Máy thủy chuẩn là gì? Phân loại máy thủy chuẩn

10/06/2024
144 lượt xem

Máy thủy chuẩn là một thiết bị đo đạc được dùng trong công tác đo đạc địa chất và xây dựng, khảo sát địa hình, xác định độ cao, độ nghiêng, độ góc, độ xa của một điểm bất kỳ nào đó với độ chính xác cực kỳ cao. Trong bài viết dưới đây, Việt Thanh Group sẽ mang đến những thông tin chi tiết về máy thủy chuẩn là gì, mời bạn đọc cùng theo dõi. 

Máy thủy chuẩn là gì? Công dụng máy thủy chuẩn

Máy thủy chuẩn và máy thủy bình là một loại máy, chỉ khác nhau ở tên gọi. Loại máy này được thiết kế với độ chính xác cực kỳ cao và có thể đáp ứng được những yêu cầu kỹ thuật đòi hỏi độ chính xác cực kỳ lớn. Là một trong những thiết bị chuyên dụng trong ngành trắc địa. Được sử dụng để thực hiện các phép đo cao hình học theo một nguyên lý tia ngắm ngắn đặt nằm ngang, tia ngắm của máy thủy chuẩn song song với mặt nước biển. 

Máy thủy chuẩn được dùng để đo độ chênh cao của nhiều điểm trên bề mặt đất với phương pháp đo cao học

  • Xác định cao độ của 1 điểm một cách tương đối: Tự chọn 1 điểm và xác định cao độ của điểm đó so với mốc. 
  • Xác định cao độ một cách tuyệt đối: Tính cao độ của 1 điểm so với mặt thủy chuẩn (điểm mốc đã được đo đạc và tính toán một cách chính xác về độ cao) 

Sử dụng trong việc đo đạc thi công cho các công trình đường sá, san lấp mặt bằng, nhà xưởng, kiểm tra độ cao chính xác của sàn, dẫn cao độ để phục vụ cho quá trình đo vẽ và thành lập bản đồ. 

  • Sử dụng để truyền cao độ giữa điểm A và điểm B 
  • Dùng để đo khoảng cách từ máy đến mia, dùng để đo góc.

Máy thủy chuẩn còn có chức năng thiết lập lưới khống chế cho các công trình, dẫn truyền các cao độ để phục vụ quá trình thi công và xây dựng..

  • Xác định cao độ của một vị trí 

Ngoài những công dụng trên, máy thủy bình còn được sử dụng trong nhiều công tác dẫn truyền khác như cao độ điểm, quan trắc lún công trình, san lấp mặt bằng trong xây dựng,.. Và giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến cao độ trong các công trình thi công xây dựng một cách vô cùng nhanh chóng với độ chính xác cực kỳ cao, không tốn quá nhiều thời gian.

Máy thủy chuẩn là gì
Máy thủy chuẩn đo độ cao của nhiều điểm trên bề mặt đất

>>>Xem thêm: Máy trắc đạc là gì?Các loại máy trắc đạc

Các dòng máy thủy chuẩn hiện nay 

Có nhiều cách để phân loại máy thủy chuẩn, cụ thể máy thủy chuẩn được chia thành 2 cách đó là phân loại máy thủy chuẩn theo cấu tạo và phân loại máy thủy chuẩn theo độ chính xác:

Phân loại theo cấu tạo

  • Máy thủy bình cơ: Loại máy này được sử dụng nhiều ở giai đoạn trước đây, hiện tại ít được lựa chọn sử dụng.
  • Máy thủy bình tự động: Loại máy này có dữ liệu được thu thập bởi mia mã vạch và có thể tự động lưu vào máy. Dòng máy này cũng ít được sử dụng rộng rãi bởi giá thành khá cao, và thường được sử dụng ở những đơn vị lớn. 
  • Máy thủy bình điện tử: Loại máy này có thể đọc được số trên vạch mia và tự động ghi dữ liệu vào sổ. Được sử dụng phổ biến nhất trên thị trường với hiệu quả cao và phù hợp với mọi công trình đo đạc. 

Tham khảo một số danh mục máy thủy bình tự động nổi bật trên thị trường: máy thủy bình Satlab, máy thủy bình Leica….

Máy thủy chuẩn là gì
Máy thủy chuẩn Satlad Sal32 – Máy thủy chuẩn là gì

Phân loại theo độ chính xác (3 loại)

  • Máy thủy chuẩn có độ chính xác thấp: Loại máy này có độ chính xác trên 1km đo đi đo về và nằm trong khoảng 2.0mm – 2.5mm
  • Máy thủy chuẩn có độ chính xác trung bình: Loại máy này có độ chính xác trên 1km đo đi đo về và nằm trong khoảng 1.0mm – 1.5mm
  • Máy thủy chuẩn có độ chính xác cao: Loại máy này có độ chính xác trên 1km đo đi đo về và có khoảng cách dưới 1.0mm. 

Một số model máy thủy chuẩn chất lượng trên thị trường như máy thủy bình Hi-Target HT32, máy thủy bình Satlad Sal32, máy thủy bình Nikon AC-2S,..

Trên đây là những thông tin chi tiết về thiết bị đo đạc máy thủy chuẩn là gì và các vấn đề liên quan. Mong rằng với những tin tức này của Việt Thanh Group, bạn đọc đã có những kiến thức về loại máy này. Bạn đọc cũng có thể tìm hiểu thêm về máy thủy chuẩn tại gian hàng của Việt Thanh Group, chuyên cung cấp máy thủy chuẩn cao cấp, đảm bảo uy tín và chất lượng trên thị trường. 

>>>Xem thêm: Máy thủy bình là gì?Công dụng và ứng dụng chi tiết

Thẻ:
Chia sẻ bài đăng này
(0)
lượt đánh giá

Bài viết cùng chủ đề

Review

0/5

0 đánh giá

Hiện tại không có đánh giá nào.