Mốc chỉ giới đường đỏ là gì?

12/06/2024
345 lượt xem

Mốc chỉ giới đường đỏ là mốc xác định các đường ranh giới giữa phần lô đất được sử dụng để xây dựng công trình và phần đất được sử dụng dành cho đường giao thông hoặc các công trình hạ tầng kỹ thuật có ký hiệu là CGD. Bài viết dưới đây Việt Thanh Group sẽ mang đến những thông tin chi tiết hơn về mốc chỉ giới đường đỏ, mời bạn cùng theo dõi.

Tìm hiểu chi tiết về mốc chỉ giới đường đỏ là gì? 

Theo Quy định tại khoản số 3 Điều 2 Thông tư 10/2016/TT-BXD, mốc chỉ giới đường đỏ được quy định như sau: 

Mốc chỉ giới đường đỏ là một trong những mốc giới cắm ngoài thực địa theo quy hoạch xây dựng. Mốc chỉ giới đường đỏ là các điểm mốc đánh dấu được đặt trên mặt đất hoặc được chỉ định trên các bản đồ để xác định đường ranh giới của những khu vực được quy hoạch, xây dựng công trình với phần đất sử dụng dành cho đường giao thông hoặc với những công trình hạ tầng kỹ thuật, không gian công cộng khác.

>>>Xem thêm: Cách đọc ký hiệu trên bản đồ quy hoạch chính xác nhất

Cách phân biệt giữa chỉ giới xây dựng và chỉ giới đường đỏ

Theo như định nghĩa ở trên, chỉ giới đường đỏ là ranh giới phân cách giữa đất giao thông và đất được cấp quyền sử dụng. Còn chỉ giới xây dựng là đường giới hạn cho phép người sử dụng đất xây dựng nhà ở hay công trình nào đó trên đất này. Trong trường hợp công trình được phép xây dựng sát với ranh giới lộ đất (mốc lộ giới) thì chỉ giới xây dựng có thể trùng với chỉ giới đường đỏ.  

Mốc chỉ giới đường đỏ là gì
Mốc chỉ giới đường đỏ là gì – Cách xác định chỉ giới đường đỏ

Mốc chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng có khoảng cách tối thiểu bao nhiêu

Khoảng cách giữa chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng chính là khoảng lùi của công trình. 

Tham khảo thiết bị hỗ trợ công tác xây dựng, đo cao độ: máy thủy bình

Theo như Quy chuẩn về kỹ thuật Quốc gia về Quy hoạch và xây dựng, việc lùi công trình (nhà ở) so với chỉ giới đường đó là không bắt buộc hoặc có thể phụ thuộc vào bề rộng của đường và chiều cao cụ thể của công trình. Cụ thể hơn, khoảng lùi của công trình được tiếp giáp với bề mặt đường giao thông (đường giao thông ở cấp khu vực trở lên) được quy định trong đồ án quy hoạch chi tiết với thiết kế đô thị. Nhưng vẫn phải tuân theo những quy định về khoảng lùi tối thiểu được thể hiện chi tiết trong bảng dưới đây: 

Mốc chỉ giới đường đỏ
Quy định về khoảng lùi tối thiểu

Ví dụ: Nếu như có một đường tiếp giáp một lô đất đang có dự định xây công trình nhà ở, và đường này hiện có bề rộng nhỏ hơn 19m, và chiều cao thực tế dự kiến của ngôi nhà là 21m, thì khoảng lùi tối thiểu theo yêu cầu là 03.

Với những trường hợp tổ hợp công trình có cả phần đế công trình và phần tháp cao ở phía trên của công trình, thì quy định về khoảng lùi công trình sẽ được áp dụng riêng từng phần, mỗi phần phải tuân thủ theo yêu cầu riêng về khoảng lùi tối thiểu tương ứng với chiều cao của nó.  

>>>Xem thêm: Tra cứu bản đồ quy hoạch bằng cách nào?Những thông tin cần biết

Mốc chỉ giới đường đỏ là gì
Hình ảnh thể hiện mốc chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng

Chức năng của mốc chỉ giới đường đỏ

Mốc chỉ giới đường đỏ có những chức năng cụ thể như sau: 

  • Xác định ranh giới quy hoạch: Giúp xác định ranh giới quy hoạch một cách rõ ràng trong khu vực quy hoạch, từ đó đảm bảo được các công trình xây dựng, hạ tầng kỹ thuật và các hoạt động phát triển khác được thực hiện theo đúng như quy hoạch đã phê duyệt. 
  • Kiểm soát việc xây dựng: Đảm bảo rằng các công trình xây dựng được tuân thủ theo đúng những quy định đã đề ra. Tránh những sai lệch, lấn chiếm không đúng trong bản quy hoạch. Giúp giữ gìn mỹ quan đô thị và trật tự xây dựng.
  • Bảo vệ những hạ tầng kỹ thuật: Giúp bảo vệ những công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm và nổi như hệ thống cấp thoát nước, hệ thống viễn thông..tránh những việc xâm phạm và làm hư hỏng các công trình. 
  • Hỗ trợ công tác quản lý đất đai: Giúp các cơ quan quản lý của nhà nước dễ dàng xác định được phạm vi đất đai thuộc quyền quản lý và sử dụng của từng đơn vị, cá nhân, tổ chức từ đó hỗ trợ trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đai hay giải quyết tranh chấp đất đai một cách nhanh chóng. 

Trên đây là những thông tin về mốc chỉ giới đường đỏ, cách phân biệt mốc chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng. Bạn có thể tham khảo thêm nhiều tin tức về quan trắc địa tại phần tin tức trắc địa của Việt Thanh Group. Khách hàng cũng có thể tham khảo các thiết bị đo đạc tại gian hàng của chúng tôi. Việt Thanh Group chuyên cung cấp các thiết bị đo đạc địa chính chính hãng đến từ những đơn vị uy tín như Hi -Target, Satlab, Nikon..

Thẻ:
Chia sẻ bài đăng này
(0)
lượt đánh giá

Bài viết cùng chủ đề

Review

0/5

0 đánh giá

Hiện tại không có đánh giá nào.