Cách tính khối lượng cát đá cho 1m3 bê tông chi tiết nhất

18/07/2024
336 lượt xem

Để tính khối lượng cát đá cho 1m3 bê tông, ta cần biết tỷ lệ pha trộn bê tông một cách cụ thể. Việc pha trộn bê tông đúng tỷ lệ là yếu tố then chốt để đảm bảo chất lượng xây dựng và độ bền của công trình, giúp tiết kiệm chi phí trong thời gian dài. Cùng tìm hiểu một cách chi tiết về cách tính khối lượng cát đá cho 1m3 bê tông trong bài viết dưới đây của Việt Thanh Group.

Cách tính khối lượng cát đá cho 1m3 bê tông

Để tính khối lượng cát, đá, xi măng và nước cho 1m³ bê tông, bạn cần biết tỷ lệ pha trộn bê tông cụ thể: Dưới đây là những cách tính tỷ lệ cụ thể đối với từng loại xi măng và cát đá. 

Tỷ lệ cấp phối 1m3 bê tông nếu sử dụng xi măng PCB30 và đá hạt kích thước 1x2cm.

Mác bê tôngLượng xi măng (kg)Cát vàng

 (m3)

Đá hạt 1x2cm (m3)Nước

 (lít)

150288,0250,5050,913185
200350,5500,4810,900185
250415,1250,4550,887185
tính khối lượng cát đá cho 1m3 bê tông
tính khối lượng cát đá cho 1m3 bê tông

Tỷ lệ cấp phối 1m3 vữa nếu sử dụng xi măng PCB30 và cát mịn.

Mác vữaLượng xi măng (kg)Cát 

(m3)

Nước

 (lít)

502301.09210
2003201.06210

Chú ý: Cần phải lưu ý đến tỷ lệ nước bởi những lý do sau: 

  • Nếu như trong quá trình trộn bê tông, lượng nước cho vào quá nhiều sẽ dẫn tới bị nhão, khiến mác bê tông mất nhiều thời gian để phát triển, và sẽ tốn nhiều bê tông hơn trong quá trình thi công công trình. 
  • Nếu như sử dụng quá ít nước, khối bê tông sẽ bị khô, và không thể phát huy được hiệu quả của bê tông. 
  • Trong quá trình trộn, cần sử dụng nước sạch để tránh những sai sót trong quá trình thi công.
  • Để tối ưu nhất cho công đoạn trộn vừa mà người ta thường sử dụng những công cụ hỗ trợ như máy trộn, máy quay để đạt được hiệu quả cao. Vì vậy mà cần sử dụng lượng nước tối thiểu để có thể thu được hiệu quả tốt nhất. 
  • Đối với nước, cần phải thực hiện và quan sát tại chỗ để có thể ước lượng được lượng nước bao nhiêu là đủ vì trong quá trình trộn còn phụ thuộc vào các yếu tố như độ ẩm của cát, độ hút của nước, của cốt liệu chính.

>>>Xem thêm: Độ dốc san nền tối thiểu trong công trình là bao nhiêu?

1m3 Bê Tông
Tỷ lệ xi măng, cát, đá trong khi trộn bê tông

Tỷ lệ cấp phối 1m3 bê tông nếu sử dụng xi măng PCB40, PCHS40 và cát mịn.

1m3Lượng xi măng PCB4 (kg)Cát vàng 

(kg)

Đá dăm

 (m3)

Nước

 (lít)

Vữa xây tô mác 752471,090110
Vữa xây tô mác 2002780,4830,86185
Vữa xây tô mác 2503240,4660,85185
Vữa bê tông mác 3003700,4500,84185

Ghi chú: 

  • Xi măng HS40 thường được sử dụng đối với những công trình bị xâm thực của nước biển hoặc nước bị nhiễm phèn và nước lợ một cách thường xuyên. – Khi trộn bê tông cần trộn đúng tỷ lệ, đều, các nguyên liệu đầu vào cần đảm bảo chất lượng.
  • Sau khi tiến hành trộn vữa xong, thử nghiệm bằng cách lấy vữa khô ở nhiều chỗ khác nhau đem đi thí nghiệm. Nếu như đều cho ra kết quả giống nhau tức là bê tông đã đạt tiêu chuẩn. 

>>>Xem thêm: Tìm hiểu công thức tính độ dốc thoát nước chính xác nhất

tính khối lượng cát đá cho 1m3 bê tông
Ứng dụng máy thủy bình trong quá trình tính khối lượng cát đá cho 1m3 bê tông

Ứng dụng của máy thủy bình trong quá trình tính khối lượng cát đá cho 1m3 bê tông 

Máy thủy bình là một công cụ quan trọng trong xây dựng, giúp xác định độ cao và độ phẳng của các bề mặt, đảm bảo tính chính xác và chất lượng của công trình. Trong quá trình tính khối lượng cát đá cho 1m³ bê tông, máy thủy bình cũng có những ứng dụng cụ thể và hữu ích.

  • Đo độ cao và độ phẳng của khu vực trộn: Trước khi tiến hành trộn bê tông, việc đảm bảo khu vực trộn có độ phẳng và độ cao phù hợp là rất quan trọng. Máy thủy bình giúp đo và kiểm tra độ phẳng của bề mặt, đảm bảo rằng quá trình trộn diễn ra đồng đều và hiệu quả.
  • Xác định khối lượng cát, đá trong bãi tập kết: Máy thủy bình có thể được sử dụng để đo chiều cao và thể tích của đống cát, đá tại bãi tập kết. Từ các số liệu đo được, bạn có thể tính toán chính xác khối lượng cát, đá hiện có, giúp điều chỉnh lượng vật liệu cần thiết để pha trộn bê tông.
  • Kiểm tra độ dốc và thoát nước của khu vực trộn: Đảm bảo khu vực trộn có độ dốc và hệ thống thoát nước phù hợp là cần thiết để tránh tình trạng nước đọng lại, gây ảnh hưởng đến chất lượng bê tông. Máy thủy bình giúp kiểm tra và điều chỉnh độ dốc của bề mặt, đảm bảo quá trình trộn diễn ra thuận lợi.
  • Giám sát quá trình thi công: Trong suốt quá trình trộn và đổ bê tông, máy thủy bình có thể được sử dụng để giám sát và kiểm tra các bề mặt thi công, đảm bảo rằng bê tông được đổ đúng cao độ và không bị nghiêng, lệch.
  • Kiểm tra và hiệu chỉnh các thiết bị đo lường khác: Máy thủy bình cũng có thể được sử dụng để kiểm tra và hiệu chỉnh các thiết bị đo lường khác như thước đo chiều cao, cân đong vật liệu, đảm bảo tính chính xác trong quá trình pha trộn bê tông.

Việc xác định được cách tính khối lượng cát đá cho 1m3 bê tông một bước quan trọng trong quá trình xây dựng, đảm bảo chất lượng và độ bền của công trình.Sự chính xác trong việc tính toán không chỉ giúp tránh lãng phí vật liệu mà còn đảm bảo bê tông đạt được các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn. Trong quá trình đó cần có sự hỗ trợ của thiết bị đo đạc máy thủy bình để công tác xác định được chính xác hơn. 

Khách hàng có thể tham khảo các mẫu máy thủy bình chính hãng của Việt Thanh Group như máy thủy bình Nikon AC-2S, máy thủy bình Sokkia B30A,.. Đây đều là những máy được nhiều người ưa chuộng bởi những tính năng nổi bật trong quá trình hỗ trợ công tác đo đạc. Liên hệ qua Hotline: 0972 819 598 để được hỗ trợ báo giá chi tiết nhất. 

>>>Xem thêm: dịch vụ Cung cấp cọc bê tông GPMB tại Thanh Hóa

Thẻ:
Chia sẻ bài đăng này
(0)
lượt đánh giá

Bài viết cùng chủ đề

Review

0/5

0 đánh giá

Hiện tại không có đánh giá nào.