Bản đồ GIS Việt Nam: Lợi ích và Ứng dụng đa chiều

20/08/2024
80 lượt xem

Bản đồ GIS việt nam là hệ thống thông tin địa lý đa chiều, mạnh mẽ, cho phép chúng ta nhìn nhận “dải đất hình chữ S” được toàn diện và chi tiết hơn bao giờ hết. Hôm nay hãy cùng Việt Thanh Group tìm hiểu hệ thống thông tin địa lý GIS tại Việt Nam đang đóng góp vai trò như thế nào nhé!

>>> Xem thêm: Máy thủy bình chất lượng, giá tốt nâng cao hiệu quả công việc

Bản đồ GIS Việt Nam là gì?

Ban-do-gis-viet-nam-1
Bản đồ GIS Việt Nam được thể hiện sự phân bổ và mật độ dân số

GIS là hệ thống thông tin địa lý, là công cụ thu thập, lưu trữ, quản lý, phân tích và hiển thị các dữ liệu liên quan đến vị trí trên Trái Đất. GIS cho phép chúng ta tạo ra các mô hình 3D, bản đồ kỹ thuật số, từ đó thực hiện phân tích không gian phức tạp. GIS được hình thành vào những năm 1960 và trong khoảng 10 năm gần đây phát triển mạnh rộng rãi.

Bản đồ GIS Việt Nam chính là công cụ mạnh mẽ, sử dụng công nghệ thông tin địa lý GIS để hiển thị, phân tích và quản lý các thông tin về địa lý Việt Nam. Như vậy, thay vì những hình ảnh tĩnh trên giấy, bản đồ GIS cho phép chúng ta tương tác, khám phá và hiểu rõ hơn về đất nước một cách đa chiều, toàn diện.

Hiện nay, sự phát triển của khoa học công nghệ hiện đại giúp hệ thống bản đồ GIS Việt Nam ngày càng mở rộng và hoàn thiện hơn nhờ các thiết bị đo đạc thu thập dữ liệu chính xác, nhanh chóng như máy GNSS RTK Hi-target, máy RTK Satlab, máy GNSS RTK CHCNA, …

Ngoài ra, các thương hiệu dòng máy thủy bình Hi-target, Satlab, Leica, Topcon,... cũng rất được ưa chuộng bởi giá thành rẻ, đo được nhiều thông số khác nhau với kết quả tin cậy. Bạn có thể tham khảo một số model máy được nhiều kỹ sư tin dùng như Hi-target HT32, Satlab SAL32, Leica NA320,…

>>> Xem thêm: Máy GNSS RTK Hi-target V200 với IMU cải thiện hiệu suất 25% đem lại hiệu quả vượt trội

Lợi ích của bản đồ GIS Việt Nam

Với khả năng tích hợp nhiều lớp liệu khác nhau, từ địa hình, dân số, môi trường, kinh tế, bản đồ GIS Việt Nam đem lại nhiều lợi ích, bao gồm:

  • Giúp chúng ta hiểu rõ hơn về không gian đất nước, như các đặc điểm địa lý, vị trí các địa danh hoặc hệ thống giao thông, đô thị,… mà bản đồ GIS thể hiện rõ nét, trực quan, từ đó giúp chúng ta định vị và tự nhìn nhận, phân tích mối quan hệ giữa các yếu tố không gian.
  • Bản đồ GIS Việt Nam hỗ trợ chúng ta phân tích các hiện tượng địa lý và đánh giá các hoạt động do con người tác động đến môi trường. Đồng thời, giúp chúng ta dự báo các kịch bản phát triển trong tương lai hoặc dự đoán rủi ro thiên nhiên có thể xảy ra, có biện pháp phòng tránh, hạn chế rủi ro.
  • Đặc biệt, các thông tin trên GIS sẽ là cơ sở khoa học cho việc quản lý, quy hoạch, sử dụng đất đai, tài nguyên,… hỗ trợ Nhà nước đưa ra các quyết định đúng đắn, phù hợp tại thời điểm.

>>> Xem thêm: Hệ thống thông tin địa lý GIS: Khái niệm và ứng dụng

Ứng dụng thực tế của bản đồ GIS Việt Nam

Ban-do-gis-viet-nam-2
Ứng dụng của bản đồ GIS Việt Nam thể hiện rõ nét trong lĩnh vực y tế

Bản đồ GIS tại Việt Nam được ứng dụng rộng rãi ở nhiều hoạt động từ kinh tế, xã hội, khoa học,… cho đến cuộc sống thường ngày và thực tế đã chứng minh rằng đã có rất nhiều ứng dụng của bản đồ GIS Việt Nam, gồm có:

  • Quản lý tài nguyên thiên nhiên như quản lý đất nông nghiệp, đất rừng, nguồn nước, khoáng sản,…
  • Quản lý đô thị thông qua quy hoạch đô thị, quản lý cơ sở hạ tầng, giao thông và giám sát chất lượng môi trường đô thị.
  • Ứng dụng trong nông nghiệp thông qua các hoạt động giám sát mùa vụ, quản lý đất đai, dự báo sản lượng.
  • Ứng dụng trong du lịch thông qua xây dựng bản đồ du lịch, giới thiệu các điểm du lịch hoặc địa điểm ăn uống, giải trí và có thể đánh giá tác động của du lịch đến môi trường.
  • Ứng dụng trong nghiên cứu khoa học, giúp chúng ta phân tích được các hiện tượng địa lý và môi trường.
  • Ứng dụng trong phản ứng khẩn cấp thông qua định vị nhằm cứu hộ cứu nạn hoặc xác định các khu vực có nguy cơ cao và đánh giá thiệt hại sau các thiên tai.
  • Ứng dụng trong lập kế hoạch và quản lý kinh doanh hiệu quả: Thông qua GIS để xác định vị trí, thị trường và phân tích đối thủ…

Có thể thấy là bản đồ GIS Việt Nam được ứng dụng phổ biến và nhận diện dễ dàng trong cuộc sống đời thường của mỗi chúng ta. Nó ứng dụng trong rất nhiều phần mềm quen thuộc như Google Maps, Google Earth, VietGIS, ArcGIS, QGIS,…

>>> Xem thêm: Ứng dụng GIS trong quản lý đất đai

Một số ví dụ về bản đồ GIS Việt Nam

Chắc hẳn ai cũng có ít nhất 1 lần từng “chạm mặt” với bản đồ GIS Việt Nam, nhưng GIS được ứng dụng và biểu thị ở các dạng sau:

  • Bản đồ dân số Việt Nam: Cho phép hiển thị các thông tin liên quan đến dân số như mật độ, phân bổ dân cư theo tỉnh thành, đô thị và nông thôn.
  • Bản đồ giao thông Việt Nam: Bản đồ thể hiện thống các tuyến đường tại các tỉnh thành và cả nước như hệ thống đường bộ, đường thủy, đường sắt, sân bay, cảng biển, các tuyến vận tải.
  • Bản đồ môi trường Việt Nam: Bản đồ thể hiện khu bảo tồn thiên nhiên, vùng có nguy cơ ô nhiễm, các hiện tượng thời tiết cực đoan,…
  • Bản đồ địa hình thể hiện các dạng địa hình tại Việt Nam như đồi núi, cao nguyên, vùng đồng bằng, sông, hồ,…
  • Bản đồ sử dụng đất thể hiện đất ở mỗi khu vực là đất nông nghiệp, đất rừng, đất trống, đô thị,…

>>> Xem thêm: Dịch vụ đo đạc bản đồ chính xác, uy tín giá tốt nhất tại Thanh Hóa

Bản đồ GIS Việt Nam đã và đang trở thành công cụ không thể thiếu trong việc quản lý, phát triển đất nước và ngày càng hiện hữu trong cuộc sống đời thường của mỗi người. Tin rằng trong tương lai, với sự phát triển không ngừng của khoa học, công nghệ, hệ thống thông tin địa lý GIS sẽ còn đem lại nhiều lợi ích, đóng góp quan trọng hơn nữa.

Thẻ:
Chia sẻ bài đăng này
(0)
lượt đánh giá

Bài viết cùng chủ đề

Review

0/5

0 đánh giá

Hiện tại không có đánh giá nào.