Bóc tách khối lượng là gì?

15/05/2024
277 lượt xem

Đối với các công trình xây dựng việc bóc tách, tính toán khối lượng có vai trò cực kì quan trọng đây là một giai đoạn không thể thiếu để đảm bảo giám sát chất lượng công trình. Vậy bóc tách khối lượng là gì? Để hiểu hơn về khái niệm này hãy cùng Việt Thanh Group tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

bóc tách khối lượng là gì

Bóc tách khối lượng là gì?

Bóc tách khối lượng tiếng anh là gì? Bóc tách khối lượng theo tiếng anh có nghĩa Bill of quantity. là việc xác định khối lượng công tác xây dựng cụ thể trước thi công căn cứ vào kích thước, số lượng thể hiện trên bản vẽ thiết kế, thuyết minh thiết kế, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong thi công xây dựng.

Bóc tách khối lượng đúng, đủ sẽ giúp các kỹ sư chủ động được việc chuẩn bị vật tư, nhân công, máy móc, tránh trường hợp thừa vật tư gây lãng phí hoặc vật tư không đủ để thi công.

>> Xem thêm Mẫu báo cáo khối lượng thi công cập nhật mới nhất

Quy trình bóc tách khối lượng đầy đủ và chi tiết

Việc tính toán khối lượng là mối quan tâm hàng đầu của các kỹ sư xây dựng. Để bóc tách khối lượng chuẩn xác, người kỹ sư sẽ cần phải thực hiện theo quy trình sau đây.

Bước 1: Nghiên cứu, kiểm tra bản thiết kế công trình

Vai trò của các kỹ sư – người bóc tách khối lượng rất quan trọng đối với toàn bộ dự án. Kỹ sư sẽ đọc hiểu bản thiết kế của dự án và biết nhìn những thông số kỹ thuật được thể hiện trên bản thiết kế. Với kỹ năng đọc thông số kỹ thuật đã được đào tạo bài bản, kỹ sư sẽ tiến hành nghiên cứu và kiểm tra xem những thông số này có hợp lý hay không, đảm bảo tiêu chuẩn mà pháp luật quy định về ngành xây dựng hay không. Nhờ đó sẽ hạn chế sai sót có thể ảnh hưởng đến chất lượng của cả công trình.

bóc tách khối lượng là gì?
Quy trình bóc tách khối lượng đầy đủ và chi tiết

Bước 2: Lập bảng tính toán các hạng mục bóc tách

Sau khi nghiên cứu kỹ bản thiết kế, kỹ sư sẽ tiến hành lập một bảng tính để theo dõi các hạng mục cần bóc tách. Việc lập bảng này sẽ giúp nhà thầu quản lý và kiểm soát được những khối lượng đã được bóc tách và các vấn đề phát sinh. Bảng tính toán các hạng mục đo bóc khối lượng yêu cầu chuẩn xác từng chi tiết, vì nó góp phần tạo ra chi phí chung cho toàn bộ dự án. Nếu bỏ sót bất cứ một hạng mục nào thì phần chi phí được hạch toán cuối cùng sẽ không chính xác.

Bước 3: Công tác đo bóc khối lượng theo bảng tính

Công tác đo bóc khối lượng công trình theo quy định của Nhà nước được thực hiện với trình tự sau đây:

  • Phần ngầm: Dọn dẹp mặt bằng chuẩn bị thi công, ép cọc, nối cọc, đào móng, bê tông lót móng,… Tất cả những công đoạn này trước khi thực hiện cần được tính toán chi phí và liệt kê vào danh mục quản lý cho phép.
  • Phần kết cấu của công trình: Kết cấu công trình bao gồm cột, dầm, sàn, lanh tô, cầu thang, bổ trụ và giằng tường. Mỗi hạng mục thực hiện đều phải được tính toán chi phí trước để có cơ sở quyết toán cho toàn dự án.
  • Giai đoạn hoàn thiện: Cần tính toán thật kỹ lưỡng các hoạt động được thực hiện và những con số cụ thể để không bỏ sót hạng mục, chi phí nào của dự án. Quá trình hoàn thiện gồm rất nhiều hoạt động khác nhau từ xây tường, trát tường đến trang trí phải được tính toán theo số liệu cụ thể trên bản thiết kế tương ứng với mức chi phí cần bỏ ra.
  • Phần điện, nước: Chi phí lắp đặt các thiết bị vệ sinh, điện, đường ống là bao nhiêu cần phải được tính toán chính xác để làm cơ sở cho chủ đầu tư quản lý, kiểm tra dễ dàng hơn.

Bước 4: Tổng hợp khối lượng xây dựng đã được bóc tách vào bảng tính

Sau khi đã có khối lượng bóc tách là những con số cụ thể, kỹ sư sẽ điền số liệu vào bảng tính. Một kinh nghiệm bóc khối lượng thực tế được rút ra từ những kỹ sư lành nghề là phải có danh sách đầu mục các phần công việc theo trình tự thi công nhằm đảm bảo không bỏ sót bất cứ một mục công việc nào trong quá trình làm việc. Ngoài ra, kỹ sư cần phải nhập số liệu chính xác để tránh gây hiểu lầm và thiệt hại cho chủ đầu tư.

bóc tách khối lượng là gì
Bóc tách khối lượng là công việc cần thiết mà bất kỳ kỹ sư nào cũng cần thực hiện để kiểm soát chất lượng toàn bộ công trình

>> Xem thêm Các phần mềm bóc tách khối lượng phổ biến nhất

Bài viết trên đây của Việt Thanh Group đã cung cấp thông tin về Bóc tách khối lượng là gì? Nếu muốn tìm hiểu chuyên sâu hơn về các nội dung liên quan đến bóc tách khối lượng và hướng dẫn lập dự toán công trình mời các kỹ sư và bạn đọc hãy thường xuyên truy cập trang web Việt Thanh Group để đọc các bài tiếp theo.

Việt Thanh Group là đơn vị cung cấp các thiết bị đo đạc chính hãng như: Máy thuỷ bình, Máy toàn đạc, Máy GNSS RTK…của các thương hiệu nổi tiếng Hi-Target, Satlab...Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ Việt Thanh Group để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.

Thẻ:
Chia sẻ bài đăng này
(0)
lượt đánh giá

Bài viết cùng chủ đề

Review

0/5

0 đánh giá

Hiện tại không có đánh giá nào.