Đất không sổ đỏ có được cấp phép xây dựng không?

22/08/2024
241 lượt xem

Đất không sổ đỏ có được cấp phép xây dựng là một câu hỏi mà nhiều người đặt ra khi gặp khó khăn trong việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý về quyền sử dụng đất. Trong bối cảnh nhiều khu vực đất đai vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), việc xây dựng trên những mảnh đất này đặt ra nhiều vấn đề phức tạp về mặt pháp lý. Trong bài viết dưới đây Việt Thanh Group sẽ mang đến những thông tin chi tiết về việc đất không sổ đỏ có được cấp phép xây dựng hay không, mời bạn cùng theo dõi. 

>>>Xem thêm: Máy thủy bình là thiết bị đo đạc cần thiết trong việc đo đạc đất đai và cấp số đỏ được diễn ra chính xác.

Đất không sổ đỏ có được cấp phép xây dựng không? 

Theo Luật Xây dựng năm 2014 và các sửa đổi, bổ sung vào năm 2020, có bốn trường hợp mà chủ sở hữu phải xin Giấy phép xây dựng trước khi khởi công, bao gồm: xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu đô thị; xây dựng nhà ở riêng lẻ tại khu vực nông thôn nhưng có chiều cao từ 7 tầng trở lên; xây dựng nhà ở riêng lẻ nằm trong khu bảo tồn hoặc di tích văn hóa; và xây dựng nhà ở riêng lẻ tại khu vực nông thôn có chiều cao từ 7 tầng trở lên. 

Trong quá trình xin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các cán bộ địa chính thường sử dụng các thiết bị đo đạc như máy toàn đạc điện tử, máy thủy bình để đo đạc. Một số dòng thường được sử dụng như máy thủy bình Sokkia (dòng Sokkia B40A, Sokkia SDL30,..)  máy thủy bình Hi-Target HT32,..

đất không sổ đỏ có được cấp phép xây dựng
Đất không sổ đỏ có được cấp phép xây dựng không

Ngoài ra, theo Điều 89 của Luật Xây dựng 2014, các trường hợp xây dựng nhà ở riêng lẻ tại khu vực nông thôn không cần xin Giấy phép xây dựng, ngoại trừ các trường hợp có yêu cầu đặc biệt như trên. Tuy nhiên, đối với nhà ở riêng lẻ trong khu vực đô thị, việc xin Giấy phép xây dựng là bắt buộc.

>>>Xem thêm: Diện tích thổ cư tối thiểu? Những quy định quan trọng bạn cần biết

Khi thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 95 của Luật Xây dựng 2014 và Điều 3 của Nghị định 53/2017/NĐ-CP, người thực hiện cần cung cấp các giấy tờ hợp pháp chứng minh quyền sử dụng đất. Trường hợp chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), người sử dụng đất vẫn có thể được cấp Giấy phép xây dựng nếu có:

  • Các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 100 Luật Đất đai 2013, được hướng dẫn chi tiết tại Điều 18 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và khoản 16 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP.
  • Giấy xác nhận từ Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có thửa đất và văn bản xác nhận từ cơ quan đăng ký đất đai xác nhận thửa đất đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Như vậy, có thể thấy việc xây dựng nhà trên đất chưa có sổ đỏ vẫn có thể được thực hiện hợp pháp nếu thuộc một trong hai trường hợp nêu trên. Ngược lại, nếu không đáp ứng các điều kiện này, việc xây dựng sẽ vi phạm quy định pháp luật.

đất không sổ đỏ có được cấp phép xây dựng
Đất không sổ đỏ có được cấp phép xây dựng không

Xây nhà trên đất không sổ đỏ có được bồi thường khi nhà nước thu hồi đất?

Theo Điều 88 của Luật Đất đai 2013 quy định rằng một trong những nguyên tắc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất là: Nếu tài sản hợp pháp gắn liền với đất của chủ sở hữu bị thiệt hại, chủ sở hữu đó sẽ được bồi thường.

Dựa trên quy định này, có thể khẳng định rằng nhà ở xây dựng trên đất chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ, sổ hồng) vẫn có thể được bồi thường nếu được coi là tài sản hợp pháp. Tuy nhiên, để xác định nhà ở là tài sản hợp pháp, cần xem xét qua hai trường hợp.

Xây nhà phải có giấy phép xây dựng

Nếu nhà ở được xây dựng tại khu vực yêu cầu phải có giấy phép xây dựng, thì một trong những điều kiện để xác định nhà ở là tài sản hợp pháp là việc nhà phải có giấy phép xây dựng. Để xin cấp giấy phép xây dựng, cần có giấy tờ hợp pháp về đất đai (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc các giấy tờ khác theo quy định). Điều 3 của Nghị định 53/2017/NĐ-CP quy định rõ các loại giấy tờ hợp pháp này.

Như vậy, ngay cả khi đất không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở vẫn có thể được cấp giấy phép xây dựng. Khi đó, nhà ở được coi là hợp pháp, và khi Nhà nước thu hồi đất, chủ sở hữu đất và nhà ở vẫn sẽ được bồi thường theo quy định pháp luật hiện hành.

Nhà ở được miễn phép giấy phép xây dựng 

Dù nhà ở được miễn giấy phép xây dựng, việc xây dựng vẫn phải tuân thủ các điều kiện pháp lý, bao gồm: sử dụng đất đúng mục đích (chỉ xây nhà trên đất ở) và phù hợp với quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn.

Do đó, nếu bạn sở hữu một thửa đất chưa có sổ đỏ và đã xây dựng nhà ở trên đó, bạn vẫn có thể được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất, miễn là bạn có thể chứng minh được nguồn gốc hợp pháp của đất và nhà ở.

Việc xây dựng nhà ở trên đất không có sổ đỏ luôn là vấn đề pháp lý khiến nhiều người băn khoăn. Tuy nhiên, theo các quy định hiện hành, nếu bạn có các giấy tờ hợp pháp chứng minh quyền sử dụng đất, vẫn có thể được cấp phép xây dựng ngay cả khi chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Mong rằng với những thông tin trên đây bạn đọc đã có thể trả lời được câu hỏi đất không sổ đỏ có được cấp phép xây dựng không. Tham khảo thêm nhiều tin tức khác tại tin tức trắc địa và mua sắm các thiết bị đo đạc, dịch vụ đo đạc bản đồ của Việt Thanh Group. 

>>>Xem thêm: Cập nhật mới nhất: Tối thiểu bao nhiêu m2 thì được cấp sổ đỏ?

Thẻ:
Chia sẻ bài đăng này
(0)
lượt đánh giá

Bài viết cùng chủ đề

Review

0/5

0 đánh giá

Hiện tại không có đánh giá nào.