Hướng dẫn thủ tục xin giấy phép bay Flycam từ A-Z tại Việt Nam

13/06/2024
552 lượt xem

Trong thời đại ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật thì flycam cũng ngày càng phổ biến hơn. Nhưng để có thể sử dụng flycam để phục vụ cho công việc cũng như cuộc sống hàng ngày thì bắt buộc phải được cấp phép. Vậy xin cấp giấy phép bay flycam ở đây? Thủ tục như thế nào? Việt Thanh Group sẽ giải đáp trong bài viết dưới đây.

Thủ tục xin cấp phép bay flycam gồm những gì?

Dưới đây là những nội dung chính liên quan đến thủ tục xin cấp phép bay flycam bạn cần biết.

Xin giấy phép bay flycam ở đâu?

giấy phép bay flycam
Giấy phép bay flycam được cấp bởi Cục Tác Chiến thuộc Bộ Tổng Tham Mưu

Giấy phép bay flycam được cấp bởi Cục Tác Chiến thuộc Bộ Tổng Tham Mưu

Cơ quan nào có thẩm quyền cấp phép bay flycam? Theo Điều 8, Nghị định 36/2008/NĐ-CP thì cơ quan được cấp phép bay flycam, máy bay UAV RTK là Cục Tác Chiến thuộc Bộ Tổng Tham Mưu thuộc Quân đội Nhân Dân Việt Nam. Theo đó:

Cục Tác Chiến là đơn vị có thẩm quyền cấp hoặc từ chối cấp phép cho các chuyến bay của thiết bị bay không người lái, những loại khí cầu bay mà không có người điều khiển, mô hình bay, khí cầu bay có người điều khiển nhưng lại cất và hạ cánh tại các sân bay phục vụ các hoạt động dân dụng.

Như vậy, nếu bạn muốn xin giấy phép bay Flycam thì hãy đến Cục Tác Chiến ở địa chỉ số 1 Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

Hồ sơ cấp giấy phép bay flycam gồm những gì?

Bạn muốn xin giấy phép bay flycam thì trong hồ sơ cần chuẩn bị đầy đủ những loại giấy tờ theo quy định tại Điều 9 Nghị định 36/2008, sau đó được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 79/2011. Những giấy tờ này bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép bay flycam song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh
  • Những loại giấy tờ, tài liệu có liên quan đến phương tiện bay cần cấp phép.
  • Giấy phép hoặc giấy uỷ quyền hợp pháp cho phép flycam, phương tiện bay thực hiện cất cánh, hạ cánh tại sân bay, khu vực trên mặt đất, mặt nước;

Trình tự thủ tục xin cấp giấy phép bay flycam

Thủ tục xin cấp giấy phép bay flycam được thực hiện theo trình tự dưới đây:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin cấp phép bay flycam

Giấy phép bay flycam
Mẫu đơn xin cấp giấy phép bay flycam bằng song ngữ

Để được điều khiển bay flycam trên không phận Việt Nam, bạn cần phải có giấy phép. Hồ sơ xin cấp giấy phép bay flycam bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp phép bay flycam. Mẫu đơn được quy định tại nghị định 79/2011/NĐ-CP. Quý bạn đọc có thể xem và tải MẪU ĐƠN XIN PHÉP BAY FLYCAM TẠI ĐÂY
  • Bản sao công chứng chứng minh dân dân/ căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người đại diện đi xin cấp phép. Nếu là công ty làm dịch vụ đi xin cấp phép thì cần chuẩn bị bản sao công chứng đăng ký kinh doanh.
  • Ảnh in màu của flycam với kích thước tối thiểu 18cm x 24cm.
  • Ảnh chụp in màu khu vực xin cấp phép bay, ảnh sử dụng phải là ảnh Google maps.

Bước 2: Nộp đơn xin cấp giấy phép bay Flycam

Sau khi đã hoàn tất thủ tục, giấy tờ xin cấp phép bay cho flycam, bạn đến nộp hồ sơ tại Cục Tác Chiến – Bộ tổng tham mưu – số 1 Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

Thời gian xin cấp phép bay: trước khi tổ chức thực hiện các chuyến bay ít nhất 7 ngày.

Bước 3: Nhận giấy phép bay

Sau khi hồ sơ hợp lệ và hoàn tất, cá nhân, tổ chức xin cấp giấy phép bay flycam sẽ nhận được giấy phép bay bao gồm các nội dung sau:

  • Tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc của tổ chức, cá nhân được cấp phép bay.
  • Đặc điểm nhận dạng kiểu loại tàu bay, phương tiện bay (bao gồm cả phụ lục có ảnh chụp, thuyết minh tính năng kỹ thuật của tàu bay hoặc phương tiện bay).
  • Khu vực được tổ chức hoạt động bay, hướng bay.
  • Mục đích, thời gian và thời hạn được tổ chức bay.
  • Quy định về thông báo hiệp đồng bay, chỉ định cơ quan quản lý, giám sát hoặc điều hành bay.
  • Các giới hạn, quy định an ninh, quốc phòng khác.

Thời gian cấp giấy phép bay flycam mất bao lâu?

Thời gian cấp giấy phép bay flycam theo quy định trong Điều 15 Nghị định 36/2008, sửa đổi bởi Nghị định 79/2011 như sau: Cục Tác Chiến – Bộ Tổng Tham Mưu tiến hành xét duyệt hồ sơ và cấp giấy phép cho cá nhân/ tổ chức muốn thực hiện các chuyến bay không người lái trong vòng 5 ngày làm việc nếu hồ sơ hợp lệ.

Nếu tổ chức/ cá nhân muốn điều chỉnh lại các chuyến bay sau khi đã được cấp phép thì thời hạn nhận được giấy phép là sau 3 ngày nhận hồ sơ xin thay đổi.

Những hành vi bay flycam không được tổ chức thực hiện

Giấy phép bay flycam
Cá nhân, tổ chức không được tổ chức bay khi chưa được cấp phép
  • Khi chưa có giấy phép bay flycam mà tự ý tổ chức các hoạt động bay.
  • Vi phạm giới hạn bay, giới hạn quy định, điều kiện nay, tổ chức hoạt động bay không đúng khu vực xin giấy phép. Vi phạm các quy định liên quan đến biên giới, quản lý lãnh thổ.
  • Flycam có chứa chất nguy hiểm như chất nổ, chất phóng xạ, chất dễ cháy…
  • Flycam thực hiện các hoạt động bắn, phóng, thả những vật nguy hiểm hoặc chất gây hại từ trên không trung xuống.
  • Trên flycam có lắp đặt các thiết bị theo dõi, quay chụp không nằm trong phạm vi được cấp phép.
  • Flycam có gắn cờ, biểu ngữ, rải truyền đơn hoặc phát thanh ngoài quy định trong giấy cấp phép bay.
  • Không tuân thủ lệnh và hiệu lệnh của cơ quan quản lý điều hành và giám sát hoạt động bay.

>>> Tham khảo: Phần mềm xử lý ảnh bay chụp Agisoft Metashape cập nhật mới nhất

Bay flycam không có giấy phép bị phạt bao nhiêu?

Theo Điểm đ Khoản 2 Điều 7 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP quy định cá nhân sẽ bị phạt hành chính tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000, tổ chức bị phạt từ 2.000.000đ đến 4.000.000 đồng với các hành vi vi phạm sau:

  • Tự ý tổ chức bay với những thiết bị bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.
  • Tổ chức các hoạt động bay không đúng với nội dung quy định trong giấy phép bao gồm: thời gian, địa điểm, khu vực, tọa độ bay không đúng.

Trên đây là trọn bộ những thông tin về việc xin cấp giấy phép bay flycam mà Việt Thanh Group muốn chia sẻ đến quý bạn đọc. Nếu bạn đọc quan tâm đến các thông tin liên quan đến thiết bị bay flycam, hãy ghé website của chúng tôi mỗi ngày nhé.

Ngoài ra Việt Thanh Group cung cấp dịch vụ khảo sát địa hình bằng flycam hoặc các sản phẩm flycam chuyên dụng như máy bay khảo sát UAV DJI MATRICE 30 series (m30t, m30), máy bay khảo sát UAV DJI MATRICE 300 RTK,…Chúng tôi cam kết về chất lượng dịch vụ cũng như giá thành tốt nhất thị trường. Liên hệ hotline: 0972819598 để được tư vấn nhé.

Thẻ:
Chia sẻ bài đăng này
(0)
lượt đánh giá

Bài viết cùng chủ đề

Review

0/5

0 đánh giá

Hiện tại không có đánh giá nào.