Quy trình khảo sát hiện trạng công trình chi tiết

30/05/2024
532 lượt xem

Khảo sát hiện trạng công trình là việc thực hiện đánh giá tình trạng hiện tại của một công trình. Việc khảo sát này nhằm đánh giá chi tiết về những vấn đề kỹ thuật, cơ sở hạ tầng, môi trường và sự an toàn của công trình. Tìm hiểu chi tiết về khảo sát hiện trạng công trình là gì và các vấn đề liên quan qua bài viết!

Mục đích khảo sát hiện trạng công trình là ?

Khảo sát hiện trạng công trình là bước đánh giá rất quan trọng trong ngành xây dựng. Công tác này nhằm đánh giá và phát hiện kịp thời những hỏng hóc, xuống cấp của kết cấu công trình. Công tác này nên được đánh giá trong cả quá trình công trình được thực hiện. Xác định những nguyên nhân và tình trạng hiện tại của các công trình giúp cho công đoạn sửa chữa những công trình bị hỏng được diễn ra một cách nhanh chóng và kịp thời. 

Việc khảo sát hiện trạng công trình cũng giúp tìm ra được nguyên nhân hỏng hóc và tìm được phương án xử lý sửa chữa một cách phù hợp nhất. 

Khảo sát hiện trạng công trình
Khảo sát hiện trạng công trình

>>>Xem thêm: Hồ sơ khảo sát địa chất công trình là gi?

Quy trình để khảo sát hiện trạng công trình 

Theo dõi hiện trạng của công trình và đánh giá kết quả

Công tác theo dõi và đánh giá hiện trạng công trình nhằm kịp thời phát hiện những xuống cấp, hư hỏng và kết cấu bị thay đổi. Công việc này thường gồm 4 loại hình: 

  • Kiểm tra đánh giá hiện trạng ban đầu của công trình 
  • Kiểm tra thường xuyên công trình 
  • Kiểm tra định kỳ công trình 
  • Kiểm tra sự bất thường của công trình 

Phân tích sự xuống cấp và hư hỏng của kết cấu 

Dựa vào biên bản khảo sát hiện trạng công trình đưa ra những phân tích về những hư hỏng và thay đổi kết cấu đó và xác định cơ chế của sự hư hỏng. Một số dạng hư hỏng điển hình hay gặp: 

  • Nứt kết cấu công trình: Xảy ra tình trạng nứt do vượt tải trọng, nhiệt ẩm bị biến dạng, do chất lượng của bê tông.
  • Suy giảm cường độ của bê tông: Nguyên nhân do độ đặc chắc của bê tông, những tác động của môi trường và sự xâm thực. 
  • Kết cấu bị biến dạng hình học: Do những tác động của môi trường, vượt tải, và độ cứng của kết cấu.
  • Cốt thép bị rỉ: Do quá trình ăn mòn của môi trường, các bo nát hòa trên bề mặt bê tông.
  • Sự thấm dột: Do kết cấu bị nứt, độ đặc chắc của bê tông.

Đánh giá mức độ hư hỏng, xuống cấp 

Dựa vào những báo cáo khảo sát hiện trạng công trình về những dữ liệu khảo sát để có thể đánh giá xem có cần sửa chữa hay thay đổi kết cấu và mức độ sửa chữa như thế nào. Cơ sở để có thể đánh giá mức độ hư hỏng của kết cấu đó là dựa vào công năng của kết cấu. Cần phải đánh giá hai công năng đó là khả năng chịu tải và độ an toàn của kết cấu, khả năng làm việc ở mức bình thường của kết cấu. 

Xác định những giải pháp sửa chữa 

Dựa trên những tiêu chuẩn khảo sát công trình hạ tầng kỹ thuật và xác định được những hư hỏng, xuống cấp của kết cấu và đưa ra những giải pháp phù hợp để nâng cấp và khôi phục lại những chức năng ban đầu của kết cấu và ngăn chặn sự xuống cấp hư hỏng quay trở lại. 

Ngoài ra việc xác định những giải pháp sửa chữa còn phụ thuộc vào kết cấu, tuổi thọ của công trình, tài chính và nhiều yếu tố khác. 

>>>Xem thêm: Quy trình khảo sát địa hình chuẩn nhất

Một số thiết bị được sử dụng trong quá trình khảo sát hiện trạng công trình

Trong quá trình khảo sát hiện trạng công trình cần phải sử dụng một số thiết bị chuyên dụng để phục vụ cho công tác thu thập và đánh giá dữ liệu. Một vài loại máy cần thiết được sử dụng như: 

Khảo sát hiện trạng công trình
Các thiết bị phục vụ khảo sát hiện trạng công trình
  • Máy toàn đạc: Dùng để đo đạc các thông số về khoảng cách, góc, tọa độ của các điểm trên công trình, khoảng cách giữa các điểm công trình.
  • Máy đo khoảng cách: Để đo khoảng cách giữa các điểm một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Có tác dụng trong việc đo các khoảng cách lớn và những vị trí khó tiếp cận. 
  • Máy đo độ lún: Dùng để xác định độ lún của công trình qua thời gian, giúp xác định mức độ an toàn của công trình. 

Trên đây là những thông tin cơ bản của khảo sát hiện trạng công trình và quy trình khảo sát hiện trạng công trình. Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm những tin tức khác về trắc địa đo đạc tại Việt Thanh Group

Thẻ:
Chia sẻ bài đăng này
(0)
lượt đánh giá

Bài viết cùng chủ đề

Review

0/5

0 đánh giá

Hiện tại không có đánh giá nào.