[Giải đáp] Chi phí trích đo bản đồ địa chính do ai chi trả?

26/06/2024
557 lượt xem

Trích đo địa chính là một trong những công tác được thực hiện khi cần thu thập thông tin cơ bản về một thửa đất nào đó. Chi phí trích đo bản đồ địa chính do ai chi trả? Cùng Việt Thanh đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

Khái niệm trích đo bản đồ địa chính là gì?

chi phí trích đo bản đồ địa chính do ai chi trả
Mẫu trích đo bản đồ địa chính

Trích đo địa chính được quy định cụ thể trong khoản 5, khoản 6, điều 3 của Thông tư 25/2014/TT-BTNMT như sau

“5. Trích đo địa chính thửa đất là việc đo đạc địa chính riêng đối với thửa đất tại nơi chưa có bản đồ địa chính để phục vụ yêu cầu quản lý đất đai.

6. Mảnh trích đo địa chính là bản vẽ thể hiện kết quả trích đo địa chính thửa đất”.

Trong đó tên gọi của thửa đất được trích đo địa chính sẽ bao gồm:

  • Tên của đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã thực hiện trích đo địa chính;
  • Hệ tọa độ thực hiện trích đo (VN-2000 – là hệ quy chiếu và hệ tọa độ quốc gia hiện hành của Việt Nam được thống nhất áp dụng trong cả nước theo Quyết định 83/2000/QĐ-TTg; và hệ tọa độ tự do);
  • Khu vực thực hiện trích đo (địa chỉ thửa đất: số nhà, xứ đồng, thôn, xóm…);
  • Số liệu của mảnh trích đo địa chính.

Số hiệu của mảnh trích đo địa chính gồm:

  • Số thứ tự mảnh (được đánh bằng số Ả Rập liên tục từ 01 đến hết trong một năm thuộc phạm vi một đơn vị hành chính cấp xã);
  • Năm thực hiện trích đo địa chính thửa đất.

Vậy chi phí trích đo bản đồ địa chính do ai chi trả? Mời quý bạn đọc tham khảo tiếp nội dung bên dưới.

>>>Xem thêm: Tìm hiểu chi tiết đơn giá trích đo đạc địa chính thửa đất

Chi phí trích đo bản đồ địa chính do ai chi trả?

chi phí trích đo bản đồ địa chính do ai chi trả
Đối tượng chi phí trách đo bản đồ địa chính quy định cụ thể trong Khoản 5, điều 21, Thông tư 25/2014-TT-BTNMT

Chi phí trích đo bản đồ địa chính do ai chi trả? Chi phí trích đo bản đồ địa chính được quy định cụ thể trong Khoản 5, điều 21, Thông tư 25/2014-TT-BTNMT như sau:

Trích đo địa chính để phục vụ công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đại trà thì sẽ sử dụng ngân sách của địa phương, người sử dụng đất không phải chi trả khoản tiền này.

Nếu trích đo địa chính nhỏ lẻ, trích đo ở những nơi chưa có bản đồ địa chính hay ở những địa phương chưa có kinh phí để phục vụ cho hoạt động đo đạc địa chính đại trà để phục vụ cho việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gặp khó khăn về nguồn tài liệu không gian,… thì Sở tài nguyên môi trường cần phải có kế hoạch cụ thể hàng năm trình lên UBND có thẩm quyền để được phê duyệt và cấp chi phí.

Trong trường hợp những thửa đất không thuộc hai đối tượng cần trích đo trên, hoặc do người sử dụng đất cần thực hiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chuyển nhượng, cho thuê hoặc cho mượn… thì chi phí trích đo bản đồ địa chính sẽ người sử dụng đất chi trả theo đơn giá hiện hành.

Trích đo bản đồ sử dụng đất nhằm mục đích gì?

Sau khi đã có câu trả lời cho vấn đề chi phí trích đo bản đồ địa chính do ai chi trả thì bạn đọc cũng cần nắm được mục đích của việc trích đo bản đồ. Trích đo bản đồ địa chính là công tác đo đạc địa chính với những thửa đất chưa có bản đồ địa chính để phục vụ cho công tác quản lý đất đai.

Kết quả của công tác trích đo bản đồ địa chính là mảnh trích đo địa chính – bản vẽ thể hiện kết quả của việc trích đo. Nó được sử dụng để làm cơ sở cho việc Ủy Ban nhân dân cấp huyện, cấp tỉnh ban hành các quyết định thu hồi đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá….

Mảnh trích đo bản đồ địa chính không được coi là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà chỉ phục vụ cho công tác quản lý đất đai trong phạm vi cho phép của từng địa phương như giải quyết các vấn đề liên quan đến tranh chấp, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thu hồi đất…

Phương pháp thực hiện trích đo địa chính

chi phí trích đo bản đồ địa chính do ai chi trả
Sử dụng thiết bị đo đạc để hỗ trợ cho việc trích đo thửa đất

Phương pháp trích đo bản đồ địa chính sẽ được thực hiện tùy theo điều kiện trang thiết bị cụ thể của từng đơn vị đo đạc và bản đồ. Một số phương pháp thực hiện trích đo địa chính được lập ra bằng phương pháp đo vẽ trực tiếp trên thực địa như:

  • Sử dụng máy toàn đạc điện tử.
  • Sử dụng máy GNSS RTK 
  • Sử dụng ảnh hàng không (máy bay UAV) kết hợp với đo vẽ trực tiếp ở thực địa
  • Áp dụng phương pháp đo đạc đơn giản như: giao hội cạnh, dóng thẳng hàng, đo bằng thước dây, chuyển vẽ từ bản đồ quy hoạch,…
  • Sử dụng các điểm khởi tính (gồm: các điểm tọa độ từ lưới khống chế đo vẽ, lưới điểm trạm đo cũ trở lên); các điểm góc thửa đất, góc công trình xây dựng chính có trên bản đồ và hiện còn tồn tại ở thực địa; 

Trên đây là những thông tin chi tiết liên quan đến chi phí trích đo bản đồ địa chính do ai chi trả được Việt Thanh tổng hợp và chia sẻ đến quý bạn đọc. Ngoài ra, nếu bạn đọc còn quan tâm đến thông tin về đo đạc địa chính, hãy truy cập website của Việt Thanh Group để biết thêm thông tin chi tiết nhé.

Thẻ:
Chia sẻ bài đăng này
(0)
lượt đánh giá

Bài viết cùng chủ đề

Review

0/5

0 đánh giá

Hiện tại không có đánh giá nào.