Tìm hiểu định giá đất là gì?

16/08/2024
55 lượt xem

Định giá đất là quá trình xác định giá trị của một mảnh đất tại một thời điểm cụ thể, cho một mục đích sử dụng nhất định. Trong quá trình định giá đất cần sử dụng các thiết bị như máy toàn đạc, máy thủy bình, máy GPS 2 tần số RTK,..Cùng tìm hiểu chi tiết định giá đất là gì trong bài viết dưới đây của Việt Thanh Group. 

Định giá đất là gì? 

Định giá đất đai là gì? quá trình mà người thực hiện căn cứ vào các nguyên tắc và phương pháp định giá dựa trên thông tin thị trường đất đai. Quá trình này xem xét các yếu tố như chất lượng và tình trạng đất, khả năng sinh lợi của nó trong các hoạt động kinh tế thực tế, và ảnh hưởng của các yếu tố phát triển kinh tế, xã hội, cách sử dụng đất, dự kiến lợi nhuận và chính sách đất đai. Kết quả là một giá trị cụ thể được xác định cho một hoặc nhiều thửa đất và quyền sử dụng đất tại một thời điểm cụ thể. Nói cách khác, định giá đất là việc ước lượng giá trị quyền sử dụng đất dưới dạng tiền tệ cho một mục đích đã được xác định tại một thời điểm cụ thể.

Định giá đất là gì
Định giá đất là gì

Tại sao cần phải định giá đất? 

Nắm được thẩm định giá đất là gì, chúng ta cần tìm hiểu tại sao cần phải định giá đất. Giá quyền sử dụng đất, hay đơn giản là giá đất, là thước đo giá trị của một mảnh đất tại một thời điểm nhất định. Nó phản ánh giá trị kinh tế của quyền được sử dụng và khai thác đất đai đó. Giá đất không chỉ đơn thuần là con số mà còn là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến nhiều hoạt động kinh tế – xã hội, từ giao dịch mua bán nhà đất đến đầu tư, quy hoạch đô thị.

>>>Xem thêm: Khi đo diện tích trên bản đồ ta dựa vào gì? Những thông tin chi tiết

Cùng với sự biến động của thị trường, giá đất cũng có sự biến động rõ rệt qua các thời kỳ. Lợi ích là thứ mà người ta mong muốn hướng tới và vì vậy giá đất là vấn đề được đặc biệt quan tâm khi các chủ thể tham gia các giao dịch liên quan đến đất. Định giá đất có vai trò đặc biệt quan trọng, chúng ta cần phải xác định giá đất bởi:

  • Việc xác định giá đất là rất quan trọng trong công tác quản lý đất đai. Quản lý giá đất đồng nghĩa với việc quản lý giá trị của thửa đất. Giá đất được nhà nước thiết lập qua khung giá đất, và giá đất tại các khu vực giáp ranh giữa các tỉnh chỉ được áp dụng trong những trường hợp không gây nguy cơ tham nhũng hoặc khiếu nại của người dân. Điều này bao gồm tính tiền sử dụng đất khi công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình và cá nhân, các khoản thuế và phí liên quan đến đất đai, tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, và tiền bồi thường cho Nhà nước khi có thiệt hại trong quản lý và sử dụng đất.
  • Quy định giá đất tạo cơ sở pháp lý, căn cứ để các bên ước định giá đất khi tham gia các giao dịch.
  • Quy định này cũng tạo nền tảng pháp lý cho các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết các tranh chấp liên quan đến đất đai khi có yêu cầu.
  • Giá đất là cơ sở để các cơ quan có thẩm quyền thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, cũng như xử lý việc bồi thường giải phóng mặt bằng khi cần thiết.

Trong quá trình đo đạc và định giá đất cần có sự hỗ trợ của các thiết bị như máy toàn đạc (dòng Leica TCR802 Power, SokkiaIM-100Series (IM10, IM102, IM103, IM105),..máy GNSS RTK (các dòng như Hi-Target V500, Satlab Eyr,..), máy thủy bình Sokkia (các dòng như Sokkia B20, Sokkia B30A,..) để đo đạc và tính toán định giá thửa đất được chính xác hơn. 

Định giá đất là gì
Định giá đất là gì? Vai trò của định giá đất là gì?

Định giá đất đai có vai trò như thế nào?

Định giá đất giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế, vì kết quả định giá giúp cả Nhà nước lẫn người sử dụng đất đưa ra các quyết định chính xác trong quản lý, kinh doanh và các giao dịch dân sự khác. Định giá đất có những vai trò chính như sau:

  • Hỗ trợ giao dịch: Định giá đất giúp cho việc mua bán, trao đổi và chuyển nhượng đất, từ đó góp phần ổn định thị trường đất.
  • Cơ sở cho chính sách và quan hệ sở hữu: Định giá đất là cơ sở để thực hiện các chính sách liên quan đến cho thuê, thế chấp và cầm cố.
  • Đền bù và tính giá trị tài sản: Khi Nhà nước thu hồi đất, định giá đất là cơ sở để tính toán mức đền bù và xác định giá trị tài sản.

Ngoài ra, việc định giá đất còn nâng cao hiệu quả sử dụng đất và góp phần đảm bảo công bằng xã hội, đặc biệt trong việc giải quyết tranh chấp đất đai và xây dựng, thực hiện luật pháp liên quan đến đất.

Định giá đất là một công việc thiết yếu trong quản lý và giao dịch bất động sản, giúp xác định giá trị chính xác của quyền sử dụng đất dựa trên các yếu tố như chất lượng, tình trạng và điều kiện thị trường. Mong rằng với những thông tin trên đây bạn đọc có thể hiểu rõ định giá đất là gì và tầm quan trọng của việc định giá đất. Tham khảo bài đọc liên quan tại tin tức trắc địa của Việt Thanh Group. Mua sắm các thiết bị đo đạc và dịch vụ đo đạc bản đồ của chúng tôi qua trang web hoặc liên hệ qua Hotline: 0972 819 598. Trân trọng! 

>>>Xem thêm: Chi phí đo đạc đất tranh chấp được cập nhật mới nhất

Thẻ:
Chia sẻ bài đăng này
(0)
lượt đánh giá

Bài viết cùng chủ đề

Review

0/5

0 đánh giá

Hiện tại không có đánh giá nào.