc địa bản đồ

Đo vẽ các loại bản đồ phục vụ cho mục đích dân sự( bản đồ địa chính, bản đồ địa hình), mục đích quân sự (bản đồ quân sự)..

Trắc địa công trình

Nghiên cứu việc xây dựng lưới trắc địa cơ sở để phục vụ thiết kế và thi công công trình, lập bình đồ tỉ lệ lớn và mặt cắt để phục vụ công tác thiết kế, hướng dẫn thi công lắp ráp phần vỏ và ruột công trình, lập bản vẽ nghiệm thu, quan sát sự biến dạng của công trình.

Trắc địa mỏ

Trắc địa mỏ là ngành nghề liên quan đến kỹ thuật đo đạc, phân tích quy luật và thu thập các thông tin về đặc điểm vật lý của môi trường xây dựng, quặng mỏ và trái đất. 

Trắc địa cao cấp

Nghiên cứu hình dạng và kích thước quả đất, nghiên cứu sự chuyển động ngang và chuyển động đứng của lớp vỏ quả đất, xác định tọa độ và cao độ các địa điểm trắc địa cơ bản của mỗi quốc gia để làm cơ sở cho việc thành lập bản đồ cho riêng mỗi nước. Vì khu vực đo vẽ rất rộng lớn nên phải xét đến độ cong của mặt đất.

trắc đạc là gì
Các loại hình đo đạc của trắc đạc

Trắc địa viễn thám

Đo vẽ bản đồ từ ảnh hàng không, từ các thiết bị như máy ảnh cùng với các thiết bị hỗ trợ như máy bay.

Trắc địa vệ tinh

Xác định vị trí địa vật và đo vẽ địa hình bằng hệ thống định vị vệ tinh

Hệ thông tin địa lý( GIS)

Hệ thống thông tin địa lý (GIS) là tổng hợp các kiến thức về toạ độ, góc toạ độ, vùng – miền địa lý…Từ đó tạo điều kiện cho việc tổng hợp và khảo sát đo đạc trắc địa hiệu quả.

>> Xem thêm Trắc địa công trình là gì? Cách đảm bảo công tác trắc địa chính xác

Bài viết trên đây của Việt Thanh Group tổng hợp kiến thức về trắc đạc là gì? Hy vọng với những thông tin mà Việt Thanh Group cung cấp sẽ giúp ích cho bạn đọc.

Việt Thanh Group là đơn vị cung cấp các thiết bị đo đạc chính hãng đến từ thương hiệu Hi-Target, Satlab …Quý khách hàng vui lòng liên hệ để được tư vấn và báo giá nhanh nhất.

Thẻ:
Chia sẻ bài đăng này
(0)
lượt đánh giá

Bài viết cùng chủ đề

Review

0/5

0 đánh giá

Hiện tại không có đánh giá nào.