Quy định về những sai số cho phép trong đo đạc địa chính

04/06/2024
1338 lượt xem

Công việc đo đạc địa chính đòi hỏi sự chính xác tối đa để đảm bảo quyền lợi ích cho người sử dụng đất. Nhưng trong quá trình thực hiện sẽ xuất hiện những trường hợp sai số không mong muốn. Vậy Pháp luật có quy định như thế nào về sai số cho phép trong đo đạc địa chính? Cùng tìm hiểu với Việt Thanh Group nhé.

Quy định về sai số cho phép trong đo đạc địa chính

Sai số cho phép trong đo đạc địa chính được quy định trong Điều 7, Thông tư 25/2014/TT-BTNMT. Nội dung chi tiết như sau:

Sai số trung phương

Quy định về sai số trung phương cho phép như sau: từ vị trí mặt phẳng của các điểm đặt trạm đo, điểm khống chế đo vẽ với điểm khởi tính ban đầu không được lớn hơn 0,1mm căn cứ theo tỉ lệ của bản đồ địa chính cần lập.

Sai số điểm góc khung bản đồ

sai số cho phép trong đo đạc địa chính
Sai số trong đo đạc địa chính được quy định trong Thông tư 25/2014/TT-BTNMT

Quy định về sai số cho phép ở điểm góc khung bản đồ như sau: giao điểm lưới tính bằng đơn vị km; các điểm tọa độ quốc gia hay địa chính không được có sai số trên bản đồ.

Sai số của độ dài cạnh khung

Sai số cho phép của độ dài cạnh khung trên bản đồ giấy được quy định cụ thể như sau:

  • Sai số trong phạm vi cho phép của độ dài cạnh khung không lớn hơn 0,2mm.
  • Sai số của đường chéo trên bản đồ địa chính dạng giấy không được lớn hơn 0,3mm.
  • Khoảng cách giữa điểm tọa độ giao điểm lưới kilomet không được nhiều hơn 0,2mm.

Sai số bất kỳ trên ranh giới thửa đất

Quy định về sai số cho phép trong đo đạc địa chính ở một vị trí bất kỳ trên ranh giới của thửa đất so với điểm khống chế ban đầu được quy định thành nhiều trường hợp, cụ thể như sau:

  • Nếu bản đồ tỉ lệ 1:200 thì sai số là 5 cm.
  • Bản đồ địa chính tỉ lệ 1:500 thì sai số trong phạm vị cho phép là 7cm.
  • Tỉ lệ bản đồ là 1:1000 thì sai số giới hạn là 15 cm.
  • Bản đồ địa chính tỉ lệ 1:2000 thì sai số là 30 cm.
  • Bản đồ tỉ lệ 1:5000 thì sai số sẽ là 150 cm.
  • Tỉ lệ bản đồ là 1:10000 thì sai số giới hạn là 300 cm

Sai số tương hỗ hai vị trí của 2 điểm ranh giới trên thửa đất

Quy định về sai số tương hỗ vị trí của hai điểm nào đó bất kỳ có trên ranh giới của thửa đất với khoảng cách thực được đo trực tiếp hoặc gián tiếp từ cùng 1 điểm không được lớn hơn 0,2mm tùy theo tỉ lệ bản đồ. Với những thửa đất mà chiều dài nhỏ hơn 5m thì sai số bắt buộc phải nhỏ hơn 4cm.

Sai số cho phép về vị trí của các mốc địa giới hành chính

Quy định về sai số cho phép trong đo đạc địa chính liên quan đến các mốc địa giới hành chính sẽ được xác định dựa trên khả năng chính xác của điểm khống chế.

Cần làm gì khi có sai số trong đo đạc địa chính

sai số cho phép trong đo đạc địa chính
Sử dụng máy móc, thiết bị hiện đại để hạn chế tối đa sai số trong đo đạc địa chính

Sai số trong đo đạc địa chính là điều không tránh khỏi. Tùy vào từng trường hợp sai số cụ thể mà chủ sở hữu sẽ đưa ra những phương án khắc phục phù hợp.

Sai số trong phạm vi cho phép

Không phải mọi sai số trong đo đạc địa chính đều không thể chấp nhận được. Chủ sử dụng đất cần dựa vào những quy định về sai số cho phép trong đo đạc địa chính được nêu ở phần trên để đối chiếu, kiểm tra với diện tích đất được thể hiện trên bản đồ. Nếu sai số trong phạm vi cho phép thì cứ yên tâm sử dụng thửa đất. 

Sai số trong đo đạc hành chính nằm ngoài quy định

Sau khi đối chiếu diện tích, ranh giới trên bản đồ địa chính được cấp với những quy định về sai số cho phép trong đo đạc địa chính được Pháp luật quy định, nếu chủ sử dụng đất nhận thấy cán bộ địa chính đã đo không đúng diện tích và ranh giới thửa đất thì được quyền yêu cầu đo vẽ lại bản đồ địa chính. Tải mẫu đơn xin đo đạc lại diện tích đất tại đây

Khi đo lại, nếu kết quả đo khác với lần đo ban đầu thì thông tin về diện tích sẽ được cập nhật vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thông tin đính chính đó chính là diện tích thực của thửa đất. Còn trong trường hợp, kết quả vẫn giống như kết quả của lần đo đầu, dù là khác với thực tế thì giữ nguyên kết quả đo lần 1.

Bài viết trên đã mang đến cho quý bạn đọc những thông tin chi tiết liên quan đến sai số cho phép trong đo đạc địa chính cũng như cách khắc phục nếu xuất hiện sai số. Nếu bạn đọc cần tư vấn thêm về các con số liên quan đến đo đạc bản đồ địa chính, hãy liên hệ với Việt Thanh Group để được giải đáp kịp thời.

Việt Thanh Group là một trong những đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp dịch vụ cho thuê máy đo đạc địa chính và trắc địa uy tín hiện nay. Bên cạnh đó, khách hàng còn có thể mua được các loại máy móc, thiết bị đo đạc từ các thương hiệu lớn với giá thành phải chăng, chất lượng được đảm bảo và được tư vấn tỉ mỉ.

Xem thêm: [Giải đáp] Đo đạc và chỉnh lý bản đồ địa chính là gì?

Thẻ:
Chia sẻ bài đăng này
(0)
lượt đánh giá

Bài viết cùng chủ đề

Review

0/5

0 đánh giá

Hiện tại không có đánh giá nào.