Kỹ sư cầu đường là gì? Những thông tin cần biết

29/05/2024
281 lượt xem

Kỹ sư cầu đường là một trong những ngành nghề rất hot hiện nay được nhiều bạn trẻ lựa chọn để theo đuổi. Vậy kỹ sư cầu đường là gì? Hãy cùng Việt Thanh Group tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

kỹ sư cầu đường là gì

kỹ sư cầu đường là gì?

Kỹ sư cầu đường là một thuật ngữ trong ngành kỹ thuật xây dựng cầu đường, dùng để nói về công việc của người trực tiếp tư vấn về việc thiết kế công trình cũng như giám sát và quản lý việc thi công các công trình xây dựng giao thông, cầu đường. Đồng thời, họ cũng là người hoạch định kế hoạch, bóc tách khối lượng và triển khai việc thi công cho đúng kịp tiến độ đã đề ra.

>> Xem thêm Một số tiêu chuẩn khảo sát địa hình đường giao thông

Mô tả công việc cụ thể của kỹ sư cầu đường

Kỹ sư cầu đường làm gì? Tùy thuộc vào quy mô từng công trình mà nhiệm vụ của kỹ sư xây dựng cầu đường có thể khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản một kỹ sư cầu đường sẽ phải thực hiện những công việc sau:

  • Tư vấn thiết kế cho công trình Nhận phân công từ cấp trên về dự án được giao. Sau đó thực hiện việc khảo sát và phân tích địa chất, địa hình tại khu vực thi công công trình.

Nghiên cứu tính khả thi của công trình đó như thế nào, có phù hợp để triển khai xây dựng không? Lập bản vẽ và tính toán chi tiết, và trình lên ban lãnh đạo và chủ đầu tư để xem xét và phê duyệt. Chịu trách nhiệm trong vấn đề kỹ thuật hiện trường Kiểm tra bản thiết kế và tìm ra lỗi sai để tiến hành phân tích và hiệu chỉnh cho phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật.

  • Thực hiện nhiệm vụ được giao từ ban quản lý dự án, bóc tách khối lượng, đồng thời hướng dẫn công nhân thực hiện theo đúng bản vẽ và quy trình xây dựng.

Theo dõi, giám sát và quản lý chất lượng, khối lượng, tiến độ cũng như các vấn đề an toàn khi thi công.  Tổng hợp báo cáo cuối ngày về ban chỉ huy, đảm bảo việc xây dựng đang được thực hiện theo đúng tiến độ, chất lượng đã phê duyệt. Chịu trách nhiệm việc giám sát và nghiệm thu công trình

  • Lập tiến độ thi công chi tiết và tổng thể cho công trình theo ngày/ tuần/ tháng và phân bổ công việc cho từng đội nhóm công nhân.

Theo dõi tiến độ của công trình và phát hiện những sai sót, bất cập để đề xuất hướng xử lý kịp thời với ban chỉ huy Nghiệm thu khối lượng và nghiệm thu xác nhận công trình đảm bảo đúng theo thiết kế và quy chuẩn chất lượng. Là hồ sơ quản lý chất lượng, hồ sơ thanh toán cầu, đường, cống theo mẫu. Thực hiện những công việc có liên quan khác để đảm bảo việc quản lý dự án hiệu quả nhất.

>> Xem thêm Quy định về mốc lộ giới đường bộ mới nhất

kỹ sư cầu đường là gì
Mô tả công việc của kỹ sư cầu đường

Lương của kỹ sư cầu đường có cao không?

Kỹ sư cầu đường lương bao nhiêu? Kỹ sư cầu đường có giàu không? Đây là 2 vấn đề mà bất kì những ai xác định theo hướng làm kỹ sư cầu đường đều quan tâm. Theo khảo sát mặt bằng từ thị trường lao động, mức lương của kỹ sư cầu đường được chia thành 2 bậc theo công việc như sau:

  • Kỹ sư cầu đường chuyên về thiết kế công trình giao thông, cầu đường bộ có mức lương dao động từ 12 đến 15 triệu đồng (mức lương có thể tăng giảm phụ thuộc vào kinh nghiệm và trình độ chuyên môn)
  • Kỹ sư cầu đường chuyên về giám sát, thi công ngoài dự án mức lương trên 15 triệu đồng (tăng – giảm lương phụ thuộc vào quy mô dự án, và tiến độ công trình hoặc phụ cấp từ phía chủ đầu tư do yêu cầu đặc thù là làm việc ngoài thực địa, có sự ảnh hưởng của điều kiện thời tiết…)

Đặc biệt, đối với những kỹ sư cầu đường có thâm niên trong nghề thì mức thu nhập có thể lên đến 30 – 40 triệu đồng/tháng. Ngoài mức thu nhập cao, người làm vị trí này còn được hưởng nhiều lợi ích khác như: tiền thưởng dự án, phụ cấp đi lại, theo chế độ của người lao động.

kỹ sư cầu đường là gì
Mức lương của kỹ sư cầu đường là bao nhiêu

Yêu cầu đối với vị trí kỹ sư cầu đường

Bởi việc thực hiện quá trình thi công và giám sát của kỹ sư cầu đường sẽ có ảnh hưởng trực tiếp tới sự an toàn của người dân. Vì thế, yêu cầu cho vị trí nhân sự này cũng tương đối khắt khe.

Trình độ học vấn và năng lực chuyên môn

Vị trí kỹ sư cầu đường cần phải tốt nghiệp chuyên ngành xây dựng, thiết kế, kỹ sư, cơ sở hạ tầng, xây dựng và dân dụng,… Đặc biệt, ứng viên sẽ có nhiều lợi thế hơn nếu đã có kinh nghiệm làm việc tại vị trí tương đương. Điều này cũng đồng nghĩa với việc mức lương được hưởng cũng sẽ cao hơn.

Yêu cầu về tố chất

  • Kỹ sư cầu đường là người trực tiếp điều phối, giám sát nhân công, đội nhóm thực hiện việc thi công,  nên họ cần có một số kỹ năng và tố chất sau:
  • Kỹ năng tổ chức, lãnh đạo: Lãnh đạo cấp dưới của mình để thực hiện công việc theo đúng tiến độ thi công, không ảnh hưởng tới chất lượng dự án
  • Kỹ năng toán học: Sử dụng những tư duy trong toán học để phân tích và xử lý công việc.
  • Khả năng ra quyết định: Trong quá trình thi công không thể tránh khỏi những sự cố phát sinh, không kịp báo lên ban chỉ huy. Lúc này, kỹ sư xây dựng cầu đường cần phải cân nhắc và quyết định để lựa chọn biện pháp phù hợp nhất.

Bài viết trên đây của Việt Thanh Group đã cung cấp thông tin về kỹ sư cầu đường là gì? Hy vọng các nội dung trên sẽ hữu ích cho bạn đọc. Việt Thanh Group là đơn vị phân phối các thiết bị đo đạc chính hãng đến từ thương hiệu Hi-Target, Satlab…Quý khách hàng vui lòng liên hệ để được tư vấn và hỗ trợ.

Thẻ:
Chia sẻ bài đăng này
(0)
lượt đánh giá

Bài viết cùng chủ đề

Review

0/5

0 đánh giá

Hiện tại không có đánh giá nào.