Tìm hiểu chi tiết cấu tạo của máy bay không người lái

22/06/2024
354 lượt xem

Máy bay không người lái là một thiết bị có ứng dụng khá phổ biến trong cuộc sống hiện nay. Cấu tạo của máy bay không người lái gồm có khung, động cơ, pin, hệ thống điều khiển, cảm biến,.. Trong bài viết dưới đây Việt Thanh Group sẽ giới thiệu chi tiết về cấu tạo của máy bay không người lái, mời bạn đọc cùng theo dõi. 

Chi tiết cấu tạo của máy bay không người lái 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều kiểu mẫu mã máy bay không người lái khác nhau, tùy thuộc vào từng loại mà lại có một số đặc điểm cấu tạo riêng. Mặc dù vậy thì một chiếc máy bay không người lái cơ bản sẽ có cấu tạo như sau: 

Phần khung và cấu trúc của máy bay 

Bộ phận đầu tiên đó là phần khung bên ngoài của máy bay thường bằng chất liệu là nhựa cứng hoặc hợp kim nhẹ. Ở một vài loại có thể sử dụng chất liệu là carbon fiber giúp làm tăng cường độ cứng cáp và giảm trọng lượng cho máy bay. Phần khung máy bay có thể gồm một hay nhiều cánh quạt mục đích tạo lực nâng và di chuyển máy bay. 

Phần động cơ

Động cơ của máy bay không người lái thường là động cơ điện hoặc sử dụng động cơ đốt trong giúp tạo sức mạnh và chúng được kết nối với cánh quạt để tạo ra lực giúp nâng máy bay lên. Hiện nay đa số các loại máy bay không người lái thường sử dụng động cơ điện giúp đạt hiệu suất và khả năng kiểm soát một cách tốt nhất. 

cấu tạo của máy bay không người lái
Cấu tạo của máy bay không người lái

Pin máy bay hoặc nguồn năng lượng

Các máy bay không người lái thường sử dụng loại pin lithium-ion hoặc một vài nguồn năng lượng khác như pin lipo. Đây là nguồn năng lượng cung cấp điện cho động cơ hoạt động và các hệ thống điều khiển điện tử khác. Dung lượng và hiệu suất của pin sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thời lượng bay của máy bay. 

>>>Xem thêm: Flycam không nhận điều khiển nguyên nhân và cách khắc phục

Hệ thống điều khiển

Tất cả các máy bay không người lái đều được kết nối và được điều khiển bởi một thiết bị từ xa thông minh hoặc với một hệ thống tự động điều khiển. Hệ thống điều khiển này sẽ cho phép người dùng thay đổi được những thông số như hướng đi, tốc độ, độ cao phù hợp và thực hiện các chức năng khác của máy bay. 

Bộ cảm biến và hệ thống điều hướng

Trên một máy bay không người lái thường có các bộ phận cảm biến như cảm biến áp suất, cảm biến gia tốc, con quay hồi chuyển (gyroscope), cảm biến khoảng cách để có thể đo và giữ được vị trí an toàn và độ cao trong không gian. Tất cả những cảm biến này giúp cho máy bay không người lái giữ được sự ổn định và độ cân bằng, thực hiện được các chức năng như định vị GPS hay tránh những vật cản xung quanh. 

>>>Xem thêm: Cách kết nối máy bay không người lái với điện thoại 

Hệ thống dùng để điều khiển bay

 Hệ thống này có chức năng giúp máy bay không người lái có thể điều chỉnh và cân bằng được độ nghiêng quay bằng cách thay đổi tốc độ quay của các cánh quạt. Giúp máy bay có thể di chuyển theo nhiều hướng khác nhau và thực hiện nhiều động tác bay phức tạp hơn. 

Camera và sensor

Trong một số thiết bị máy bay không người lái còn được trang bị thêm phần máy ảnh hoặc camera để có thể chụp ảnh và ghi lại video trong không gian. Những máy bay chuyên dụng sử dụng trong công nghiệp còn có thể trang bị các sensor và công nghệ hồng ngoại, lidar, đồng hồ GPS đặc biệt để có thể làm các nhiệm vụ như khảo sát địa hình, giám sát môi trường hay ghi lại những dữ liệu một cách chi tiết nhất. 

cấu tạo của máy bay không người lái
cấu tạo của máy bay không người lái

Tham khảo một vài hãng máy bay không người lái uy tín hiện nay 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu máy bay không người lái với đầy đủ các tính năng, bộ điều khiển từ xa đa dạng cùng công nghệ tiên tiến. Ở mỗi hãng đều trang bị cho sản phẩm của mình những chức năng đặc biệt và có những ưu điểm khác nhau . Dưới đây là một vài thương hiệu được nhiều người ưa chuộng nhất trên thị trường: 

Thương hiệu Autel Robotics

Đây là một thương hiệu rất nổi tiếng có trụ sở tại Hoa Kỳ, nổi tiếng nhất với sản phẩm Autel Evo – dòng sản phẩm có khả năng quay video 4k cùng hệ thống cảm biến mạnh mẽ. Hãng này đã cho ra mắt nhiều model khác nhau kết hợp nhiều tính năng hiện đại, cùng với đó là giá thành phải chăng nên được rất nhiều người dùng quan tâm và lựa chọn sử dụng. 

Thương hiệu DJI

DJI là một thương hiệu đến từ Trung Quốc, lọt top sản xuất máy bay không người lái hàng đầu trên thế giới. Hiện nay tại thị trường Việt Nam đây là hãng đang được ưa chuộng nhất. Hãng này chuyên sản xuất các loại máy bay với công nghệ hiện đại, đa dạng mẫu mã, cùng công nghệ điều khiển vô cùng chính xác, có tính ổn định và hệ thống camera chất lượng cao. 

Tham khảo máy bay khảo sát UAV DJI MATRICE 600 PRO, máy bay khảo sát UAV DJI MATRICE 300 RTK tại cửa hàng của Việt Thanh Group.

Thương hiệu Parrot

Đây là một thương hiệu đến từ Pháp với nhiều mẫu mã, kiểu dáng đa dạng, giá thành cạnh tranh. Nổi bật của hãng này đó là dòng Anafi với tính năng quay video 4k, dễ gấp gọn thích hợp cho những chuyến du lịch dài ngày. Ngoài ra hãng còn sản xuất những loại máy bay giáo dục như Mambo hay Swing, giúp người dùng khám phá và học tập về công nghệ máy bay không người lái. 

Với những thông tin trên đây, chắc chắn bạn đọc đã nắm được cấu tạo của máy bay không người lái và một vài hãng nổi bật trên thị trường hiện nay. Tham khảo thêm những dịch vụ uy tín – chất lượng của Việt Thanh Group. Bạn cũng có thể mua sắm các thiết bị phục vụ cho công tác đo đạc như máy GNSS RTK, máy toàn đạc , máy thủy bình.. tại gian hàng của chúng tôi. 

Thẻ:
Chia sẻ bài đăng này
(0)
lượt đánh giá

Bài viết cùng chủ đề

Review

0/5

0 đánh giá

Hiện tại không có đánh giá nào.