Hướng dẫn tra cứu mã số chứng chỉ hành nghề xây dựng chi tiết

03/08/2024
152 lượt xem

Tra cứu chứng chỉ hành nghề xây dựng là một việc làm cần thiết, giúp cho chủ đầu tư có thể kiểm soát được các thông tin cụ thể liên quan đến trình độ của những cá nhân hay đơn vị nhận thầu thi công công trình. Vậy làm thế nào để tra chứng chỉ hành nghề xây dựng? Mời bạn cùng nghiên cứu với Việt Thanh Group nhé.

Xem thêm: Máy thủy bình một trong những thiết bị đo đạc hiện đại dùng trong quán trắc biến công trình mang đến kết quả chính xác.

Hướng dẫn cách tra cứu mã số chứng chỉ hành nghề xây dựng

Tra cứu mã số chứng chỉ hành nghề xây dựng hiện nay rất đơn giản. Bạn có thể tra cứu trực tiếp hoặc tra chứng chỉ xây dựng online. Cách tra cứu cụ thể như sau:

Tra cứu chứng chỉ hành nghề xây dựng trực tuyến

tra cứu mã số chứng chỉ hành nghề xây dựng
Truy cập vào website của Cục quản lý hoạt động xây dựng
  • Bước 2: Nhập mã số chứng chỉ hành nghề xây dựng vào ô từ khóa, sau đó nhập đúng mã xác nhận và ấn vào chọn tìm kiếm.
tra cứu mã số chứng chỉ hành nghề xây dựng
Điền mã số chứng chỉ vào ô từ khóa
  • Bước 3: Màn hình sẽ hiện ra thông tin của 1 người duy nhất trùng mã số chứng chỉ hành nghề chọn mục chi tiết để hiện thông tin đầy đủ hơn.
tra cứu mã số chứng chỉ hành nghề xây dựng
Màn hình hiển thị kết quả tìm kiếm
  • Bước 4: Kiểm tra thông tin có trên màn hình đã trùng khớp với thông tin có trên chứng chỉ hành nghề hay chưa.
tra cứu mã số chứng chỉ hành nghề xây dựng
KIểm tra lại thông tin chi tiết

Tra cứu chứng chỉ xây dựng trực tiếp

  • Người cần tra cứu mã số chứng chỉ hành nghề xây dựng hãy đến trực tiếp sở xây dựng nơi bạn đăng ký thi để được hỗ trợ tra cứu.
  • Khi đi bạn nhớ mang theo các giấy tờ tùy thân cần thiết như chứng minh nhân dân/căn cước công dân, sổ hộ khẩu,…
  • Cán bộ Sở Xây dựng Tỉnh/TP sẽ tiến hành tra cứu thông tin và trả cho bạn kết quả.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tra cứu mã số chứng chỉ hành nghề xây dựng thông qua các ứng dụng di động của các đơn vị cung cấp dịch vụ tra cứu.

Xem thêm: Chứng chỉ khảo sát địa hình theo nghị định mới

Khái niệm chứng chỉ hành nghề xây dựng là gì?

Chứng chỉ hành nghề xây dựng hay còn được gọi là bằng cấp xây dựng là một trong những tài liệu giúp chứng minh một ai đó đã được đào tạo lý thuyết và kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực xây dựng.

Những chứng chỉ này thường được cấp bởi các cơ quan quản lý có liên quan hoặc chính quyền dành riêng cho những cá nhân hoặc tổ chức có tham gia vào các công tác xây dựng, thực hiện bảo trì các cơ sở hạ tầng… Mỗi chứng chỉ lại đi kèm với một mã số riêng, giúp cho việc tra cứu mã số chứng chỉ hành nghề xây dựng dễ dàng hơn.

Xem thêm: Chứng chỉ hành nghề giám sát công trình giao thông – Tầm quan trọng và yêu cầu

Chứng chỉ hành nghề xây dựng được cấp khi nào?

tra cứu mã số chứng chỉ hành nghề xây dựng
Chứng chỉ hành nghề xây dựng

Việc cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng được quy định tại Điều 63 Nghị định 15/2021/NĐ-CP  và được sửa đổi bởi điểm a khoản 18 Điều 12 Nghị định 35/2023/NĐ-CP như sau:

(Trích toàn văn)

“Cấp, thu hồi, gia hạn chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng

  1. Chứng chỉ hành nghề được cấp cho cá nhân thuộc một trong các trường hợp sau đây:
  2. a) Cấp chứng chỉ hành nghề lần đầu (bao gồm trường hợp lần đầu được cấp chứng chỉ và trường hợp bổ sung lĩnh vực hoạt động xây dựng chưa có trong chứng chỉ); điều chỉnh hạng chứng chỉ hành nghề;
  3. b) Gia hạn chứng chỉ hành nghề;
  4. c) Điều chỉnh, bổ sung nội dung chứng chỉ;
  5. d) Cấp lại chứng chỉ hành nghề do chứng chỉ hành nghề cũ còn thời hạn nhưng bị mất hoặc hư hỏng hoặc bị ghi sai thông tin;

đ) Chuyển đổi chứng chỉ hành nghề đối với cá nhân thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 62 Nghị định này.

  1. Chứng chỉ hành nghề của cá nhân bị thu hồi khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
  2. a) Cá nhân không còn đáp ứng điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 66 Nghị định này;
  3. b) Giả mạo giấy tờ, kê khai không trung thực trong hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề;
  4. c) Cho thuê, cho mượn, thuê, mượn hoặc cho người khác sử dụng chứng chỉ hành nghề;
  5. d) Sửa chữa, tẩy xóa làm sai lệch nội dung chứng chỉ hành nghề;

đ) Chứng chỉ hành nghề bị ghi sai thông tin do lỗi của cơ quan cấp chứng chỉ hành nghề;

  1. e) Chứng chỉ hành nghề được cấp không đúng thẩm quyền;
  2. g) Chứng chỉ hành nghề được cấp khi không đáp ứng yêu cầu về điều kiện năng lực theo quy định.
  3. Cá nhân đã bị thu hồi chứng chỉ hành nghề thuộc trường hợp quy định tại các điểm b, c và d khoản 2 Điều này được đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề sau 12 tháng, kể từ ngày có quyết định thu hồi chứng chỉ hành nghề. Trình tự, thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề được thực hiện như trường hợp cấp chứng chỉ hành nghề quy định tại điểm a khoản 1 Điều này.

Cá nhân đã bị thu hồi chứng chỉ hành nghề thuộc trường hợp quy định tại điểm đ khoản 2 Điều này được cấp lại chứng chỉ hành nghề theo trình tự, thủ tục quy định tại khoản 2 Điều 80 Nghị định này.

  1. Cá nhân thực hiện việc gia hạn chứng chỉ hành nghề trong thời hạn 03 tháng tính tới thời điểm chứng chỉ hành nghề hết hiệu lực. Sau thời hạn này, cá nhân có nhu cầu tiếp tục hoạt động xây dựng thì thực hiện đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề như đối với trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều này.”

Hiểu đơn giản, chứng chỉ hành nghề xây dựng được cấp cho cá nhân và tổ chức trong những trường hợp sau:

  • Cấp lần đầu bao gồm cả trường hợp lần đầu được cấp chứng chỉ và trường hợp bổ sung lĩnh vực hoạt động xây dựng chưa có trong chứng chỉ hoặc điều chỉnh hạng chứng chỉ hành nghề;
  • Gia hạn chứng chỉ hành nghề xây dựng;
  • Chuyển đổi chứng chỉ hành nghề xây dựng;
  • Điều chỉnh, bổ sung nội dung chứng chỉ xây dựng;
  • Cấp lại chứng chỉ hành nghề trong trường hợp chứng chỉ hành nghề cũ còn thời hạn nhưng bị mất hoặc hư hỏng hoặc thông tin trên chứng chỉ sai với thực tế.

Dù cấp lần đầu, sửa đổi lại thông tin hay cấp lại khi chứng chỉ cũ hư hỏng thì trên chứng chỉ vẫn có mã số rõ ràng. Trong những trường hợp cần thiết, bạn vẫn có thể tra cứu mã số chứng chỉ hành nghề xây dựng dễ dàng.

Xem thêm: Chứng chỉ hành nghề trắc đạc – Vững bước trên đường chuyên nghiệp

Tra cứu chứng chỉ hành nghề xây dựng nhằm mục đích gì?

Việc tra cứu mã số chứng chỉ hành nghề xây dựng là cách nhanh nhất để giúp chúng ta xác định được cái chúng ta nhìn thấy là thật hay giả thay vì phải đi công chứng. Bởi nếu bạn tra cứu thông tin trên website trùng khớp với thông tin trên giấy tờ thì có nghĩa là chứng chỉ bạn đang được nhìn thấy là thật.

Ngoài ra, việc tra cứu chứng chỉ xây dựng cũng là cách để chứng minh năng lực của cá nhân hoặc tổ chức tham gia vào xây dựng công trình đã được bộ xây dựng công nhận.

Tra cứu mã số chứng chỉ hành nghề xây dựng để các đơn vị chủ đầu tư đều có thể nắm và hiểu rõ năng lực làm việc của các kỹ sư trong một đơn vị nhà thầu. Từ đó đưa được ra các phương án lựa chọn nhà thầu với năng lực phù hợp nhất.

Những cán bộ, công nhân xây dựng được cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng còn là những người biết sử dụng thành thạo các thiết bị đo đạc để tiến hành xác định vị trí, ranh giới của các thửa đất bằng máy GNSS RTK, biết đo cao độ bằng máy thủy bình điện tử Sokkia SDL30, quan trắc lún công trình bằng máy thủy bình Satlab  SAL 32

Xem thêm: Tìn hiểu về nhiệm vụ trắc địa biển

Trên đây là hướng dẫn tra cứu mã số chứng chỉ hành nghề xây dựng chi tiết mà Việt Thanh Group chia sẻ đến quý bạn đọc. Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ giúp các chủ đầu tư dễ dàng tra cứu và xác thực thông tin liên quan đến chứng chỉ của cán bộ thi công công trình xây dựng để đảm bảo mọi quyền lợi và nghĩa vụ cho nhà đầu tư cũng như chủ thầu.

Việt Thanh hiện đang là một trong những đơn vị cung cấp ra thị trường các loại máy móc đo đạc chất lượng cao, độ chính xác gần như tuyệt đối như máy thủy bình, máy GNSS RTK, máy toàn đạc điện tử… Bên cạnh đó, nếu khách hàng có nhu cầu thuê dịch vụ đo đạc bản đồ hoặc sửa chữa, hiệu chỉnh thiết bị đo đạc hãy liên hệ với Việt Thanh theo hotline 0972.829598 để được tư vấn.

Xem thêm: Biện pháp thi công trắc đạc: ứng dụng công nghệ GNSS RTK để đạt độ chính xác cao

Thẻ:
Chia sẻ bài đăng này
(0)
lượt đánh giá

Bài viết cùng chủ đề

Review

0/5

0 đánh giá

Hiện tại không có đánh giá nào.