Tìm hiểu nhiệm vụ trắc địa biển và những ứng dụng

30/07/2024
95 lượt xem

Trắc địa biển là một trong những công tác vô cùng quan trọng đóng vai trò then chốt trong việc hiểu biết và quản lý các vùng biển và đại dương. Trắc địa biển liên quan đến việc sử dụng các thiết bị như máy GNSS RTK để đo đạc và lập bản đồ các đặc điểm địa hình dưới nước, xác định vị trí và theo dõi sự biến đổi của các yếu tố môi trường như mực nước, dòng chảy, và cấu trúc đáy biển. Cùng tìm hiểu về nhiệm vụ trắc địa biển trong bài viết dưới đây của Việt Thanh Group. 

Tìm hiểu trắc địa biển là gì? 

Trên thực tế, trắc địa biển có gần giống với trắc địa số tại đất liền. Các công tác trắc địa biển thường gặp như: Đo đạc, thu thập và xử lý các số liệu về địa vật, địa hình trên bề mặt của Trái đất. 

Cụ thể nó bao gồm các hoạt động như đo độ sâu của biển, lập bản đồ đáy biển, xác định các đặc điểm hình học và cấu trúc của đáy biển, cũng như theo dõi sự biến đổi của các yếu tố môi trường như mực nước và dòng chảy.

Công việc trắc địa biển thường sử dụng các thiết bị và công nghệ chuyên biệt để thu thập dữ liệu như thiết bị thủy văn, hệ thống định vị vệ tinh, và các phương tiện dưới nước không người lái. Ngoài ra thiết bị đo đạc máy thủy bình (các dòng như Máy Thủy Bình Hi-Target HT32, Máy Thủy Bình Leica NA332,..cũng được sử dụng trong một vài công tác như xác định độ cao mực nước hay theo dõi các công trình ven biển,..

>>>Xem thêm: Những nguyên tắc trắc địa biển dành cho các kỹ sư

Nhiệm vụ trắc địa biển
Nhiệm vụ trắc địa biển là gì

Các nhiệm vụ trắc địa biển 

Đảm bảo an toàn và hiệu quả của các hoạt động giao thông hàng hải

Để quản lý hiệu quả vận tải biển, cần thiết phải có các bản đồ biển và biểu đồ thủy văn biển, và chúng phải được cập nhật liên tục với thông tin chính xác nhất. Đồng thời, thông tin liên quan đến vận tải biển cần được liên kết chặt chẽ với các cảng biển toàn cầu, đồng thời tuân thủ các công ước quốc tế về luật biển và đáp ứng các yêu cầu kinh tế của các quốc gia ven biển.

Quản lý các vùng ven biển 

Vì đường bờ biển liên tục thay đổi do biến đổi khí hậu, việc điều tra và giám sát các khu vực ven biển cần được thực hiện thường xuyên và kịp thời. Dữ liệu thu thập được từ các cuộc khảo sát này phải được cập nhật liên tục để cung cấp thông tin cần thiết cho việc xây dựng Hệ thống Thông tin Địa lý (GIS) ven biển. Những thông tin này rất quan trọng cho các nhà khoa học, nhà quản lý và cơ quan chính phủ trong việc đưa ra quyết định chính xác, đặc biệt trong các trường hợp xảy ra tranh chấp ở vùng ven biển.

Nhiệm vụ thăm dò và khai thác các tài nguyên biển 

Các khu vực ven biển và các vùng trầm tích ngoài khơi có thể chứa các khoáng sản quan trọng, đặc biệt là các hợp chất hydrocacbon. Qua các khảo sát thăm dò chi tiết, có thể xác định trữ lượng của các mỏ khoáng sản này và từ đó lập kế hoạch khai thác hiệu quả, phù hợp với đặc điểm địa hình ven biển và hình thái đáy biển. Dữ liệu quan trắc biển không chỉ đảm bảo an toàn hàng hải mà còn bảo vệ các giàn khoan và hệ thống truyền tải dưới đáy biển. Việc xác định chính xác vị trí các lỗ khoan, lắp đặt đường ống dẫn dầu và khí không chỉ dựa vào tọa độ mà còn phụ thuộc vào độ sâu của đáy biển, cũng như các thông tin về khí tượng và thủy triều, điều này đặc biệt quan trọng đối với ngành công nghiệp dầu khí.

Ngoài ra, cá và các thủy sản biển là tài nguyên quý giá của quốc gia. Ngư dân cần thông tin hàng hải không chỉ để định hướng chuyến ra khơi mà còn để triển khai các phương pháp đánh bắt và bảo quản ngư cụ một cách an toàn, tránh những chi phí không cần thiết do thiếu thông tin về ngư trường.

Nhiệm vụ trắc địa biển
Nhiệm vụ trắc địa biển trong khai thác tài nguyên biển

Nhiệm vụ bảo vệ môi trường biển và môi trường trên toàn cầu 

Một yếu tố thiết yếu trong việc quản lý môi trường biển là đảm bảo sự dẫn đường an toàn và chính xác cho các phương tiện vận tải biển. Điều này đặc biệt quan trọng vì các sự cố như tàu đắm hay tràn dầu có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế, với một số vụ thiệt hại lên tới 3 tỷ đô la Mỹ. Do đó, việc sử dụng biểu đồ thủy văn biển là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn hàng hải và giảm thiểu rủi ro cho các hoạt động trên biển.

Nhiệm vụ trong lĩnh vực hàng hải và quốc phòng

Lực lượng hải quân thường xuyên sử dụng các sản phẩm hải đồ, vì họ có thể triển khai hoạt động trên quy mô toàn cầu. Việc vận chuyển vũ khí và khí tài chiến tranh mang theo nhiều rủi ro đáng lo ngại. Vì vậy, việc cung cấp dữ liệu biển liên tục và cập nhật thường xuyên là rất quan trọng đối với hải quân. Các hoạt động của hải quân có thể diễn ra trên mặt biển, dưới nước, hoặc trong không gian biển, liên quan trực tiếp đến môi trường biển và đại dương. Để tối ưu hóa hiệu quả và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng hải quân, tất cả các dữ liệu về biển cần phải được cập nhật đầy đủ và kịp thời.

Những nhiệm vụ trắc địa biển đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc hiểu và quản lý các khu vực biển và đại dương. Từ việc lập bản đồ đáy biển, theo dõi biến đổi môi trường, đến việc hỗ trợ an toàn hàng hải và khai thác tài nguyên, trắc địa biển cung cấp thông tin thiết yếu cho nhiều lĩnh vực. Tham khảo thêm các thông tin khác tại trang tin tức trắc địa  và các dịch vụ như dịch vụ đo đạc bản đồ của Việt Thanh Group. 

>>>Xem thêm: Khám phá độ cao so với mực nước biển của Việt Nam

Thẻ:
Chia sẻ bài đăng này
(0)
lượt đánh giá

Bài viết cùng chủ đề

Review

0/5

0 đánh giá

Hiện tại không có đánh giá nào.