Có mấy loại bản vẽ kỹ thuật? Mục đích sử dụng bản vẽ kỹ thuật

10/06/2024
462 lượt xem

Có nhiều loại bản vẽ kỹ thuật được sử dụng trong thực tế. Tùy vào tính chất, lĩnh vực, mục đích sử dụng mà ta các loại bản vẽ như bản vẽ kỹ thuật cơ khí, bản vẽ chi tiết, bản vẽ kết cấu… Mời bạn đọc cùng theo dõi chi tiết hơn trong bài viết dưới đây để biết có mấy loại bản vẽ kỹ thuật đang được sử dụng. 

Có mấy loại bản vẽ kỹ thuật 

Bản vẽ kỹ thuật là bản tài liệu thể hiện các thông tin về kỹ thuật, sản phẩm dưới dạng những hình vẽ và những ký hiệu dựa theo tiêu chuẩn của quốc gia và quốc tế. Và được dùng với các mục đích như chế tạo, thi công, kiểm tra, sử dụng. Bản vẽ kỹ thuật có rất nhiều loại tùy và tính chất, lĩnh vực và các mục đích sử dụng. Có thể kể đến những loại bản vẽ kỹ thuật sau: 

Bản vẽ kỹ thuật theo từng lĩnh vực 

  • Bản vẽ kỹ thuật cơ khí: Đây là một trong các loại bản vẽ kỹ thuật quan trọng. Được ứng dụng và các công việc thiết kế và chế tạo và quy trình lắp ráp để kiểm tra các loại máy móc thiết bị. Trong cơ khí, bản vẽ kỹ thuật lại được chia thành 4 loại bản vẽ chính đó là: Bản vẽ chi tiết, bản vẽ lắp ráp (bản vẽ kết cấu), bản vẽ tháo rời, bản vẽ sơ đồ. 
  • Bản vẽ xây dựng: Đây cũng là một trong những loại bản vẽ kỹ thuật quan trọng được ứng dụng trong thiết kế, lắp ráp, thi công, kiểm tra và sử dụng công trình kiến trúc, xây dựng. 
  • Bản vẽ kỹ thuật sản xuất: Bản vẽ này mô tả chi tiết các hệ thống sản xuất, kỹ thuật của những công trình sản xuất bao gồm bản vẽ các thiết bị dùng trong sản xuất và dây chuyền sản xuất. 
  • Bản vẽ kỹ thuật điện: Đây là loại bản vẽ mô tả chi tiết phần kỹ thuật của các bộ phận, thiết bị và các hệ thống điện như: bản vẽ của mạch điện, bản vẽ lắp ráp, bản vẽ các bộ phận đã tháo rời. 
Có mấy loại bản vẽ kỹ thuật
Bản vẽ kỹ thuật theo lĩnh vực – Có mấy loại bản vẽ kỹ thuật

>>>Xem thêm: Mặt cắt địa hình là gi? Đặc điểm ứng dụng và thiết bị đo vẽ

Bản vẽ kỹ thuật phân loại theo công dụng, tính chất của bản vẽ 

  • Bản vẽ chi tiết: Ngoài loại bản vẽ tổng thể còn có thêm loại bản vẽ riêng đi vào từng chi tiết để giúp người dùng hình dung dễ hơn. Ví dụ: Với bản vẽ chính là toàn bộ căn nhà thì bản vẽ chi tiết đi kèm sẽ mô tả từng phòng trong ngôi nhà. Trong bản vẽ chi tiết cũng thể hiện đầy đủ nội dung như bản vẽ chính. 
  • Bản vẽ kết cấu: Bản vẽ này thể hiện các số liệu cần thiết như kích thước, vật liệu sử dụng, hình dạng và một vài thông số kỹ thuật khác. Đi cùng với đó là các hình biểu diễn để thể hiện kết cấu và hình dạng chi tiết của sản phẩm và cách gắn kết của chúng.
  • Bản vẽ sơ đồ: Đây là bản vẽ thể hiện tổng quát về một sản phẩm, hoặc cấu trúc của một hệ thống nào đó, quy trình thực hiện để người sử dụng dễ dàng thực hiện các bước tiếp theo hơn. Có các loại bản vẽ sơ đồ sau: sơ đồ khối, sơ đồ quan hệ, sơ đồ luồng công việc và sơ đồ cấu trúc. 
  • Bản vẽ lắp ráp: Đây là loại bản vẽ được sử dụng để hướng dẫn những quy trình để lắp ráp sản phẩm. Bao gồm vị trí, hướng của bộ phận và các thông tin kết nối, định vị của các bộ phận. Đi kèm là những chỉ dẫn để thực hiện đảm bảo an toàn đúng cách và chính xác của quá trình lắp ráp. 
  • Bản vẽ mặt cắt: Bản vẽ này thể hiện cấu trúc bên trong của một sản phẩm hay một bộ phận nào đó thông qua việc cắt ngang bằng một mặt phẳng.

Tham khảo các phụ kiện đo đạc tại gian hàng của Việt Thanh Group

Có mấy loại bản vẽ kỹ thuật
Bản vẽ kỹ thuật theo công dụng tính chất-Có mấy loại bản vẽ kỹ thuật

Mục đích sử dụng của bản vẽ kỹ thuật

Trên thực tế mỗi công trình, hay một sản phẩm nào đó khi chế tạo đều phải dựa vào các bản kỹ thuật để có thể sản xuất, xây dựng theo đúng tiêu chuẩn. Vì vậy mà bản vẽ kỹ thuật vô cùng quan trọng và được sử dụng với nhiều mục đích như: 

  • Sử dụng để chế tạo: Mang đến những thông tin cần thiết để lắp ráp, chế tạo các sản phẩm.
  • Sử dụng để thi công: Cung cấp những hướng dẫn thi công trong các công trình xây dựng.
  • Mục đích kiểm tra: Làm cơ sở để kiểm tra và đánh giá chất lượng của sản phẩm.
  • Sử dụng: Hướng dẫn sử dụng người dùng, vận hành và bảo dưỡng sản phẩm. 

Trên đây là những thông tin về bản vẽ kỹ thuật và có bao nhiêu loại bản vẽ kỹ thuật đang được sử dụng hiện nay. Khách hàng có thể tham khảo thêm nhiều tin tức khác tại trang thông tin của Việt Thanh Group và tham khảo các thiết bị đo đạc chất lượng tại gian hàng của chúng tôi. 

>>Xem thêm:  Cách vẽ mặt cắt địa chất Hướng dẫn chi tiết từng bước

Bài viết cùng chuyên mục: Cách định hướng tọa độ trên máy toàn đạc Satlab SLT12

Thẻ:
Chia sẻ bài đăng này
(0)
lượt đánh giá

Bài viết cùng chủ đề

Review

0/5

0 đánh giá

Hiện tại không có đánh giá nào.