Tìm hiểu về Nghị định 136 đo đạc bản đồ

12/10/2024
135 lượt xem

Nghị định 136 đo đạc bản đồ là gì? Nghị định Số: 136/2021/NĐ-CP là văn bản pháp lý quan trọng quy định về công tác đo đạc và bản đồ tại Việt Nam, với mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả trong quản lý tài nguyên đất đai. Các thiết bị hiện đại thường được sử dujnng trong công tác đo đạc bản đồ như: máy định vị 2 tần số RTK. Trong bối cảnh này, việc áp dụng các thiết bị hiện đại như máy thủy bình trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Cùng Việt Thanh Group tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Nghị định 136/2021/NĐ-CP là gì?

Tìm hiểu Nghị định 136 đo đạc bản đồ
Nghị định 136/2020/NĐ-CP là gì?

Nghị định 136/2021/NĐ-CP được ban hành vào ngày 24 tháng 11 năm 2020, quy định về công tác đo đạc và bản đồ tại Việt Nam. Nghị định này nhằm mục đích quản lý, tổ chức thực hiện và nâng cao chất lượng công tác đo đạc, lập bản đồ, đảm bảo tính chính xác và đồng bộ trong việc sử dụng các thông tin địa lý phục vụ cho phát triển kinh tế – xã hội, bảo vệ môi trường và quốc phòng an ninh.

Căn cứ pháp lý

Nghị định 136 được xây dựng dựa trên các cơ sở pháp lý sau:

  • Luật Đất đai năm 2013: Quy định về quản lý và sử dụng đất đai, trong đó có nội dung liên quan đến đo đạc và bản đồ.
  • Luật Quy hoạch đô thị năm 2009: Đề cập đến vai trò của bản đồ trong quy hoạch phát triển đô thị.
  • Luật Bảo vệ môi trường năm 2014: Nhấn mạnh tầm quan trọng của thông tin địa lý trong việc quản lý và bảo vệ môi trường.
  • Các nghị định, thông tư hướng dẫn khác: Bao gồm các văn bản liên quan đến công tác đo đạc, bản đồ và quản lý tài nguyên thiên nhiên.

Các mục tiêu chính của Nghị định 136/2021/NĐ-CP

Nghị định 136/2021/NĐ-CP có nhiều mục tiêu quan trọng, bao gồm:

  • Cải thiện chất lượng công tác đo đạc: Nghị định đặt ra các tiêu chuẩn và quy trình cụ thể cho việc đo đạc, giúp nâng cao độ chính xác và tin cậy của các bản đồ được sản xuất.
  • Đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất: Các quy định trong nghị định giúp tạo ra một hệ thống bản đồ đồng bộ, dễ dàng sử dụng và chia sẻ thông tin giữa các cơ quan, tổ chức.
  • Hỗ trợ quy hoạch và phát triển hạ tầng: Thông tin từ các bản đồ chính xác là cơ sở để lập kế hoạch phát triển hạ tầng, quy hoạch đô thị và nông thôn.
  • Bảo vệ tài nguyên và môi trường: Các bản đồ chính xác giúp theo dõi và quản lý tài nguyên thiên nhiên, từ đó hỗ trợ công tác bảo vệ môi trường hiệu quả hơn.

>>> Xem thêm: Cán bộ địa chính là gì? Định nghĩa và vai trò trong quản lý đất đai

Các nội dung chính của Nghị định 136/2021/NĐ-CP về Đo đạc bản đồ

Tìm Hiểu Nghị định 136 đo đạc Bản đồ (1)
Các nội dung chính của Nghị định 136 về Đo đạc bản đồ

Nghị định 136/2021/NĐ-CP quy định chi tiết về công tác đo đạc và bản đồ tại Việt Nam. Dưới đây là các nội dung chính của nghị định:

Quy định về đo đạc bản đồ

  • Tiêu chuẩn kỹ thuật: Nghị định quy định các tiêu chuẩn kỹ thuật cụ thể cho từng loại công tác đo đạc, bao gồm đo đạc địa chính, đo đạc địa hình, và lập bản đồ chuyên đề.
  • Phương pháp đo đạc: Các phương pháp đo đạc được sử dụng phải đảm bảo tính chính xác và phù hợp với mục đích sử dụng thông tin bản đồ.

Quy trình thực hiện đo đạc và lập bản đồ

  • Chuẩn bị: Các cơ quan, tổ chức thực hiện đo đạc phải lập kế hoạch chi tiết, bao gồm xác định phạm vi, mục tiêu, và phương pháp đo đạc.
  • Thực hiện đo đạc: Quy trình thực hiện bao gồm việc thu thập dữ liệu, xử lý thông tin và lập bản đồ theo các tiêu chuẩn đã quy định.
  • Kiểm tra và nghiệm thu: Các sản phẩm bản đồ phải được kiểm tra chất lượng và nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng.

Ứng dụng của máy GNSS RTK Hi-Targetmáy GNSS RTK Satlab ví dụ như máy GNSS RTK Hi-Target V500máy GNSS RTK Hi-Target V200máy GNSS RTK Satlab Eyr,… trong đo đạc bản đồ là một bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực trắc địa.

Hồ sơ và tài liệu liên quan

  • Hồ sơ kỹ thuật: Các đơn vị thực hiện phải lập hồ sơ kỹ thuật chi tiết về quá trình đo đạc, bao gồm các số liệu, bản đồ gốc và các tài liệu liên quan.
  • Báo cáo kết quả: Sau khi hoàn thành, cần phải lập báo cáo kết quả đo đạc và gửi đến các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Quản lý và sử dụng bản đồ

  • Quyền sở hữu và sử dụng bản đồ: Nghị định quy định rõ quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong việc sở hữu và sử dụng bản đồ.
  • Chia sẻ thông tin: Các bản đồ và thông tin địa lý phải được chia sẻ và cung cấp cho các cơ quan, tổ chức và cá nhân có nhu cầu sử dụng.

Đối tượng áp dụng

  • Cơ quan nhà nước: Các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ.
  • Tổ chức và cá nhân: Các tổ chức tư nhân, công ty tư vấn, và cá nhân tham gia vào hoạt động đo đạc và lập bản đồ.

Cơ chế giám sát và kiểm tra

  • Giám sát thực hiện: Các cơ quan chức năng có trách nhiệm giám sát việc thực hiện nghị định, đảm bảo các quy định được tuân thủ.
  • Xử lý vi phạm: Nghị định quy định các hình thức xử lý vi phạm trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Tổ chức thực hiện

  • Phân công trách nhiệm: Nghị định nêu rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện các quy định về đo đạc và bản đồ.
  • Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực: Đề xuất các chương trình đào tạo nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác đo đạc và bản đồ.

Các đối tượng áp dụng Nghị định 136/2021/NĐ-CP về Đo đạc bản đồ

Tìm hiểu Nghị định 136 đo đạc bản đồ
Các đối tượng áp dụng Nghị định 136/2021/NĐ-CP về Đo đạc bản đồ

Nghị định 136/2021/NĐ-CP quy định về công tác đo đạc và bản đồ tại Việt Nam áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau, bao gồm:

Cơ quan Nhà nước

  • Bộ Tài nguyên và Môi trường: Cơ quan đầu mối trong việc quản lý nhà nước về đo đạc và bản đồ.
  • Sở Tài nguyên và Môi trường: Các sở tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm thực hiện và giám sát công tác đo đạc, lập bản đồ tại địa phương.
  • Các cơ quan quản lý nhà nước khác: Các cơ quan chuyên môn liên quan đến quy hoạch, xây dựng, và quản lý tài nguyên thiên nhiên.

Tổ chức và doanh nghiệp

  • Các tổ chức tư nhân: Các công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đo đạc, lập bản đồ, tư vấn và cung cấp dịch vụ liên quan.
  • Công ty tư vấn: Các tổ chức cung cấp dịch vụ tư vấn về quy hoạch, xây dựng và phát triển hạ tầng dựa trên thông tin bản đồ.

Cá nhân

  • Người làm công tác đo đạc: Các cá nhân có chuyên môn trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ, bao gồm kỹ sư, kỹ thuật viên và nhà nghiên cứu.
  • Công dân: Các cá nhân có nhu cầu sử dụng thông tin bản đồ cho mục đích cá nhân hoặc nghiên cứu.

Tổ chức quốc tế và phi chính phủ

  • Các tổ chức quốc tế: Các tổ chức nước ngoài tham gia vào các dự án hợp tác về đo đạc và bản đồ tại Việt Nam.
  • Tổ chức phi chính phủ: Các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, phát triển bền vững có liên quan đến thông tin địa lý.

>>> Xem thêm: Điều kiện cấp giấy phép đo đạc bản đồ và quy định liên quan

Những thách thức và giải pháp khi thực hiện Nghị định 136/2021/NĐ-CP về Đo đạc bản đồ

Tìm hiểu Nghị định 136 đo đạc bản đồ
Những thách thức và giải pháp khi thực hiện Nghị định 136/2021/NĐ-CP về Đo đạc bản đồ

Thách thức

  • Thiếu nguồn lực: Nhiều cơ quan, tổ chức gặp khó khăn trong việc huy động đủ nguồn lực tài chính và nhân lực để thực hiện các quy định của nghị định.
  • Công nghệ lạc hậu: Một số đơn vị vẫn sử dụng công nghệ và thiết bị đo đạc cũ, dẫn đến chất lượng bản đồ không đạt yêu cầu.
  • Đào tạo nhân lực: Thiếu đội ngũ nhân lực có chuyên môn cao trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ, ảnh hưởng đến chất lượng công tác.
  • Khó khăn trong phối hợp: Sự thiếu đồng bộ và phối hợp giữa các cơ quan nhà nước và tổ chức tư nhân trong việc thực hiện các quy định về đo đạc.
  • Vấn đề pháp lý: Một số quy định chưa rõ ràng hoặc còn chồng chéo, gây khó khăn trong quá trình thực hiện.

Giải pháp

  • Tăng cường đầu tư: Nhà nước cần có chính sách đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ và thiết bị đo đạc hiện đại, nhằm nâng cao chất lượng công tác đo đạc.
  • Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực: Tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, kỹ sư, kỹ thuật viên trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ.
  • Xây dựng cơ chế phối hợp: Thiết lập cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước, tổ chức và doanh nghiệp để đảm bảo thông tin được chia sẻ và sử dụng hiệu quả.
  • Cải cách pháp lý: Rà soát và sửa đổi các quy định pháp lý liên quan đến đo đạc và bản đồ để đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng và dễ thực hiện.
  • Khuyến khích nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới: Khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ mới trong lĩnh vực đo đạc và lập bản đồ.

>>> Xem thêm: Tổng hợp các mẫu biên bản đo đạc hiện trạng sử dụng đất

Nghị định 136 về đo đạc bản đồ giữ vai trò quan trọng trong việc định hình và phát triển công tác đo đạc bản đồ tại Việt Nam. Việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của nghị định không chỉ nâng cao chất lượng thông tin địa lý mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững trong quản lý tài nguyên. Sự ứng dụng của các thiết bị hiện đại, như máy thủy bình, sẽ đóng góp thiết thực vào việc đảm bảo tính chính xác và hiệu quả trong các hoạt động đo đạc, từ đó tạo nền tảng vững chắc cho các quyết định quy hoạch và phát triển.

>>> Xem thêm: Dịch vụ đo đạc bản đồ tại Thanh Hóa

Thẻ:
Chia sẻ bài đăng này
(0)
lượt đánh giá

Bài viết cùng chủ đề

Review

0/5

0 đánh giá

Hiện tại không có đánh giá nào.