Công trình nào phải khảo sát địa chất trước khi thi công

24/05/2024
406 lượt xem

Khảo sát địa chất là một công đoạn quan trọng giúp đánh giá tải trọng, kết cấu của đất nền thông qua việc phân tích các đặc tính cơ, lý, hóa của đất. Từ đó đưa ra phương án thiết kế kết cấu và gia cố móng phù hợp đảm bảo các yêu cầu về tuổi thọ, sự an toàn, bền vững cho công trình trong quá trình thi công. Vậy công trình nào phải khảo sát địa chất?. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây của Việt Thanh Group.

công trình nào phải khảo sát địa chất
Khảo sát địa chất giúp kiếm soát được kết cấu móng đảm bảo chất lượng công trình

Khảo sát địa chất là gì?

Khảo sát địa chất công trình là công tác nghiên cứu, đánh giá điều kiện địa chất công trình tại vị trí cần xây dựng công trình. Nhằm mục đích xác định tính chất cơ lý của các lớp đất, cấu trúc nền đất, điều kiện nước dưới đất, tình trạng địa chất…

  • Xác định tính chất cơ lý của các tầng đất, lớp đất.
  • Đo đạc độ dày của từng lớp đất, xác định màu sắc và trạng thái của đất.
  • Phân tích cấu trúc của bề mặt đất.
  • Đánh giá điều tình trạng của nguồn nước trong lòng đất.

Từ đó dự đoán các hiện tượng địa chất phức tạp có thể xảy ra vào các thời điểm, tính toán sức chịu tải của đất, làm nền tảng cho công tác ra quyết định thiết kế kết cấu và xây dựng công trình; Đề xuất các giải pháp xử lý và gia cố địa chất phù hợp. Đảm bảo tải trọng, sự an toàn và bền vững cho công trình trong quá trình thi công.

>> Xem thêm Khảo sát thực địa là gì? Nội dung khảo sát thực địa

Những công trình nào phải khảo sát địa chất?

Công trình nào phải khảo sát địa chất? Với ý nghĩa quan trọng liên quan trực tiếp đến sự an toàn của người sử dụng cũng như tài sản bên trong công trình, cần nên tiến hành khảo sát địa chất theo Thông tư 10/2014/TT-BXD, Chương II, Điều 5, quy định về việc khảo sát địa chất xây dựng như sau:

Công trình xây dựng dân dụng

  • Các công trình nhà ở dân dụng có từ 3 tầng trở lên và diện tích sàn lớn hơn 250m2
  • Nhà ở riêng lẻ có độ cao dưới 250m hoặc dưới 3 tầng nhưng nằm gần sông lớn (trong bán kính khoảng 200m) hoặc trên đất mềm, cát, đất bùn, nhão,…
  • Nếu dự án xác định xây dựng ở nơi có điều kiện địa chất yếu, cần phải thăm dò trước khi tiến hành xây dựng để đảm bảo độ an toàn của công trình.
công trình nào phải khảo sát địa chất
Khảo sát địa chất giúp các kỹ sư đề ra được phương án thi công phù hợp

Công trình xây dựng công nghiệp

Các công trình lớn phục vụ cho kinh doanh như là nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại, ….

  • Đối với nhà máy

Các nhà máy sản xuất, nhà xưởng, nhà kho và các cơ sở công nghiệp khác đối với các công trình này khi thực hiện thi công thì yêu cầu khảo sát địa chất là bắt buộc trong hồ sơ xin phép xây dựng.

  • Đối với trường học

Cần thực hiện khảo sát địa chất cho tất cả các hạng mục, không phân biệt cao tầng hay thấp tầng.

  • Đối với bệnh viện

Phân thành từng hạng mục khác nhau như là khu hành chính, khu khám chữa bệnh, khu hồi sức cấp cứu, khu nhà ở cao tầng sau hậu phẫu. Mỗi hạng mục điều cần tiến hành ít nhất 3 hố khoan khảo sát địa chất, với độ sâu tùy thuộc vào số tầng của từng hạng mục và đặc điểm địa chất của khu vực.

  • Đối với đường giao thông

Cần tiến hành khảo sát địa chất dọc theo các tuyến đường, với độ sâu khoan từ 5m/hố đến 30m/hố, tuỳ thuộc vào loại đường và mật độ phương tiện trên đường. Khoảng cách giữa các hố khoan thường nằm trong khoảng từ 500m đến 1.000m.

Việc thực hiện khảo sát địa chất cho các công trình này đảm bảo tính ổn định và an toàn trong quá trình xây dựng và sử dụng.

công trình nào phải khảo sát địa chất
Những dự án nhà cao tầng để đảm bảo độ an toàn việc khảo sát địa chất cần đúng quy trình

Công trình xây dựng khác

Ngoài những công trình quan trọng đã được đề cập, thì còn một số hạng ,mục công trình khác cần thực hiện khảo sát địa chất, bao gồm:

  • Hồ bơi: Trước khi tiến hành xây dựng hồ bơi, cần khảo sát địa chất để đảm bảo tính ổn định của bề mặt đất và xác định khả năng chịu tải của kết cấu hồ bơi.
  • Cầu phà: Việc khoan khảo sát địa chất cho cầu phà giúp xác định điều kiện đáy sông, đặc điểm địa chất dọc tuyến và các yếu tố ảnh hưởng đến sự ổn định của cầu phà.
  • Bến cảng: Khảo sát địa chất cho bến cảng tập trung vào xác định đặc tính vật liệu đáy biển hoặc sông, khả năng chịu tải của cấu trúc bến cảng và ảnh hưởng của mực nước.
  • Chung cư: Việc tiến hành khảo sát địa chất cho chung cư giúp xác định tính ổn định của mặt đất, khả năng chịu tải của nền móng và đảm bảo an toàn cho các tầng cao.
  • Bến xe: Khảo sát địa chất cho bến xe tập trung vào xác định đặc tính đất và khả năng chịu tải của nền móng để đảm bảo sự ổn định và an toàn trong hoạt động vận chuyển.
  • Trạm bơm: Việc khoan khảo sát địa chất cho trạm bơm giúp xác định cấu trúc đất, đặc điểm địa chất và khả năng chịu tải của nền móng để đảm bảo hoạt động hiệu quả của trạm bơm.

Việc thực hiện khảo sát địa chất cho các công trình này đảm bảo rằng xây dựng và hoạt động của chúng diễn ra trong môi trường ổn định và an toàn.

>> Xem thêm Tiêu chuẩn khảo sát địa chất công trình thuỷ lợi đầy đủ nhất

công trình nào phải khảo sát địa chất
Quy trình khảo sát địa chất đầy đủ nhất

Quy trình khảo sát địa chất chuẩn nhất

Hoạt động khảo sát địa chất ở công trình nào phải khảo sát địa chất bao gồm nhiều hạng mục, gồm:

  • Thu thập và nghiên cứu các tài liệu địa chất công trình lân cận khu vực thi công, các tài liệu có liên quan về khu vực thi công.
  • Đo vẽ bản đồ địa chất công trình, địa chất thủy văn, địa mạo, tân kiến tạo….
  • Khoan địa chất
  • Tiến hành thí nghiệm các đặc tính cơ lý của đất đá để làm nền công trình – vật liệu xây dựng
  • Nghiên cứu các vấn đề khác để làm cơ sở cho việc khắc phục các điều kiện địa chất không thuận lợi.
  • Lập báo cáo và đề xuất giải pháp xử lý.

Bài viết trên đây của Việt Thanh Group đã tổng hợp công trình nào phải khảo sát địa chất sẽ hữu ích cho các kỹ sư và bạn đọc. Việt thanh Group là đơn vị phân phối các thiết bị đo đạc chính hãng đến từ thương hiệu Hi-Target, Satlab...Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ để được tư vấn và báo giá nhanh nhất.

Thẻ:
Chia sẻ bài đăng này
(0)
lượt đánh giá

Bài viết cùng chủ đề

Review

0/5

0 đánh giá

Hiện tại không có đánh giá nào.