Hội đồng thẩm định giá đất cấp huyện – Cơ quan chuyên trách thẩm định giá trị đất đai

06/09/2024
37 lượt xem

Trong nhiều trường hợp cần thiết như xác định giá bán, giá cho thuê đất hay định giá đất để đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan trong các hoạt động giao dịch bất động sản đều cần đến sự hỗ trợ của đội ngũ thẩm định giá. Vậy hội đồng thẩm định giá đất cấp huyện là gì? Do ai thành lập? Gồm có những ai? Trình tự hoạt động như thế nào? Mời bạn đọc cùng Việt Thanh đi tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây.

>>Tham khảo: Ứng dụng máy thủy bình trong đo đạc, xác định vị trí thửa đất

Hội đồng thẩm định giá đất cấp huyện là gì? Do ai thành lập

Hồi đồng thẩm định giá đất cấp huyện là cơ quan chuyên trách có nhiệm vụ thẩm định giá trị tài sản trong đó có đất đai ở khu vực huyện quản lý. Đây là một trong những hoạt động rất quan trọng trong bất động sản để đảm bảo quyền, lợi ích cũng như tính khách quan và minh bạch cho các bên tham gia giao dịch, mua bán đất đai.

Hội đồng thẩm định giá đất cấp huyện
Hội đồng thẩm định giá đất cấp huyện do UBND cấp huyện chịu trách nhiệm thành lập

Theo như khoản 1, điều 17b Nghị định 44/2014/NĐ-CP, được bổ sung tại Nghị định 12/2024/NĐ-CP thì:

“Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định giá đất cụ thể với trường hợp giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất, xác định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất, cho thuê đất, điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết, thu hồi đất thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện.” 

Vậy UBND cấp huyện sẽ có thẩm quyền quyết định thành lập Hội đồng thẩm định giá đất cấp huyện theo hình thức Hội đồng hoạt động thường xuyên hoặc Hội đồng hoạt động theo vụ việc phù hợp với tình hình thực tế của địa phương minh.

Thành phần hội đồng thẩm định giá đất cấp huyện gồm những ai?

Hội đồng thẩm định giá đất cấp huyện
Hội đồng thẩm định giá đất cấp huyện theo quy định phải có từ 3 thành viên trở lên

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 60 Luật Giá 2023 quy định Hội đồng thẩm định giá đất như sau:

“Hội đồng thẩm định giá phải có tối thiểu 03 thành viên là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý, sử dụng của người thành lập hội đồng thẩm định giá, bao gồm Chủ tịch hội đồng thẩm định giá. Trường hợp cần thiết có thể thuê người có chứng nhận chuyên môn quy định tại khoản 2 Điều này làm thành viên hội đồng thẩm định giá.”

Hiểu theo quy định trên thì hội đồng thẩm định giá đất cấp huyện phải có ít nhất từ 3 thành viên trở lên. Nhưng trên thực tế hiện nay, các hội đồng thẩm định giá đất thường có từ 5 thành viên. Trong đó có 1 chủ tịch hội đồng thẩm định giá và 4 thành viên. Bao gồm:

  • Chủ tịch hội đồng thẩm định giá là người làm nhiệm vụ chỉ đạo, tổ chức cũng như chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật trong công tác thẩm định giá đất.
  • Các thành viên trong hội đồng thẩm định giá đất cấp huyện là những đại diện đến từ các cơ quan quản lý khác nhau như địa chính, tài chính, cơ quan kinh doanh và một đại diện nằm trong hội các chuyên gia của huyện đó.

Nguyên tắc làm việc của hội đồng thẩm định giá đất cấp huyện

Hội đồng thẩm định giá cấp huyện hoạt động trên nguyên tắc khách quan, minh bạch, đảm bảo sự chính xác tối ưu.

Trong quá trình thẩm định giá, để đảm bảo tính khách quan, hội đồng sẽ tiến hành thu thập thông tin liên quan đến diện tích, vị trí địa lý, tính chất cũng như các yếu tố có liên quan đến giá trị của thửa đất. Các loại máy thủy bình như: máy thủy bình Hi-Target, Máy thủy bình Satlab, máy thủy bình Sokkia sẽ là công cụ giúp hỗ trợ việc đo đạc, xác định chính xác ranh giới thửa đất, vị trí thực tế của thửa đất. 

Hội đồng thẩm định giá đất cấp huyện
Hội đồng thẩm định giá đất cấp huyện làm việc trên nguyên tắc minh bạch, rõ ràng dựa trên những con số đo đạc cụ thể

Máy thủy bình Hi-Target HT32máy thủy bình Sokkia B40Amáy thủy bình Nikon AX-2S được sử dụng để xác định chính xác vị trí cũng như ranh giới của từng thửa đất.

Sau khi đã thu thập các thông tin liên quan đến thửa đất, tại các phiên họp của hội đồng thẩm định giá đất cấp huyện cần được tiến hành một cách công khai và có biên bản ghi thông tin liên quan đến thẩm định giá đất lại cuộc họp để đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng.

Mục tiêu cuối cùng mà hội đồng thẩm định giá đất hướng đến là tính chính xác. Việc đánh giá, định giá trị của miếng đất phải được thực hiện với sự chính xác cao nhất, đảm bảo tính công bằng và khách quan cho tất cả các bên liên quan.

Những nội dung trong các phiên họp của hội đồng thẩm định giá đất cấp huyện là gì?

Hội đồng thẩm định giá đất cấp huyện tiến hành tổ chức các phiên họp để thẩm định giá đất trong các trường hợp cụ thể dưới đây:

Chuẩn bị cho các dự án đầu tư xây dựng công trình mới

hội đồng thẩm định giá đất cấp huyện
Hội đồng thẩm định giá đất cấp huyện được họp khi cần thẩm định và công bố giá đất phục vụ các dự án xây dựng

 Khi chuẩn bị xây dựng công trình mới như nhà ở xã hội, đường giao thông, khu đô thị, khu chế xuất… các nhà đầu tư đều cần có thông tin liên quan đến giá đất trong khu vực để có thể tính toán được chi phí ban đầu cũng như lợi nhuận thu về.

Lúc này, hội đồng thẩm định giá đất cấp huyện sẽ làm nhiệm vụ định giá đất để đảm bảo tính khách quan và minh bạch trong quá trình đầu tư.

Phục vụ cho hoạt động mua bán hoặc cho thuê đất

Trước khi tiến hành các hoạt động mua bán, sang nhượng hoặc cho thuê đất thì các bên đều cần có nhu cầu biết được giá trị thực của thửa đất là bao nhiêu. Lúc này, hội động thẩm định giá sẽ khảo sát thửa đất, thẩm định giá trị và công bố giá đất để đảm bảo cho quyền lợi của các bên tham gia giao dịch mua bán bất động sản.

Phục vụ cho các hoạt động công cộng

Trong những trường hợp cần sử dụng đất cho những mục đích công cộng thì hội đồng thẩm định giá đất cấp huyện cũng phải khảo sát, định giá để mang đến mức giá công bằng, hài hòa cho người có đất.

Trình tự hoạt động của hội đồng thẩm định giá đất cấp huyện

Hoạt động của hội đồng thẩm định giá cấp huyện được thực hiện theo trình tự khoa học và chặt chẽ theo quy định tại Khoản 4 Điều 17b Nghị định 44/2014/NĐ-CP, được bổ sung tại Nghị định 12/2024/NĐ-CP.

  • Kể từ ngày nhận được phương án về giá đất, trong không quá 3 ngày làm việc thì cơ quan thường trực hội đồng thẩm định gái cấp huyện sẽ có văn bản và hồ sơ phương án giá đất kèm theo gửi đến các thành viên Hội đồng thẩm định giá đất cấp huyện để xin ý kiến;
  • Thành viên hội đồng thẩm định giá đất cấp huyện sau khi nhận được hồ sơ, phương án thì phải có văn bản trả lời cho cơ quan thường trực hội đồng trong không quá 5 ngày làm việc.
  • Trong thời gian không quá 15 ngày làm việc kể từ ngày gửi văn bản lấy ý kiến các thành viên Hội đồng về phương án giá đất, cơ quan thường trực Hội đồng tổng hợp ý kiến của các thành viên của Hội đồng và báo cáo Chủ tịch Hội đồng về việc tổ chức họp Hội đồng;
  • Trong thời gian không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được báo cáo của cơ quan thường trực Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng quyết định tổ chức phiên họp thẩm định giá đất cấp huyện;
  • Phiên họp thẩm định giá đất chỉ được tiến hành khi có ít nhất hai phần ba (2/3) số thành viên Hội đồng dự họp. Trong đó có Chủ tịch Hội đồng hoặc Phó Chủ tịch Hội đồng trong trường hợp được Chủ tịch Hội đồng ủy quyền; đại diện cơ quan thường trực Hội đồng; đại diện cơ quan tài nguyên và môi trường và đại diện đơn vị xác định giá đất;

Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể làm việc theo tiêu chí độc lập, khách quan, quyết định theo đa số. Mọi ý kiến thảo luận cũng hư biểu quyết thông qua đều được hiển thị trên biên bản họp thẩm định giá đất. Kết quả của cuộc họp sẽ được lấy theo ý kiến của đa số thành viên Hội đồng có mặt đã biểu quyết và thông qua tại phiên họp.

Trong trường hợp các ý kiến là ngang nhau thì ý kiến quyết định sẽ được lấy từ bên có biểu quyết của Chủ tịch Hội đồng hoặc Phó Chủ tịch Hội đồng đối trong trường hợp được Chủ tịch Hội đồng ủy quyền. Các thành viên của Hội đồng thẩm định giá đất có quyền bảo lưu ý kiến nếu không đồng ý với kết luận do Hội đồng quyết định.

Hội đồng thẩm định giá đất cấp huyện được thành lập nhằm đảm bảo tính khách quan, minh bạch, rõ ràng trong công tác định giá đất đai, góp phần quan trọng vào sự ổn định cũng như thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam. Hy vọng những thông tin trong bài viết trên sẽ hữu ích với những ai đang quan tâm đến vấn đề này.

Nếu quý bạn đọc có nhu cầu đo đạc bản đồ hoặc thuê thiết bị đo đạc hiện đại để phục vụ cho các hoạt động đo đạc, xác định ranh giới đất giúp định giá đất đai chính xác, hãy liên hệ với Việt Thanh qua hotline: 0972.829.598 để được hỗ trợ.

Thẻ:
Chia sẻ bài đăng này
(0)
lượt đánh giá

Bài viết cùng chủ đề

Review

0/5

0 đánh giá

Hiện tại không có đánh giá nào.