6 lỗi thường gặp với máy kinh vĩ và cách khắc phục

07/05/2024
130 lượt xem

Máy kinh vĩ là thiết bị vô cùng quen thuộc, được sử dụng rộng rãi trong ngành Trắc địa – Bản đồ. Tuy nhiên, cũng như các thiết bị máy đo đạc khác, người dùng sẽ gặp một số tình trạng máy hoạt động không ổn định, ảnh hưởng đến công việc khảo sát. Dưới đây là 6 lỗi thường gặp với máy kinh vĩ và cách khắc phục giúp kỹ sư vận hành thiết bị được dễ dàng hơn.

lỗi thường gặp ở máy kinh vĩ

6 lỗi thường gặp với máy kinh vĩ và cách khắc phục

Lỗi máy không lên nguồn

Nguyên nhân thường gặp nhất làm cho máy kinh vĩ không lên nguồn là do pin bị hư. Ngoài ra, nếu tiếp xúc giữa pin và máy không tốt hoặc board nguồn bị hư cũng có thể khiến máy kinh vĩ không thể bật lên nguồn.

Khắc phục bằng cách kiểm tra nguồn của thiết bị, kiểm tra dung lượng pin, bộ phận tiếp xúc giữa pin và máy, sửa chữa, khắc phục các vấn đề. Sau đó kiểm tra thay thế board nguồn nếu cần thiết.

Lỗi bị lệch bọt thủy, lệch dọi tâm, sai MO và 2C

Nguyên nhân chủ yếu do lâu ngày không sử dụng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến máy kinh vĩ bị lệch bọt thủy, lệch dọi tâm, sai MO và 2C. Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng và vận chuyển có thể dẫn đến máy bị sai lệch hoặc do máy bị va đập, rơi rớt.

Khắc phục bằng cách thiết bị cần hiệu chỉnh lại, căn chỉnh lại bọt thuỷ, dọi tâm, thông số góc đứng MO và thông số góc ngang 2C.

Lỗi máy không hiển thị góc ngang, góc đứng

Nguyên nhân lỗi này phát sinh rất có thể do bộ phận mắt đọc của góc ngang, mắt đọc góc đứng đang gặp vấn đề. Không những vậy đĩa đọc góc ngang và góc đứng bị dơ, bị nứt cũng là một nguyên nhân có thể gây ra việc không hiển thị góc ngang, góc đứng ở máy kinh vĩ.

Khắc phục bằng cách sửa chữa, căn chỉnh lại mắt dọc ngang, và dọc đứng. Đồng thời, vệ sinh đĩa dọc ngang, dọc đứng. Nếu đĩa bị nứt thì nên thay thế để đảm bảo kết quả đo chính xác.

lỗi thường gặp ở máy kinh vĩ
6 lỗi thường gặp ở máy kinh vĩ

Lỗi máy hư màn hình, vi động ngang, vi động dọc

Nguyên nhân chủ yếu sau một quá trình sử dụng lâu dài, màn hình sẽ bị hư, đứt nét hay bị đen LCD, hoặc có thể dẫn đến vi động bị kẹt, không vi động được. Máy kinh vĩ bị va đập, rơi rớt cũng là nguyên nhân phổ biến khiến màn hình bị vỡ, vi động bị cong, cứng.

Khắc phục bằng cách thay thế mà hình, về vi động bạn cần phải sửa chữa, nếu sau khi sửa chữa hoạt động không ổn định nên thay thế để đảm bảo tuổi thọ của thiết bị.

Lỗi máy nhìn mục tiêu không rõ

Nguyên nhân do kính bị dơ, mờ, trầy hoặc hệ thống tiêu cự bị lỗi là những nguyên nhân chủ yếu khiến máy kinh vĩ nhìn mục tiêu không rõ.

Khắc phục  Vật kính và hệ thống kính ngắm là yếu tố quan trọng để khắc phục lỗi này. Bạn cần tiến hành vệ sinh thị kính, vật kính, hệ thống kính ngắm. Đối với trường hợp thị kính hoặc vật kính bị vỡ thì thay thế.

Lỗi máy không cân bằng

Nguyên nhân chủ yếu do máy kinh vĩ trong quá trình sử dụng sẽ chịu nhiều tác động của môi trường như: mưa, nắng làm ảnh hưởng và gây hỏng hóc thiết bị. Trong quá trình vận chuyển từ kho của công ty đến công trường máy kinh vĩ có thể bị va đập ảnh hưởng đến độ cân bằng của máy kinh vĩ

Khắc phục bằng cách kiểm tra lại đế máy kinh vĩ trước khi sử dụng, trong trường hợp đế máy bị lệch nên căn chỉnh lại đúng vị trí trước khi sử dụng đo đạc ngoài thực địa.

Lưu ý:  Nếu máy kinh vĩ bị lỗi mà chưa xác định được nguyên nhân cụ thể, bạn không nên tùy ý tháo lắp máy nếu chưa có đủ chuyên môn và thiết bị hỗ trợ. Trong trường hợp này hãy liên hệ đến đơn vị cung cấp hoặc trung tâm sửa chữa uy tín để được kiểm tra chi tiết.

>> Xem thêm 3 tiêu chí để chọn đơn vị kiểm nghiệm thiết bị đo đạc uy tín

lỗi thường gặp ở máy kinh vĩ
Máy kinh vĩ là thiết bị được dùng nhiều trong khảo sát trắc địa

Ứng dụng của máy kinh vĩ trong khảo sát trắc địa

Máy kinh vĩ là một loại thiết bị đo đạc dùng để đo lường các góc mặt bằng và góc đứng trong không gian. Độ chính xác của máy kinh vĩ đo được có thể đạt đến một giây (góc) tùy vào cấu tạo của máy.

Máy kinh vĩ thường được ứng dụng vào đo khoảng cách và độ cao trong các công tác khảo sát, điều tra thực địa và thi công xây dựng công trình. Cụ thể như sau:

  • Ứng dụng máy kinh vĩ để thiết lập lưới khống chế: đo góc bằng, đo dài, đo khoảng cách các cạnh.
  • Ứng dụng máy kinh vĩ để thi công xây dựng công trình: Bố trí cơ bản công trình (bố trí trục chính, trục phụ, đường thẳng, mặt phẳng có độ dốc thiết kế), đo độ nghiêng công trình, bố trí điểm chi tiết.
  • Ứng dụng máy kinh vĩ để trắc địa công trình: Đo đạc các dạng địa hình và xác định kích thước, hình dạng, độ thẳng đứng của công trình, từ cơ sở đó xác định vị trí của tim trục công trình đó.

Hiện nay, trên thị trường có các dòng máy kinh vĩ được ưa chuộng như:

  • Máy kinh vĩ điện tử Topcon: DT200 ; DT205 ; DT209…
  • Máy kinh vĩ điện tử South: DT02 ; DT05…
  • Máy kinh vĩ điện tử Pentax: ETH502 ; ETH505 ; ETH510 ; ETH520…
  • Máy kinh vĩ điện tử Sokkia: DT510 ; DT510S ; DT610S ; DT620S…
  • Máy kinh vĩ điện tử Nikon: NE100 ; NE101 ; NE102 ; NE103…

>> Xem thêm So sánh máy toàn đạc và máy kinh vỹ – Nên chọn loại nào

Địa chỉ kiểm nghiệm, hiệu chỉnh máy kinh vĩ uy tín

Việt Thanh Group là đơn vị phân phối các thiết bị đo đạc chính hãng như: máy kinh vĩ, máy toàn đạc điện tử, máy thuỷ bình, máy GNSS RTK…cùng dịch vụ kiểm nghiệm và hiệu chỉnh các máy móc. Khi lựa chọn mua hàng tại Việt Thanh Group quý khách hàng hoàn toàn yên tâm bởi chất lượng sản phẩm, dịch vụ của Việt Thanh Group.

  • Sản phẩm chính hãng 100%, đầy đủ giấy tờ Co/CQ
  • Đội ngũ kỹ thuật viên là các kỹ sư có trình độ chuyên môn cao, tốt nghiệp từ các trường hàng đầu về đào tạo Trắc địa – Bản đồ, dày dặn kinh nghiệm
  • Tư vấn kỹ thuật miễn phí, cam kết bảo hành sản phẩm

Quý khách hàng có nhu cầu về thiết bị đo đạc hoặc kiểm nghiệm và hiệu chỉnh máy kinh vĩ vui lòng liên hệ Việt Thanh Group để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất 

 

Thẻ:
Chia sẻ bài đăng này
(0)
lượt đánh giá

Bài viết cùng chủ đề

Review

0/5

0 đánh giá

Hiện tại không có đánh giá nào.