Cách vẽ lưới tọa độ trong cad chi tiết nhất

30/05/2024
264 lượt xem

Bạn đang tìm hiểu cách vẽ lưới toạ độ trong cad nhưng không biết làm thì bài viết sau đây của Việt Thanh Group sẽ hướng dẫn cách vẽ lưới toạ độ trong cad chi tiết nhất.

Cách vẽ lưới toạ độ trong cad
Lưới toạ độ trong cad

Cách vẽ lưới toạ độ trong CAD bằng lệnh Ordinate Dimenѕion

Cách vẽ lưới toạ độ trong cad chính xác là sử dụng lệnh Ordinate Dimension. Lệnh Ordinate Dimension trong CAD được sử dụng để tạo kích thước định vị. Đây là cách vẽ lưới tọa độ trong CAD đơn giản nhất cho tất cả đường thiết kế, để chỉ ra vị trí của các đối tượng trên một bản vẽ. Theo đó, người dùng có thể sử dụng kích thước  định vị, đánh dấu vị trí của các lỗ, các tâm đường tròn, hoặc điểm trên đường thẳng.

Cụ thể, lệnh Ordinate Dimension được dùng để ghi tọa độ của một điểm trong Cad hay còn gọi là hiển thị tọa độ điểm. Theo đó, giá trị tọa độ của điểm cần hiển thị sẽ được xác định theo hệ trục tọa độ hiện hành trên thanh công cụ User Coordinate System (UCS).

Đế có thể sử dụng thành thạo lệnh Ordinate Dimension khi thiết kế bản vẽ Cad, bạn phải nắm chắc các câu lệnh hỗ trợ sau đây: – Command: Dùng để gọi lệnh hiển thị lên trên giao diện Cad. – Specify feature location: Kích chuột để chọn điểm cần ghi giá trị tọa độ (Dùng phương thức truy bắt điểm). – Specify leader endpoit or: Định vị cho đường ghi giá trị tọa độ (Dùng phương thức truy bắt điểm hay nhập giá trị tọa độ tương đối hoặc sử dụng các lựa chọn khác trong lệnh.

>> Xem thêm AutoCAD 2023 thiết kế đồ họa kỹ thuật 2D/3D

Cách vẽ lưới toạ độ trong cad chi tiết nhất

Trong số các phương pháp lấy tọa độ trong Cad, việc vẽ nhập hệ tọa độ tuyệt đối được coi là phổ biến và phổ biến nhất. Với hệ tọa độ tuyệt đối, các điểm A và B trên bản vẽ đã được xác định vị trí tương đối so với gốc (0,0) và cách gốc tọa độ trên trục X và Y một khoảng nhất định.

Cách vẽ lưới toạ độ trong Cad đúng thì bắt buộc bạn phải nhập đoạn AB bằng đường Line. Cách vẽ lưới toạ độ trong cad như sau: 

1. Hướng dẫn nhanh

  • Chọn 1 điểm bất kỳ > Nhập lệnh DOR (DIMORDINATE) > Nhấn Enter > Chọn mục Dimenѕion hoặc Aligned > Chọn Ordinate > Chọn ᴠị trí cho đường ghi kích thước bán kính > Nhấn Enter
cách vẽ lưới toạ độ trong cad
Hướng dẫn vẽ lưới toạ độ trong cad nhanh

2. Hướng dẫn chi tiết

Bước 1: Vào giao diện CAD, chọn 1 điểm bất kỳ và nhập lệnh DOR (DIMORDINATE), sau đó nhấn Enter

Bước 2: Sau khi dòng lệnh hiển thị, bạn chọn mục Dimenѕion hoặc Aligned trên thanh công cụ, rồi chọn Ordinate (có biểu tượng trục XOY)

Cách vẽ lưới toạ độ trong Cad
Hướng dẫn vẽ lưới toạ độ chi tiết

Bước 3: Có nhiều cách chọn ᴠị trí cho đường ghi kích thước bán kính: 

  • Xdatum ᴠà Ydatum: Đường ghi giá trị sẽ hiện tọa độ theo phương
  • Mteхt, Teхt, Angle thì thực hiện các thao tác tương tự như cách dùng lệnh Linear Dimenѕion
Cách vẽ lưới toạ độ trong Cad
Lưới toạ độ trong Cad

Bước 4: Sau khi chọn xong thì nhấn Enter, tọa độ điểm sẽ hiện ra trên màn hình

>> Xem thêm Top 5 phần mềm vễ mặt cắt địa chất nổi bật

Cách vẽ lưới toạ độ trong cad đúng mang lại lợi ích gì?

Cách vẽ lưới toạ độ trong CAD đúng mang lại nhiều lợi ích đáng kể:

  • Chính xác: Bằng cách nhập tọa độ, bạn có thể đảm bảo rằng các đối tượng được vẽ chính xác theo các kích thước và vị trí mong muốn.

  • Tăng nhanh tốc độ làm việc: Thay vì phải vẽ thủ công từ đầu, việc nhập tọa độ cho phép bạn nhanh chóng tạo ra các đối tượng hoặc các điểm với độ chính xác cao.

  • Thuận tiện cho việc tương tác: Khi bạn cần thay đổi hoặc di chuyển các đối tượng, việc có tọa độ đã nhập sẽ giúp bạn thực hiện các chỉnh sửa một cách dễ dàng và chính xác hơn.

  • Tích hợp với dữ liệu từ các nguồn khác nhau: Tọa độ có thể được nhập từ các nguồn dữ liệu khác nhau như GPS, bản đồ hoặc các hệ thống GIS, giúp tích hợp dữ liệu và làm việc hiệu quả hơn.

  • Tối ưu hóa quy trình làm việc: Việc nhập tọa độ giúp tối ưu hóa quy trình làm việc, giảm thiểu thời gian và công sức cần thiết cho việc tạo ra các bản vẽ hoặc mô hình.

Bài viết trên đây của Việt Thanh Group đã cung cấp cách vẽ toạ độ trong cad chi tiết nhất. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn đọc.

Việt Thanh Group là đơn vị phân phối các thiết bị đo đạc chính hãng đến từ các thương hiệu uy tín như: Hi-Target, Satlab…Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ để được tư vấn và hỗ trợ.

Thẻ:
Chia sẻ bài đăng này
(0)
lượt đánh giá

Bài viết cùng chủ đề

Review

0/5

0 đánh giá

Hiện tại không có đánh giá nào.