Những điều cần biết về phí đo đạc xác định ranh giới đất

13/05/2024
789 lượt xem

Đo đạc, xác định ranh giới đất là một trong những việc quan trọng trong của người dử dụng đất. Pháp luật đã có ban hành quy định cụ thể về việc thực hiện xác định ranh giới đất. Vậy phí đo đạc xác định ranh giới đất là bao nhiêu? Hãy cùng Việt Thanh Group tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

phí đo đạc xác định ranh giới đất

Phí đo đạc xác định ranh giới đất 

Phí đo đạc xác định ranh giới đất (hay phí đo đạc, lập bản đồ địa chính) là khoản thu đối với cá nhân, tổ chức, hộ gia đình được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất mới hoặc được phép thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Mục đích của khoản phí này là để hỗ trợ thêm cho chi phí đo đạc, lập bản đồ địa chính ở những nơi chưa có bản đồ địa chính có tọa độ.

Thẩm quyền đo đạc xác định ranh giới đất sẽ do Văn phòng đăng ký đất đai, còn phí đo đạc đất lại tùy thuộc vào từng địa phương. Ở mỗi địa phương khác nhau sẽ có những quy định về phí đo đạc xác định ranh giới đất khác nhau và cụ thể. Điều này do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định và ban hành.

Tùy thuộc vào các bước công việc, yêu cầu công tác đo đạc, vị trí, diện tích đất lớn hay nhỏ mà chi phí đo đạc địa chính xác định ranh giới đất sẽ được cơ quan địa chính đưa ra phù hợp nhất.

Phí đo đạc xác định ranh giới đất đai
Phí đo đạc xác định ranh giới đất đai

Phí đo đạc xác định ranh giới đất được chia thành 3 nhóm đất như: đất thổ cư, đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, đất công cộng, đất tôn giáo tín ngưỡng. Cụ thể bảng giá đo đạc các nhóm đất như sau:

phí đo đạc xác định ranh giới đất
Đất phi nông nghiệp
phí đo đạc xác định ranh giới đất
Đất nông nghiệp
phí đo đạc xác định ranh giới đất
Đất thổ cư
phí đo đạc xác định ranh giới đất
Đất công cộng
phí đo đạc xác định ranh giới đất
Đất Tôn giáo – Tín ngưỡng

Văn bản pháp luật quy định về xác định ranh giới đất 

Trên thực tế và trong các văn bản pháp luật về đất đai trong giai đoạn hiện nay, ta nhận thấy rằng, đều có cách hiểu thống nhất về ranh giới thửa đất. Tại mục d điểm 2.3 khoản 2 Điều 8 Thông tư 25/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về ranh giới với nội dung cụ thể như sau:

“Ranh giới thửa đất là đường gấp khúc tạo bởi các cạnh thửa nối liền, bao khép kín phần diện tích thuộc thửa đất đó”.

Quy định về ranh giới thửa đất trong một số trường hợp đặc biệt như sau:

  • Đối với trường hợp đất có vườn, ao gắn liền với nhà ở thì pháp luật quy định ranh giới được xác định sẽ là đường bao của toàn bộ diện tích đất có vườn, ao gắn liền với nhà ở đó.
  • Đối với trường hợp ruộng bậc thang thì ranh giới được xác định là đường bao ngoài cùng, bao gồm các bậc thang liền kề có cùng mục đích sử dụng đất, thuộc phạm vi sử dụng của một người sử dụng đất hoặc một nhóm người khi các chủ thể đó cùng sử dụng đất (không phân biệt theo các đường bờ chia cắt bậc thang bên trong khu đất tại thực địa).
  • Đối với trường hợp ranh giới thửa đất nông nghiệp, đất chưa sử dụng là bờ thửa, đường rãnh nước dùng chung không thuộc thửa đất có độ rộng dưới 0.5m thì ranh giới của thửa đất sẽ được xác định theo đường tâm của đường bờ thửa, đường rãnh nước. Trong trường hợp độ rộng của đường bờ thửa, đường rãnh nước bằng hoặc lớn hơn 0.5m thì ranh giới thửa đất sẽ được xác định dựa theo mép của đường bờ thửa, đường rãnh nước thì giá đo đạc địa chính sẽ khác nhau.

>> Xem thêm Quy trình đo vẽ lập bản đồ địa chính – Các bước theo Luật đất đai

phí đo đạc xác định ranh giới đất
Vì sao cần phải xác định ranh giới đất

Vì sao cần đo đạc xác định ranh giới đất?

Việc thực hiện đo đạc đất để xác giá dịch vụ đo đạc lập bản đồ địa chính trong đó có  làm sổ đỏ: Sổ đỏ là nơi thể hiện gần như đầy đủ nhất các thông tin được đưa ra về mảnh đất, trong đó có diện tích đất và ranh giới đất.

Việc thực hiện đo đạc đất để nhằm mục đích tránh tranh chấp: Tranh chấp ranh giới, hàng rào là chuyện xảy ra rất nhiều tại Việt Nam. Việc đo đạc xác định ranh giới đất là để nhằm mục đích có thể giải quyết các vấn đề tranh chấp theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Việc thực hiện đo đạc đất để nhằm mục đích giải quyết tranh chấp đất đai: Trường hợp các bên xảy ra tranh chấp ranh giới đất trong khi ranh giới chưa được xác định hoặc không xác định rõ thì việc thực hiện đo lại diện tích đất ở cũng được xem là một trong số các giải pháp có ý nghĩa và vai trò quan trọng giúp giải quyết tranh chấp.

Thủ tục thực hiện phí đo đạc xác định ranh giới đất  là việc làm bắt buộc khi các mảnh đất được nằm liền kề nhau. Ranh giới tuy nhỏ nhưng nó chính là đường phân cách xác định quyền của các chủ sở hữu khác nhau. Thủ tục thực hiện đo đạc đất nhằm mục đích để có thể tránh các tranh chấp và giải quyết các tranh chấp về đất đai trong cuộc sống hàng ngày.

Ranh giới thửa đất được xác định theo nhiều căn cứ cụ thể khác nhau và việc xác định ranh giới đất cũng có ảnh hưởng trực tiếp đến diện tích mảnh đất. Nếu các chủ thể nắm rõ cách xác định ranh giới thửa đất sẽ giúp các chủ thể là những người sử dụng đất bảo vệ quyền lợi của mình, đặc biệt là khi có tranh chấp và nắm được chi phí đo đạc lập bản đồ địa chính khi gửi hồ sơ lên cơ quan địa chính.

Phí đo đạc xác định ranh giới đất
Đo đạc xác định ranh giới đất rất cần thiết

>> Xem thêm Top 5 máy đo đất đai chuẩn xác cao, tốt nhất năm 2024

Bài viết trên đây của Việt Thanh Group đã tổng hợp những thông tin về phí xác định ranh giới đất. Hy vọng với những nội dung mà Việt Thanh Group đã cung cấp sẽ giúp ích nhiều cho các kỹ sư trong công tác khảo sát địa chất, đo đạc địa hình.

Việt Thanh Group là đơn vị cung cấp các thiết bị đo đạc chính hãng như: Máy thuỷ bình, máy toàn đạc, máy GNSS RTK...phục vụ cho công tác đo đạc đất, xác định ranh giới đất một cách chính xác. Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ Việt Thanh Group để được tư vấn và hỗ trợ.

Thẻ:
Chia sẻ bài đăng này
(0)
lượt đánh giá

Bài viết cùng chủ đề

Review

0/5

0 đánh giá

Hiện tại không có đánh giá nào.