Địa giới hành chính mới từ ngày 01/07/2025: Danh sách 34 tỉnh thành sau sáp nhập

23/12/2025
5 lượt xem

Địa giới hành chính mới đang là một khái niệm được nhiều người quan tâm trong bối cảnh đất nước đang thay đổi và bước vào kỷ nguyên vươn mình. Việc điều chỉnh địa giới hành chính mới đang có những tác động không nhỏ đến sự phát triển của kinh tế, xã hội và bản sắc văn hóa dân tộc. Cùng Việt Thanh Group tìm hiểu chi tiết thông tin này trong bài viết dưới đây nhé.

Những thay đổi lớn về đơn vị hành chính của Việt Nam từ ngày 01/07/2025

34 tỉnh, thành mới chính thức đi vào hoạt động

Địa giới hành chính mới
Số lượng tỉnh thành phố trong cả nước được rút ngắn xuống còn 34

Ngày 12/6/2025, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 202/2025/QH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.

  • Theo đó, kể từ ngày 12/06/2025, cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 28 tỉnh và 6 thành phố; trong đó có 19 tỉnh và 4 thành phố hình thành sau sắp xếp.
  • Chính quyền địa phương ở các tỉnh, thành phố trước sắp xếp tiếp tục hoạt động cho đến khi chính quyền địa phương ở tỉnh, thành phố hình thành sau sắp xếp chính thức hoạt động. Còn chính quyền địa phương ở các tỉnh, thành phố hình thành sau sắp xếp chính thức hoạt động từ ngày 01/07/2025.

Như vậy, từ ngày 01/07/2025 thì 34 tỉnh thành mới sẽ chính thức đi vào hoạt động. Cũng từ thời điểm này, tên gọi của 29 đơn vị cấp tỉnh được sáp nhập sẽ không còn được sử dụng mà sẽ thống nhất sử dụng tên gọi của các tỉnh, thành mới.

Các tỉnh, thành không thay đổi địa giới (11 đơn vị)

Các tỉnh và thành phố sau đây giữ nguyên đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sắp xếp:

  1. Thành phố Hà Nội

  2. Thành phố Huế

  3. Tỉnh Lai Châu

  4. Tỉnh Điện Biên

  5. Tỉnh Sơn La

  6. Tỉnh Lạng Sơn

  7. Tỉnh Cao Bằng

  8. Tỉnh Quảng Ninh

  9. Tỉnh Thanh Hóa

  10. Tỉnh Nghệ An

  11. Tỉnh Hà Tĩnh

Các tỉnh và thành phố sau khi sáp nhập (23 đơn vị hình thành mới)

Mỗi tên dưới đây là một đơn vị hành chính cấp tỉnh mới được hình thành từ sáp nhập hai hoặc nhiều tỉnh/thành cũ:

  1. Tuyên Quang

  • Sáp nhập từ: Hà Giang + Tuyên Quang

  1. Lào Cai

  • Sáp nhập từ: Yên Bái + Lào Cai

  1. Thái Nguyên

  • Sáp nhập từ: Bắc Kạn + Thái Nguyên

  1. Phú Thọ

  • Sáp nhập từ: Vĩnh Phúc + Hòa Bình + Phú Thọ

  1. Bắc Ninh

  • Sáp nhập từ: Bắc Giang + Bắc Ninh

  1. Hưng Yên

  • Sáp nhập từ: Thái Bình + Hưng Yên

  1. Hải Phòng (cấp trung ương)

  • Sáp nhập từ: Hải Phòng + Hải Dương

  1. Ninh Bình

  • Sáp nhập từ: Nam Định + Hà Nam + Ninh Bình

  1. Quảng Trị

  • Sáp nhập từ: Quảng Bình + Quảng Trị

  1. Đà Nẵng (cấp trung ương)

  • Sáp nhập từ: Đà Nẵng + Quảng Nam

  1. Quảng Ngãi

  • Sáp nhập từ: Kon Tum + Quảng Ngãi

  1. Gia Lai

  • Sáp nhập từ: Bình Định + Gia Lai

  1. Khánh Hòa

  • Sáp nhập từ: Ninh Thuận + Khánh Hòa

  1. Lâm Đồng

  • Sáp nhập từ: Đắk Nông + Bình Thuận + Lâm Đồng

  1. Đắk Lắk

  • Sáp nhập từ: Phú Yên + Đắk Lắk

  1. Thành phố Hồ Chí Minh (cấp trung ương)

  • Sáp nhập từ: Thành phố Hồ Chí Minh + Bình Dương + Bà Rịa–Vũng Tàu

  1. Đồng Nai

  • Sáp nhập từ: Đồng Nai + Bình Phước

  1. Tây Ninh

  • Sáp nhập từ: Tây Ninh + Long An

  1. Cần Thơ (cấp trung ương)

  • Sáp nhập từ: Cần Thơ + Hậu Giang + Sóc Trăng

  1. Vĩnh Long

  • Sáp nhập từ: Vĩnh Long + Bến Tre + Trà Vinh

  1. Đồng Tháp

  • Sáp nhập từ: Đồng Tháp + Tiền Giang

  1. Cà Mau

  • Sáp nhập từ: Cà Mau + Bạc Liêu

  1. An Giang

  • Sáp nhập từ: An Giang + Kiên Giang

Tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, bỏ đơn vị hành chính cấp huyện

Theo khoản 3 Điều 51 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 có hiệu lực từ ngày 16/6/2025 đã quy định: Hội đồng nhân dân, các cơ quan thuộc Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân, các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương, thị xã (sau đây gọi chung là cấp huyện) kết thúc hoạt động từ ngày 01/7/2025.

Như vậy, kể từ ngày 01/07/2025, Việt Nam sẽ không còn đơn vị hành chính cấp huyện, với 696 đơn vị sẽ kết thúc hoạt động.

Cũng theo khoản 1 Điều 1 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025, đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được tổ chức thành 02 cấp, gồm có:

  • Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh);
  • Xã, phường, đặc khu trực thuộc cấp tỉnh (sau đây gọi chung là cấp xã).

Các xã, phường và đặc khu sau sắp xếp đi vào hoạt động

Ngày 16/6/2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chính thức thông qua 34 Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã năm 2025 của các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Theo đó, chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính cấp xã hình thành sau sắp xếp trên cả nước chính thức hoạt động từ ngày 01/07/2025.

Đây được xem là lần sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã lớn nhất từ trước đến nay của nước ta. Từ 10.053 đơn vị hành chính cấp xã trước sắp xếp (1.724 phường, 617 thị trấn và 7.694 xã) giảm còn 3321 đơn vị cấp xã sau sắp xếp (2.621 xã, 687 phường và 13 đặc khu).

Tác động của địa giới hành chính mới đến đời sống người dân

Sự thay đổi trong địa giới hành chính mới có thể đem lại nhiều lợi ích cho người dân, nhưng cũng đồng thời tạo ra không ít thách thức. 

Lợi ích từ việc điều chỉnh địa giới

Địa giới hành chính mới
Tăng cường quản lý nhà nước thông qua chuyển đổi số

Địa giới hành chính mới đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc quản lý và phát triển kinh tế – xã hội của từng địa phương. Sự tái cấu trúc các đơn vị hành chính không chỉ ảnh hưởng đến sự phân bổ nguồn lực mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức và thực hiện các chính sách của nhà nước.

  • Tăng cường quản lý nhà nước: Việc điều chỉnh địa giới hành chính mới giúp cải thiện hiệu quả quản lý nhà nước, tạo điều kiện cho chính quyền gần gũi và nắm bắt kịp thời nhu cầu của người dân, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ công.
  • Tạo điều kiện cho kinh tế phát triển: Việc phân bổ lại các đơn vị hành chính có thể tạo ra động lực cho sự phát triển kinh tế khi các khu vực mới được hình thành có thể khai thác tốt tiềm năng địa phương và thu hút đầu tư.
  • Phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật: Địa giới hành chính mới sẽ tạo cơ hội cho việc phát triển hạ tầng cơ sở, từ đường giao thông, điện, nước đến các dịch vụ công khác như giáo dục, y tế, phục vụ tối đa nhu cầu của người dân.
  • Quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên: Việc điều chỉnh này cũng có thể giúp quản lý, sử dụng tài nguyên hiệu quả hơn, từ đất đai đến các nguồn tài nguyên thiên nhiên, tránh khai thác tràn lan, đảm bảo việc phát triển bền vững cho từng khu vực cụ thể.
  • Tạo ra sự gắn kết giữa các cộng đồng: Việc xác định được chi tiết ranh giới địa chính sẽ tạo điều kiện cho người dân tham gia vào quá trình góp ý và xây dựng chính sách. Sự tham gia này không chỉ nâng cao tính dân chủ mà còn giúp chính quyền lắng nghe và đáp ứng kịp thời những nhu cầu của cư dân.

Có thể khẳng định rằng, địa giới hành chính mới là yếu tố then chốt trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của các địa phương, đóng góp vào việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, hiệu quả và thân thiện với người dân.

Khó khăn và thách thức

Bên cạnh những lợi ích, việc điều chỉnh địa giới cũng mang đến nhiều khó khăn. Tuy nhiên, việc điều chỉnh địa giới hành chính cũng có thể gặp phải những thách thức, bao gồm:

  • Khó khăn trong nhận thức và thích nghi: Thực hiện thay đổi địa giới hành chính mới thời gian đầu có thể gặp phải khó khăn do người dân chưa hiểu hết được tác dụng và chưa chuẩn bị tâm lý thích nghi. Từ đó dẫn đến sự phản đối khi lấy ý kiến.
  • Khó khăn trong việc phân chia tài nguyên: Việc điều chỉnh địa giới hành chính có thể dẫn đến tranh chấp trong việc phân chia ngân sách hoặc tài nguyên giữa các địa phương, làm ảnh hưởng đến sự ổn định kinh tế.
  • Khó khăn, áp lực trong quản lý: Đối với chính quyền địa phương, việc điều chỉnh địa giới sẽ tạo ra áp lực trong công tác quản lý, đòi hỏi phải nhanh chóng xây dựng hệ thống và tổ chức bộ máy quản lý mới để phù hợp với tình hình thực tại.

Các giải pháp nhằm khắc phục khó khăn

Địa giới hành chính mới
Quan tâm đến những nhu cầu thiết yếu cua người dần sẽ giúp cho quá trình thực hiện thay đổi địa giới hành chính mới không gặp khó khăn

Để khắc phục được những khó khăn, thách thức nêu trên, trong quá trình thực hiện thay đổi địa giới hành chính mới, cơ quan có thẩm quyền cần:

  • Chính quyền cần tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích rõ ràng về mục đích và lợi ích của việc điều chỉnh, quy trình thực hiện thông qua các buổi tiếp xúc dân cư, buổi họp hoặc hội thảo. Cũng cần lắng nghe ý kiến của người dân để có những thay đổi cho phù hợp nhất. 
  • Tổ chức các lớp đào tạo, hỗ trợ cho người dân để họ nhanh chóng thích nghi được với sự thay đổi này. Có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo mọi quyền lợi của người dân đều được bảo vệ tối đa.
  • Nâng cấp, xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp với địa giới hành chính mới. Trong quá trình quy hoạch, xây dựng các dự án phải được khảo sát, lập kết hoạch kỹ lưỡng để đảm bảo rằng những khu vực chuyển giao được đầu tư đồng bộ, từ hệ thống giao thông, điện nước, đến các dịch vụ công cộng.

Xây dựng những chiến lược phát triển phù hợp với từng vùng, từng địa phương nhằm phục vụ cho sự phát triển bền vững về cả kinh tế, xã hội, duy trì được bản sắc truyền thống.

Xem thêm: Địa giới hành chính là gì? Quy định về địa giới hành chính

Vai trò của công nghệ trong việc điều chỉnh địa giới hành chính

Trong bối cảnh phát triển kinh tế – xã hội nhanh chóng, việc điều chỉnh địa giới hành chính đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa quản lý nhà nước. Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) đang trở thành công cụ mạnh mẽ hỗ trợ quá trình này.

  • Hỗ trợ thu thập dữ liệu địa lý chính xác: Các hệ thống thông tin địa lý (GIS) kết hợp với công nghệ GNSS RTK trong đó có máy GNSS RTK Hi-Target V200 cho phép các nhà quản lý nắm bắt được thông tin về dân số, hạ tầng cơ sở và các yếu tố xã hội – kinh tế của từng khu vực. Nhờ đó, các quyết định về điều chỉnh địa giới hành chính có thể dựa trên dữ liệu rõ ràng và khoa học, từ đó giảm thiểu xung đột và đảm bảo lợi ích của người dân.
  • Tăng cường sự minh bạch và tham gia của cộng đồng: Các ứng dụng trực tuyến cho phép người dân góp ý, phản hồi và theo dõi quy trình điều chỉnh địa giới hành chính. Điều này không chỉ tạo ra sự đồng thuận mà còn giúp chính quyền lắng nghe và giải quyết kịp thời những mối quan tâm của người dân.
  • Dễ dàng tra cứu, tìm hiểu thông tin: Bản đồ số, infographic và các hình thức truyền thông hiện đại khác giúp người dân dễ dàng tiếp cận và hiểu rõ các thay đổi trong địa giới hành chính.

Việt Nam đang ở trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của sự vươn mình và phát triển, chính vì vậy việc điều chỉnh địa giới hành chính mới đóng vai trò rất quan trọng. Hy vọng những thông tin được cung cấp trong bài viết trên đã giúp bạn đọc có được những hình dung cơ bản về sự thay đổi này. Nếu quan tâm đến các thông tin có liên quan, mời bạn truy cập website của Việt Thanh nhé.

>>Xem thêm: Dịch vụ đo đạc bản đồ tại Việt Thanh Group

Thẻ:
Chia sẻ bài đăng này
(0)
lượt đánh giá

Bài viết cùng chủ đề

Review

0/5

0 đánh giá

Hiện tại không có đánh giá nào.