Tuổi thọ công trình xây dựng xác định như thế nào?

15/07/2024
676 lượt xem

Tuổi thọ công trình xây dựng được xác định dựa trên những cơ sở về độ bền vững của công trì. Được định nghĩa là khoảng thời gian mà một công trình có thể sử dụng một cách an toàn và hiệu quả. Là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế, an toàn, và chất lượng cuộc sống. Cùng tìm hiểu chi tiết về cách xác định tuổi thọ công trình xây dựng trong bài viết dưới đây của Việt Thanh Group. 

Tuổi thọ công trình xây dựng xác định thế nào?

Về việc xác định tuổi thọ của từng loại công trình mà người vay vốn mua, hay thuê mua nhà ở xã hội để cải tạo hay xây mới, sửa chữa Bộ xây dựng đã hướng dẫn ngân hàng chính sách xã hội như sau: 

Theo quy định tại mục 1.5.21 của QCVN 03:2012/BXD – Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về những nguyên tắc để phân loại hay phân cấp các công trình dân dụng, công nghiệp hay những hạ tầng kỹ thuật đô thị về tuổi thọ công trình là “ Khả năng mà công trình xây dựng đảm bảo được các tính chất cơ lý và các tính chất khác đã được xây dựng lên trong các thiết kế. Ngoài ra đảm bảo được điều kiện sử dụng tốt trong suốt thời gian khai thác vận hành”.

Tuổi thọ công trình xây dựng được xác định dựa trên cơ sở về độ bền vững của công trình theo quy định tại Mục 2.2.1.8 của QCVN 03:2012/BXD, cụ thể như sau: 

  • Bậc 1; Với niên hạn sử dụng trên 10 năm.
  • Bậc 2: Với niên hạn sử dụng từ 50 đến 100 năm. 
  • Bậc 3: Với niên hạn sử dụng từ 20 năm đến dưới 50 năm.
  • Bậc 4: Với niên hạn sử dụng dưới 20 năm. 
tuổi thọ công trình xây dựng
Tuổi thọ công trình xây dựng xác định như thế nào

Theo như quy định trong khoản 4, điều 80: Điểm b, khoản 2, Điều 85 của Luật xây dựng và trong khoản 15, điều 3 của Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/05/2015 của chính phủ quy định về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng. Tuổi thọ công trình xây dựng sẽ do chủ đầu tư quyết định khi nhận nhiệm vụ thiết kế và xây dựng công trình. 

>>>Xem thêm: Quy trình thi công đường giao thông 

Xác định tuổi thọ công trình xây dựng dựa trên những yếu tố nào

Kiểm tra các tài liệu thiết kế, bản vẽ kỹ thuật, và thông số kỹ thuật của công trình. Đánh giá các yếu tố như vật liệu sử dụng, phương pháp thi công, và các yếu tố thiết kế liên quan đến độ bền và tuổi thọ. Đánh giá chất lượng và độ bền của các vật liệu xây dựng. Các vật liệu có tuổi thọ dài như bê tông cốt thép, thép không gỉ, và gạch chịu lửa sẽ ảnh hưởng tích cực đến tuổi thọ công trình. Trong quá trình kiểm tra các yếu tố sử dụng máy toàn đạc, máy thủy bình,..để để kiểm tra, đánh giá và phân tích tình trạng của công trình. 

Phân tích tác động của các yếu tố môi trường như khí hậu, độ ẩm, nhiệt độ, và môi trường hóa học xung quanh công trình. Các yếu tố này có thể ảnh hưởng đến sự mài mòn và hư hỏng của công trình theo thời gian. Xem xét lịch sử bảo dưỡng và sửa chữa của công trình. Công trình được bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ thường có tuổi thọ dài hơn do các vấn đề hư hỏng được phát hiện và khắc phục kịp thời. 

Đánh giá mức độ sử dụng và tải trọng mà công trình phải chịu. Các công trình chịu tải trọng lớn hoặc sử dụng thường xuyên có thể bị mài mòn nhanh hơn. Lựa chọn loại thiết bị đo đạc chất lượng uy tín để thu về những kết quả đo đạc chính xác. Tham khảo dòng máy thủy bình Sokkia B40A là dòng máy với hiệu suất đo đạc cực tốt, hiện đang được bày bán tại Việt Thanh Group.  

Tuổi thọ công trình xây dựng
Tuổi thọ công trình xây dựng xác định dựa trên những yếu tố nào

Thực hiện kiểm tra hiện trạng công trình, bao gồm kiểm tra cấu trúc, móng, tường, và các phần khác của công trình. Sử dụng các phương pháp không phá hủy như siêu âm, ảnh nhiệt, và kiểm tra bằng mắt để phát hiện các vết nứt, hư hỏng và dấu hiệu suy yếu.

So sánh với tuổi thọ của các công trình tương tự trong cùng điều kiện sử dụng và môi trường. Điều này có thể cung cấp một cái nhìn tổng quan về tuổi thọ dự kiến của công trình.

Tuổi thọ công trình xây dựng không chỉ phản ánh chất lượng của quá trình thiết kế, thi công, và vật liệu sử dụng, mà còn biểu thị sự quan tâm đến việc bảo dưỡng và bảo trì định kỳ các công trình xây dựng. Hy vọng rằng với những thông tin mà Việt Thanh Group mang đến trên đây, bạn có thể xác định được tuổi thọ công trình xây dựng của mình để đưa ra những phương án tối ưu nhất để đảm bảo quá trình sử dụng được diễn ra ổn định và an toàn. 

Bạn cũng có thể tham khảo thêm các tin tức trắc địa khác tại chuyên mục tin tức trắc địa của Việt Thanh Group. Hoặc liên hệ đến Hotline: 0972 819 598 nếu có nhu cầu tư vấn về dịch vụ đo đạc bản đồ cũng như hỗ trợ mua các thiết bị đo đạc chuẩn chính hãng cùng giá thành cạnh tranh. 

>>>Xem thêm: Quy trình quản lý chất lượng công trình xây dựng 

Thẻ:
Chia sẻ bài đăng này
(0)
lượt đánh giá

Bài viết cùng chủ đề

Review

0/5

0 đánh giá

Hiện tại không có đánh giá nào.